Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Nhìn thực tế để phát triển homestay tại Bến Tre

Loại hình du lịch homestay tại Bến Tre hiện nay đang trên đà phát triển sau khi loại hình du lịch tham quan sông nước miệt vườn Xứ Dừa đã thành công. Nhất là đối với du khách thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, v.v…; đặc biệt là khách nước ngoài đến Việt Nam và về miền Tây Nam Bộ; khi tham quan cần có sự trải nghiệm cuộc sống và văn hóa của người dân bản địa. Từ đó mà loại hình du lịch homestay xuất hiện dần từ những năm 2004 đến nay để giữ chân du khách dài ngày tại Bến Tre.

+ Thực Trạng

Du lịch Bến Tre mới bắt đầu phát triển từng bước vào những năm đầu thế kỷ XXI, mỗi năm lượng khách tăng dần bình quân là 13%/năm; đến năm 2015 lượng khách đã đạt 1 triệu lượt, trong đó khách quốc tế chiếm 40%; đó là con số mà Bến Tre tự hào trong hiện tại. Những năm nối tiếp, du lịch Bến Tre phải phấn đấu như thế nào để thực hiện đúng theo tinh thần nghị quyết của Tỉnh ủy đã đề ra, cũng như thực hiện thành công đề án phát triển du lịch 2016-2020 tầm nhìn đến năm 2025. Mức phấn đấu đến năm 2020 phải đạt 1,7 triệu lượt khách và tổng thu từ khách du lịch phải trên 1.890 tỉ đồng; đây là con số mà những doanh nghiệp làm du lịch, những người làm du lịch, những người quản lý về du lịch trăn trở gì để cùng nhau thực hiện thành công nhất?.

Bến Tre hiện có 20 điểm homestay với 160 phòng, tập trung ở các huyện như Châu Thành, Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, Giồng Trôm và thành phố Bến Tre. Có những homsetay đầu tư khang trang, tiện nghi trang bị đầy đủ để phục vụ du khách nghỉ và sinh hoạt cùng người dân như các homestay: Năm Hiền, Mai Thanh Vân, Jardindu MêKong Homestay, Đại Lộc, Duyên Quê, Du Thuyền Xoài, ... Đó là những ngôi nhà hiện có của người dân được chuyển đổi công năng và xây dựng thêm tạo không khí thoáng mát, cảnh quan sinh động, không khí trong lành gắn với miệt vườn xứ dừa và vườn cây ăn trái bao la, xum xuê, trĩu quả,... Trên địa bàn thành phố mà đại diện là ba xã Mỹ Thạnh An, Phú Nhuận, Nhơn Thạnh kỳ vọng sẽ phát triển tiếp tục và chỉnh chu tạo thành sản phẩm đặc trưng loại hình du lịch homestay của sông nước Xứ Dừa nhằm nhân rộng ra toàn tỉnh trong nay mai.
Mô hình homestay của Du lịch Hoa Dừa
Trên địa bàn ba xã Nam thành phố Bến Tre có 5 điểm homestay đang hoạt động như: Hai Hồ, Mười Nở, Hoa Dừa, Ba Danh, và Duyên Quê đã phục vụ khoảng 3.000 lượt khách/năm, chiếm 28% tổng số khách lưu trú tại các điểm homestay trên toàn tỉnh. Đây là nơi có lợi thế hơn các huyện khác bởi điều kiện thuận lợi về tài nguyên thiên nhiên sông nước miệt vườn, gần trung tâm Tp. Bến Tre, đường bộ và đường thủy thuận lợi, người dân địa phương còn giữ được bản sắc văn hóa Nam bộ gắn liền những làng nghề truyền thống,... từ đó tạo ra nhiều ưu thế để phát triển loại hình homestay.

Hiện tại loại hình homestay toàn tỉnh năm 2015 đã đón 11.000 lượt khách đến lưu trú tại nhà dân; giá cả những điểm nầy hợp lý, phù hợp với nhiều phân khúc thị trường khách, chỉ giao động từ 200.000 đến 500.000VNĐ đều tùy thuộc vào cơ sở và dịch vụ phục vụ,. Đó là xu hướng tốt cho việc phát triển bền vững loại hình du lịch nầy. Loại hình du lịch nầy cũng đã tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho người dân địa phương; người dân được xuất khẩu tại chổ sản phẩm mình làm ra; đồng thời cũng góp phần gia tăng nguồn thu ngân sách địa phương. Cũng từ những loại hình du lịch cộng đồng nầy đã tạo cho người dân có nhiều kiến thức khi tiếp xúc với du khách, tạo được ý thức cho người dân trong việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, bảo tồn văn hóa bản địa và phát triển từng bước gắn với việc xây dựng xã văn hóa nông thôn mới ở từng địa phương.

Với những thuận lợi và lợi ích ban đầu có nhiều chiều hướng cho việc phát triển bền vững của loại hình du lịch homestay gắn với sinh thái, sông nước miệt vườn của quê hương Xứ Dừa đã lấy đó làm nét đặc trưng thương hiệu du lịch Bến Tre. Tuy nhiên ta không nên tự hào ngần ấy mà sẽ dậm chân tại chỗ rồi dẫn đến tuột hậu, mà tất cả cộng đồng phải cùng chung trách nhiệm để nhìn lại thời gian phát triển đã qua, đồng thời hoạch định phương hướng phát triển từ nay và sắp tới.
Mô hình nghỉ nhà dân tại xã Nhơn Thạnh
+ Nhìn lại:

Thời gian qua do nhu cầu du khách, các lữ hành đã xây dựng sản phẩm để đáp ứng yêu cầu hiện tại. Những điểm làm du lịch chưa có chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như chưa trang bị cho mình đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, còn quá ư đơn giản, dịch vụ bổ sung cho khách chưa nhiều, đội ngũ phục vụ chưa qua đào tạo, trình độ ngoại ngữ yếu, thậm chí không có kinh nghiệm tiếp đón khách quốc tế để tạo sự đồng cảm nhằm thu hút nhiều du khách nhiều hơn; đặc biệt là những điểm tự phát chưa khai thác hết tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn cũng như một số vấn đề xã hội bị ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường phát triển du lịch.

Các homestay tự phát chạy theo xu hướng tức thời, phát triển nhanh nên dẫn đến sự mất nét đặc sắc, thức ăn chưa đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như chưa đáp ứng đúng yêu cầu của khách quốc tế. Nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn để phục vụ khách du lịch; đó là vào câu nói của ông bà ta thường "bạo phát, bạo tàn" chạy theo thời vụ mà không nghĩ việc bền vững. Khi vốn đầu tư từ những hộ dân bỏ ra mà không có chương trình kế hoạch nên dẫn đến việc chưa có homestay nào đúng với nghĩa homestay đạt chuẩn để phục vụ khách du lịch.

Một vấn đề hết sức lưu ý của những nhà làm du lịch homestay là vì lợi ích kinh tế hiện tại, bắt chước phong cách, lối sống phương Tây dẫn đến cuộc sống bị xáo trộn bởi không lập trường không vững để giữ bản sắc văn hóa địa phương,  phát sinh nhiều tệ nạn liên quan đến khách du lịch, làm ảnh hưởng xấu đến môi trường thiên nhiên cũng như môi trường du lịch... Điều mà hộ gia đình còn bấp bênh, không chủ động được khi đã tham gia cùng các công ty lữ hành để xây dựng điểm đến là nổi lo không có khách đến, không tiếp cận được với các hoạt động marketing hay tìm kiếm nguồn du khách. Từ đó vẫn phải phụ thuộc vào các công ty lữ hành ép giá; bên cạnh đó sự cạnh tranh của các điểm với nhau tự hạ giá dịch vụ để lôi kéo khách du lịch đã dẫn đến dịch vụ giảm chất lượng, các dịch vụ nghèo nàn, đơn điệu, trùng lấp,... làm ảnh hưởng rất lớn đến việc "phát triển du lịch bền vững".

Một chú ý nữa không kém để góp phần cho loại hình du lịch homestay phát triển là hệ thống đường bộ đến các điểm du lịch còn khó khăn; cầu tàu lên xuống không an toàn cho du khách tại các điểm tham quan, điểm dừng chân; chưa có cầu tàu chung nơi nhận đón khách. Vậy nhà đầu tư du lịch, công ty lữ hành và nhà quản lý du lịch địa phương từ xã, huyện, tỉnh cần phải nhìn nhận sự hụt hẩn ấy  trong việc phát triển loại hình du lịch homestay nầy.

+ Định hướng:

Với sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre đã mời chuyên gia khảo sát thực trạng tình hình phát triển du lịch Bến Tre; khảo sát tham quan mô hình xây dựng homestay kiểu mới của Việt Nam mà một số nhà chuyên gia đang có đề án xây dựng mô hình du lịch sinh thái kết hợp loại hình du lịch homestay tại Bến Tre, nhằm hướng dẫn thực hiện cho từng hộ gia đình theo qui chuẩn phục vụ khách du lịch; thiết lập bộ tiêu chí cho các homestay về nhân viên phục vụ, ăn, nghỉ, vệ sinh, tham quan,...; thiết lập bộ qui chuẩn về các điểm vệ tinh; hướng dẫn cộng đồng xây dựng điểm đến, xây dựng website; .... nhằm phát triển du lịch homestay đúng hướng, đúng nghĩa với du lịch cộng đồng, đạt chuẩn, đạt hiệu quả và nhân rộng ra toàn tỉnh từ nay đến năm 2020 theo đề án phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020 tầm nhìn đến 2025./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét