Thứ Ba, 24 tháng 3, 2020

Du lịch Bến Tre: Một thoáng thành phố của bóng dừa

Với lịch sử tồn tại trên 100 năm, thành phố Bến Tre đã chứng kiến biết bao thăng trầm qua các giai đoạn của tỉnh nhà và gắn bó với nhiều thế hệ người con Xứ Dừa. Ngày nay, diện mạo của thành phố Bến Tre đã thay đổi theo hướng hiện đại, văn minh nhưng vẫn giữ được những nét mộc mạc và bình dị. Thành phố Bến Tre đã và đang trở thành một điểm đến du lịch an toàn, thân thiện và thu hút nhiều du khách trong, ngoài nước.

Ngày 13/02/2019, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 174 về việc công nhận thành phố Bến Tre là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bến Tre. Đây là niềm vui lớn của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong tỉnh nói chung, thành phố Bến Tre nói riêng. Là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Bến Tre, nằm trên cù lao Bảo chung với các huyện Châu Thành, Giồng Trôm, Ba Tri, thành phố Bến Tre có hình tam giác và diện tích là 71,11km2.

Theo thống kê, lượng khách du lịch đến tham quan thành phố Bến Tre ngày càng tăng và dần chiếm được tình cảm của đông đảo du khách trong, ngoài nước bởi sự an toàn, trong lành của cảnh quan, môi trường cùng sự nhiệt tình, thân thiện và hiếu khách của người dân Xứ Dừa. Nếu năm 2017, du lịch tại thành phố Bến Tre thu hút được 323.750 lượt khách và tổng thu từ khách du lịch gần 264.250 tỷ đồng. Giai đoạn đến năm 2018, lượng khách tăng bình quân hàng năm đạt 21%/năm; doanh thu tăng bình quân đạt 25%/năm so cùng kỳ năm trước. Tính đến thời điểm ngày 01/11/2019, lượng khách đến thành phố Bến Tre đã đạt 409.312 lượt khách và tổng doanh thu từ khách du lịch gần 334 tỷ đồng. Đây là những con số rất ấn tượng và cho thấy tiềm năng du lịch tại thành phố Bến Tre là rất lớn.
Khách sạn Việt Úc đạt chuẩn 03 sao tại thành phố Bến Tre (ảnh: XTDL)
Hiện tại, thành phố Bến Tre có hơn 30 cơ sở lưu trú, trong đó có 01 khách sạn đạt chuẩn 04 sao (khách sạn Dừa - Bến Tre Riverside Resort), 02 khách sạn đạt chuẩn 03 sao (khách sạn Hàm Luông và khách sạn Việt Úc), 03 khách sạn đạt chuẩn 01 sao (khách sạn Đại An, khách sạn Sao Mai và khách sạn Oasis Kiwi) cùng nhiều homestay với phong cách rất gần gũi, chan hòa với thiên nhiên (Mười Nở, Ba Danh, Duyên Quê, Nguyệt Quế,…) và thành phố cũng chiếm gần 39% tổng số cơ sở lưu trú của toàn tỉnh Bến Tre năm 2019.
Đồng thời, thành phố Bến Tre còn đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch sinh thái mang đậm chất miệt vườn sông nước Xứ Dừa với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị như: chèo thuyền, tát mương bắt cá, trải nghiệm một ngày làm nông dân, tham quan vườn cây ăn trái, tham quan vườn hoa, tham quan lò gạch; tìm hiểu cách làm đồ thủ công mỹ nghệ từ dừa,…; điển hình là các điểm du lịch nổi tiếng như: Lan Vương, Phú An Khang, Hạ Thảo, Vườn Xanh,…đã thu hút rất đông du khách. Đặc biệt là các du khách nước ngoài, chủ yếu là các thị trường đến từ châu Âu, Bắc Mỹ luôn chọn thành phố Bến Tre nói riêng và tỉnh Bến Tre nói chung làm điểm đến an toàn, chất lượng trong hành trình tham quan du lịch sinh thái bởi cảnh quan thiên nhiên nơi đây tươi đẹp, hiền hòa và bà con Xứ Dừa thì lại vô cùng hào sảng, chất phát.
Trải nghiệm tát mương bắt cá khi du lịch tại Bến Tre (ảnh: PAK)
Du lịch về thành phố Bến Tre, ngoài loại hình du lịch sinh thái sông nước miệt vườn, các du khách sẽ còn có dịp được trải nghiệm nhiều loại hình du lịch khác như: du lịch tâm linh qua việc tham quan và cúng viếng tại các ngôi đình chùa có lịch sử lâu đời (chùa Viên Minh, chùa Viên Giác, chùa Bạch Vân, đình Phú Tự và cây cổ thụ Bạch Mai (được công nhận là cây di sản quốc gia), đình An Hội,…); du lịch tham quan làng nghề truyền thống (làng nghề dệt chiếu, làng nghề làm kẹo dừa, làng nghề thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu dừa,…); du lịch tham quan các công trình kiến trúc văn hóa, lịch sử (Tượng đài Đồng Khởi, Tượng đài Trần Văn Ơn, Bảo tàng Bến Tre - Di tích Nơi ở và hoạt động của Đại tá Phạm Ngọc Thảo (di tích cấp quốc gia), Tượng đài chiến thắng bên sông Bến Tre tại Công viên Hoàng Lam),…

Ngày nay, thành phố Bến Tre đã thay đổi diện mạo theo hướng hiện đại, văn minh. Các công trình giao thông, cầu đường luôn được tỉnh chú trọng và thường xuyên nâng cấp, tu bổ, cuộc sống của người dân Xứ Dừa tại trung tâm thành phố cũng ngày càng được cải thiện và sung túc hơn trước. Tuy nhiên, cảnh quan thiên nhiên vẫn giữ được những nét nên thơ, bình dị đúng với tên gọi “thành phố Xứ Dừa”. Dạo một vòng qua các con đường rợp bóng cây xanh mát như: Hùng Vương, Đại lộ Đồng Khởi, Lê Qúy Đôn,…các du khách sẽ rất dễ bắt gặp những hình ảnh quá đỗi thân thương, trìu mến đó là những khu chợ quê ven sông hay bờ hồ Trúc Giang thơ mộng nơi người dân địa phương mỗi sáng thông thả cùng tập thể dục và trò chuyện.
Một góc hồ Trúc Giang thơ mộng nhìn từ trên cao (ảnh: sưu tầm)
Du lịch tại thành phố Bến Tre còn hấp dẫn du khách qua những món ăn vô cùng đặc sắc, tinh tế vừa cầu kỳ lại vừa mộc mạc. Các du khách có thể dễ dàng thưởng thức các món ngon như: cơm trái dừa, gỏi củ hũ dừa tôm thịt, tép rang dừa, cá tai tượng chiên xù, gỏi bắp bò bông bần, cháo dừa nấm mối, lẩu mắm,…tại nhiều hệ thống nhà hàng, quán ăn của thành phố Bến Tre. Ngoài ra, các du khách trong, ngoài nước còn có thể mua được rất nhiều đặc sản tại nơi đây về làm quà cho gia đình và bạn bè như: bưởi da xanh - loại trái cây đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận thương hiệu năm 2005, đồng thời bưởi da xanh Bến Tre và dừa xiêm xanh Bến Tre cũng được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý vào năm 2018 , bánh dừa, kẹo dừa, các loại mỹ phẩm từ dừa, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ làm bằng dừa,…

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có du lịch. Tại thành phố Bến Tre nói riêng và tỉnh Bến Tre nói chung, các khu du lịch, các điểm du lịch, các nhà hàng, quán ăn,… luôn tích cực thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch để đảm bảo an toàn cho người dân địa phương và các du khách. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre, ông Trương Quốc Phong cho biết: “Tất cả những đặc điểm về tự nhiên cũng như các giải pháp phòng dịch chặt chẽ của nước ta là cơ sở chứng minh du lịch Việt Nam, trong đó có Bến Tre là điểm đến an toàn cho du khách. Bến Tre với sản phẩm đặc trưng du lịch sinh thái sông nước gắn với nông nghiệp xanh, sạch, thân thiện với môi trường là lựa chọn tin cậy của du khách. Ngành du lịch cùng các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch chung tay thực hiện các giải pháp an toàn phòng dịch, chỉnh trang điểm đến và thực hiện các giải pháp kích cầu để tạo sự tin tưởng cho du khách”.

Thế nên, các khu du lịch, các điểm du lịch cùng nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành tại Bến Tre đã đồng loạt thực hiện nhiều chương trình kích cầu du lịch như: giảm giá phòng nghỉ, giảm giá tour du lịch, hỗ trợ khách hủy phòng không mất phí, tăng cường các biện pháp quảng bá, xúc tiến du lịch,…Hy vọng, ngành du lịch tại thành phố Bến Tre nói riêng và tỉnh Bến Tre nói chung sẽ ngày càng phát triển sau mùa dịch vì nơi đây vẫn luôn là điểm đến an toàn, chất lượng cho các du khách trong, ngoài nước./.
Tường Vi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét