Thứ Tư, 26 tháng 9, 2018

Hoạt động du lịch Bến Tre 9 tháng đầu năm 2018

Trong 9 tháng đầu năm 2018, ngành du lịch Bến Tre có nhiều kết quả nổi bật về lượng và doanh thu đều tăng so với cùng kỳ; công tác quản lý nhà nước được lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm và chú trọng nhiều hơn nhằm thực hiện Kế hoạch số 4573/KH-UBND, ngày 09/10/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh và Chương trình hành động số 22-CTr/TU, ngày 20/7/2017 của Tỉnh ủy Bến Tre về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Sau khi triển khai kịp thời Luật Du lịch sửa đổi 2017 được áp dụng từ ngày 01/01/2018 đến những nhà quản lý, nhà làm du lịch và cộng đồng dân cư; từ đó sự nhận thức của các cấp các ngành, các doanh nghiệp và người dân đều quan tâm, chú trọng đến vai trò, vị trí và định hướng tốt hơn trong phát triển du lịch. Công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức du lịch được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức thường xuyên cho các đối tượng liên quan, nhất là đội ngũ quản lý du lịch của các điạ phương trong tỉnh, đặc biệt là chủ doanh nghiệp và người lao động trực tiếp.
Đại sứ trái tim Hoa khôi Trương Diệu Ngọc và 6 Hoa Khôi đến từ Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, Myanmar, Srilanka, Nhật Bản tham gia trải nghiệm một số hoạt động du lịch tại Bến Tre
Một số huyện như: Châu Thành, Chợ Lách, Thạnh Phú cũng tổ chức Tuần lễ Văn hóa - Du lịch của địa phương với nhiều hoạt động thiết thực nhằm thu hút du khách; các huyện còn lại đều tổ chức hội thảo chung quanh chủ đề tìm biện pháp phát triển du lịch. Những ngày lễ thường niên tại Bến Tre như ngày truyền thống Đồng Khởi 17/01; ngày truyền thống Văn hóa Bến Tre 01/7; ngày hội Nghinh Ông Bình Thắng - Bình Đại và hội Nghinh Ông Thạnh Hải -Thạnh Phú; ngày hội trái cây ngon - an toàn (Mùng 5/5 âm lịch) cùng với nhiều lễ hội cúng Đình, Chùa hay những ngày lễ kỷ niệm 30/4 miền Nam hoàn toàn giải phóng, ngày Quốc khánh 2/9.... Tất cả những ngày lễ, ngày hội trên đều được tỉnh và huyện tổ chức qui mô nhằm tạo không khí sinh động để thu hút du khách đến với miền sông nước Xứ Dừa.

Công tác tuyên truyền, quảng bá được chú trọng, công tác liên kết hợp tác phát triển du lịch trong Cụm và Vùng cùng với các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Trung đã đem lại nhiều hiệu quả trong việc kết nối tour, tuyến, điểm cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.
Ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu tại Hội nghị Nâng cao nhận thức và định hướng giải pháp phát triển du lịch tỉnh Bến Tre
Nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch được tiếp tục triển khai đẩy nhanh tiến độ; khai trương tàu cao tốc kết nối miền Tây và miền Đông Nam bộ với tuyến Bến Tre - Vũng Tàu và chuẩn bị ra đời tuyến Thạnh Phú - Côn Đảo. Đó là những sản phẩm đã góp phần thúc đẩy cho việc phát triển du lịch bền vững của Bến Tre. Bên cạnh đó các doanh nghiệp kinh doanh du lịch không ngừng nâng cấp cơ sở, dịch vụ và mở rộng mô hình kinh doanh với nhiều loại hình phong phú nhằm thu hút khách du lịch ở lại dài ngày tại Xứ Dừa. 

Đầu năm 2018, Hiệp hội Du lịch Bến Tre được thành lập gần 100 thành viên; Câu lạc bộ Hướng dẫn viên cũng ra đời đã tạo điều kiện thuận lợi cho Doanh nghiệp có một sân chơi trong môi trường kinh doanh của ngành công nghiệp không khói nhằm tạo sức mạnh đoàn kết để phát triển du lịch tỉnh nhà. Song song đó, Trung tâm Thương mại, Triển lãm và Hội nghị Quốc tế - Việt Nam hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện cho các ngành dịch vụ, thương mại, du lịch,... tổ chức, trưng bày giới thiệu sản phẩm đa dạng để phục vụ du khách đến tham gia và mua sắm. ...

Một số thành quả cơ bản của Du lịch Bến Tre đã góp phần không nhỏ trong việc lôi kéo khách du lịch đến Bến Tre ngày càng đông hơn và níu chân khách ở lại dài ngày hơn để sử dụng dịch vụ tại quê hương Sông nước Xứ Dừa. Kết quả 9 tháng đầu năm 2018, Bến Tre đã thu hút được 1.238.896 lượt khách đến, tăng 24,4% so cùng kỳ, đạt 84,2% so với kế hoạch 2018. Trong đó khách Quốc tế chiếm 524.569 lượt, tăng 25,9%, đạt 81,6% so kế hoạch 2018; khách nội địa được 714.327 lượt, tăng 23,4% so cùng kỳ, đạt 86,2% so kế hoạch 2018. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.022 tỉ đồng, tăng 25,9% so cùng kỳ, đạt 77,96% so kế hoạch 2018.

Ngoài những thành quả đạt được thì vẫn tồn động không nhỏ hạn chế còn phải khắc phục từng bước mà nguyên nhân chính vẫn bắt nguồn từ việc chưa có cơ chế chính sách riêng cho du lịch nên cũng ảnh hưởng nhiều đến đầu tư phát triển du lịch tỉnh nhà. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Hữu Phước cũng đã đánh giá trong 9 tháng đầu năm hoạt động du lịch phát triển khá tốt, đạt những kết quả đáng mừng, tuy nhiên trong nguyên nhân còn hạn chế cần đánh giá hoạt động của Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Bến Tre; Ông đề nghị các thành viên ban chỉ đạo cần xác định vị trí, vai trò, trách nhiệm để tham mưu và phối hợp các ngành, các cấp thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về du lịch trên tinh thần đảm bảo đúng phân cấp, tuân thủ đúng quy định và thực hiện nghiêm Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch trong thời gian tới. Đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tổng kết Đề án phát triển du lịch Bến Tre đến 2015 tầm nhìn đến năm 2020 để có cơ sở xây dựng chiến lược phát triển cho giai đoạn tiếp theo; trong đó chú trọng đến việc đánh giá vị trí địa lý và môi trường xanh, sạch, đẹp của Bến Tre so với các tỉnh thành trong vùng Đồng bằng sông cửu Long. Đồng thời xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm du lịch chủ lực; thực hiện chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) phù hợp với tình hình thực tế./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét