Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

Du lịch Bến Tre và Cụm duyên hải phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long

Trong xu thế du lịch hiện nay, việc liên kết giữa các tỉnh trong vùng để tạo nhiều sản phẩm đặc trưng nhằm thu hút du khách và phát triển du lịch bền vững.

Cụm du lịch duyên hải phía đông Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã được hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận, một phần châu thổ sông Mêkong rộng lớn và trù phú, gồm 05 tỉnh: Bến Tre, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Trà Vinh với diện tích tự nhiên gần 14.000km2, dân số khoảng 6.5 triệu người. 

Đây là vùng kinh tế, văn hoá, chính trị quan trọng của khu vực phía Nam, nằm giữa thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ; là 02 cửa ngõ quốc tế thuận tiện cho giao thương với các tỉnh và nước ngoài. Sông nước, đất đai của cụm 5 tỉnh này với tiềm năng du lịch, độc đáo, không giống với vùng miền nào của cả nước, mang đầy đủ các loại hình sinh thái mặn, ngọt, lợ, rừng tràm nước ngọt và rừng bần, đước nước mặn… nên bản thân nó đã mang tính đa dạng sinh học cao; thực sự là bức tranh tuyệt đẹp với khí hậu ôn hoà, con người thân thiện và nồng hậu.

Xét về vị trí địa lý, Bến Tre nằm ngay trung tâm điểm của cụm nên rất thuận lợi trong việc đón, phục vụ và lưu giữ du khách từ các trung tâm du lịch trọng điểm như Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Các dịch vụ tham quan, nghỉ dưỡng, lưu trú đều được xem là rất hợp lý, cả về không gian và thời gian, khi thực hiện các chương trình du lịch đặc thù xuyên 5 tỉnh của cụm du lịch phía đông ĐBSCL.

Vùng đất làm say lòng du khách được ôm ấp bởi 4 dòng sông hiền hòa, mang nặng phù sa bồi đắp: Sông Tiền, Ba Lai, Hàm Luông và Cổ Chiên. Hệ thống sông ngòi chằng chịt là thiên đường của du lịch sông nước miệt vườn; được mệnh danh là “xứ dừa” với trên 63.000 ha và “vương quốc hoa kiểng” Cái Mơn - Chợ Lách; là một trong những cái nôi cây ăn trái và cây giống của Nam bộ,…. Nhiều di tích lịch sử như nhà truyền thống Đồng khởi, Đầu cầu tiếp nhận vũ khí Bắc - Nam, khu tưởng niệm và mộ phần các danh nhân Võ Trường Toản, Nguyễn Đình Chiểu, Phan Thanh Giản,… Những điệu hát, câu hò, hát sắc bùa, cải lương mang đậm sắc thái vùng sông nước miền Tây. Đến Bến Tre, du khách thỏa sức trãi nghiệm qua nhiều làng nghề hoa kiểng, cây giống; làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc, kẹo dừa Bến Tre… hay thực phẩm bánh, mức, mỹ phẩm… cho đến các loại hàng thủ công mỹ nghệ làm từ dừa do các kỹ sư và nghệ nhân xứ dừa chế biến. 

Sau khi tham quan du lịch, du khách không thể bỏ qua các món ăn xứ dừa - loại hình văn hóa ẩm thực vô cùng độc đáo, không thể đụng hàng với bất cứ xứ sở nào. Thực khách vẫn thích món khai vị cháo dừa (gạo nấu với nước cốt dừa và cá lóc). Các món ăn khoái khẩu gồm: Gỏi củ hũ dừa tôm thịt, ốc xào nước cốt dừa, chuột dừa nướng, bí hầm dừa, lươn um nước cốt dừa và đặc biệt là cơm dừa ( gạo nấu trong trái dừa) ăn nóng với tép rang dừa không thể quên. Nước dừa là thức uống giải khát thơm ngọt và rẻ tiền. Tráng miệng mứt dừa hay bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc vừa béo vừa xốp và thơm… là đặc sản, niềm tự hào của người dân xứ dừa. 
Du lịch sông nước miệt vườn của quê hương xứ Dừa Bến Tre
Từ Bến Tre, du khách thỏa lòng khám phá thêm bao điều của cụm du lịch quanh sông Tiền và sông Hậu; một hệ thống kênh rạch chằng chịt giao thoa cùng rừng, biển đã hình thành một vùng sinh thái đa dạng, tạo nên những cảnh quan đặc sắc, chứa bao điều kỳ thú mời gọi du khách gần xa. Đó là: rừng tràm Long An; chợ nổi Cái Bè - Tiền Giang; vườn cây trái Bình Hòa phước Vĩnh Long; những ngôi chùa Khmer Trà Vinh. Vùng quê hữu tình và quyến rũ, cây trái bốn mùa trĩu quả, môi trường trong lành, tài nguyên thiên nhiên phong phú kết hợp với tinh hoa văn hóa, lịch sử của cộng đồng các dân tộc anh em Kinh, Hoa, Khmer, Chăm chung sống bình yên trong những xóm thôn ấm áp bên các dòng sông dài như vô tận…; hoặc khám phá rừng ngập mặn và đời sống ngư dân xứ biển 3 tỉnh Bến Tre, Tiền Giang và Trà Vinh, nơi người dân chăm chỉ nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản, sống hòa quyện với biển khơi lộng gió; thưởng thức văn hóa ẩm thực độc đáo, khác lạ với các vùng miền khác; nhiều lễ hội dân gian truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của từng địa phương v.v... luôn cuốn hút và hấp dẫn du khách. 

Thời gian qua, Cụm du lịch ĐBSCL đã tổ chức thành công các sự kiện du lịch, lễ hội Văn hoá - Thể thao và Du lịch mang tầm khu vực và quốc gia như: Lễ hội Dừa Bến Tre, lễ hội Ok-Om-Bok Trà Vinh, các hội thảo, hội chợ, triễn lãm và các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch trong nước và nước ngoài. Tiềm năng du lịch cụm du lịch duyên hải phía đông ĐBSCL là rất lớn và khả năng còn phát triển đa dạng, phong phú hơn nữa. Nhà nước và các nhà làm du lịch của 5 tỉnh đang tiếp tục quy hoạch, liên kết và phát triển để tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo hơn; từng bước đầu tư và củng cố hệ thống cơ sở vật chất; nâng cao chất lượng dịch vụ, liên kết tour tuyến để phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng của Cụm du lịch duyên hải phía đông Đồng bằng sông Cửu Long này./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét