Thứ Ba, 24 tháng 3, 2020

Đánh thức tiềm năng du lịch phía Nam thành phố Bến Tre

Thành phố Bến Tre được biết đến là thành phố loại II, là thành phố trẻ, năng động với nhiều loại hình du lịch đa dạng, vừa thành thị vừa nông thôn đầy hấp dẫn. Du lịch phía Nam thành phố Bến Tre gồm 03 xã: Mỹ Thạnh An, Nhơn Thạnh và Phú Nhuận đang ngày càng phát triển, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước bởi cảnh sắc thiên nhiên nên thơ, trữ tình cùng sự đôn hậu, hiếu khách của người dân địa phương.

Khu vực Nam thành phố Bến Tre được thiên nhiên ưu ái với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, những vườn trái cây, vườn dừa được bồi tụ phù sa quanh năm nên luôn xanh tốt, trĩu quả, khí hậu tại nơi đây cũng vô cùng mát mẻ, dễ chịu và trong lành. Lần đầu tiên đặt chân đến vùng đất phía Nam thành phố Bến Tre, thật sự ấn tượng bởi cuộc sống sinh hoạt rất bình dị, dân dã và sự mộc mạc, hiếu khách của người dân địa phương.
Các du khách chụp ảnh lưu niệm tại điểm du lịch Hạ Thảo, xã Nhơn Thạnh
Từ trung tâm thành phố Bến Tre, chỉ cần băng qua cầu Bến Tre hoặc cầu Mỹ Hóa bằng đường bộ hay khởi hành từ bến tàu Hùng Vương xuôi theo dòng sông Bến Tre bằng đường thủy, chúng ta sẽ đến ngay các xã phía Nam thành phố Bến Tre với những hành trình khám phá du lịch đầy thú vị. Với lợi thế về địa hình, khí hậu và con người nên trong những năm gần đây, du lịch nam thành phố Bến Tre đã phát triển hoạt động du lịch sinh thái hấp dẫn như: đi thuyền trên sông, chèo xuồng trong rạch dừa nước ngắm nhìn những cánh bông bần lãng mạn, những rặng dừa nước hai bên bờ, xem người dân bắt cá, tham quan vườn cây ăn trái và thưởng thức trái cây tại vườn (bưởi da xanh, mận, ổi, sơri,…), tham quan lò kẹo dừa và dùng thử kẹo còn nóng hổi mới ra lò, giao lưu và nghe đờn ca tài tử, tham quan làng nghề dệt chiếu và mua sắm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ dừa,…

Năm 2019, toàn tỉnh Bến Tre có 47 điểm du lịch, gần 80 cơ sở lưu trú với hơn 1.000 phòng đạt chuẩn; trong đó thành phố Bến Tre có 09 điểm du lịch được công nhận thì phía Nam thành phố Bến Tre đã chiếm 08 điểm du lịch. Điều này cho thấy tiềm năng du lịch tại khu vực Nam thành phố Bến Tre là rất lớn và đang dần được khai thác đúng hướng, điển hình là các điểm du lịch nổi tiếng như: Lan Vương 2 (xã Phú Nhuận), Vườn Xanh (xã Phú Nhuận), Cái Cối (xã Phú Nhuận), Khu nghỉ dưỡng Mỹ An (xã Mỹ Thạnh An), Mười Lành (xã Nhơn Thạnh), Lò kẹo Thanh Thanh (xã Nhơn Thạnh), Ngọc Hưng (Nhơn Thạnh), Hạ Thảo (Nhơn Thạnh) cùng nhiều homestay như: Mười Nở, Hoa Dừa, Duyên Quê, Ba Danh, Bến Tre Farmstay, Nguyệt Quế, Hạ Thảo,…
Một góc cơ sở làm chiếu thủ công tại xã Nhơn Thạnh 
Các điểm du lịch tại phía Nam thành phố Bến Tre phù hợp để tổ chức các buổi hội trại, các buổi họp mặt, hội nghị, liên hoan văn nghệ quần chúng, cùng nhiều hoạt động hấp dẫn khác như: trải nghiệm mặc áo bà ba tham gia các trò chơi đồng đội trên sông nước, câu cá, bơi thuyền, đạp xe trên mặt nước, tham quan trang trại nuôi heo rừng lai, tham quan vườn hoa, tát mương bắt cá,…

Loại hình lưu trú tại đây rất được các du khách trong, ngoài nước yêu thích, đặc biệt là các du khách quốc tế bởi họ được trải nghiệm cuộc sống nơi miệt vườn dân dã, không chỉ lưu trú mà còn được tham gia làm các công việc hằng ngày cùng người dân địa phương như: chế biến món ăn, hái trái cây, trải nghiệm một ngày làm nông, tát mương bắt cá,…Tận dụng lợi thế khung cảnh thiên nhiên yên bình, tươi mát, các homestay tại Nam thành phố Bến Tre được thiết kế rất mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên, bao quanh là những vườn dừa xanh thẳm, phía trước lại có các khóm hoa, ao cá nhỏ,…khiến cho du khách luôn cảm thấy an yên, thư thái như rời xa những ồn ào, muộn phiền của cuộc sống. 

Năm 2019, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch phối hợp Phòng Quản lý đô thị thành phố Bến Tre đã lắp đặt 20 biển báo hướng dẫn, chỉ đường. Du khách có thể tự đi xe đạp (biking) trải nghiệm đường làng quê xứ dừa, tham quan các làng nghề, tiếp cận cuộc sống của người dân nơi đây. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến lưu trú và tham gia các hoạt động trải nghiệm tại địa phương. Đây là mô hình điểm và những hoạt động nằm trong Dự án xây dựng mô hình du lịch cộng đồng (mô hình Homestay kiểu mới tại Bến Tre).
Chèo xuồng trong rạch dừa nước
Để phát huy hết các thế mạnh là cảnh quan thiên nhiên trong lành, chính quyền 03 xã Nam thành phố Bến Tre đã khẳng định hướng đi là khai thác và phát huy lợi thế về tài nguyên du lịch hiện có để phát triển các loại hình và sản phẩm du lịch đặc thù theo hướng du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng gắn với phát huy giá trị văn hóa và bảo vệ môi trường./.
Tường Vi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét