Thứ Ba, 24 tháng 3, 2020

Còn thương rau đắng mọc sau hè

Đó là tên bài hát về loài rau mộc mạc đồng quê ở miền Tây Nam Bộ. Bến Tre mệnh danh là quê hương Xứ Dừa, dừa luôn có mặt trong đời sống vật chất và tinh thần của người dân Bến Tre với các món đặc trưng về dừa trong ẩm thực. Ngoài ra, bà con nơi đây đã sáng tạo, kết hợp nhiều loại thực phẩm quê hương, tạo ra những món ăn mang hương vị đặc biệt mà không kém phần hấp dẫn, trong đó phải kể đến món cháo cá lóc rau đắng độc đáo, lạ miệng mà du khách ưa thích.

Người dân quê có câu “dưới sông có cá, trên bờ có rau” để thể hiện sự trù phú và sẵn có của vùng đất này. Cá lóc là loài cá nước ngọt gắn liền với đời sống của người dân ngay từ khi khai hoang mở cõi, làm được nhiều món ăn ngon, từ kho tiêu, kho tộ, hấp bầu, nướng trui, nấu canh chua, canh rau… nhưng trong ẩm thực phải kể đến cháo cá lóc rau đắng đất - loại rau đặc sản đắng tê đầu lưỡi nhưng có hậu ngọt khi ăn có vị thơm, rất phổ biến ở vùng đất Nam Bộ. Tại Bến Tre, món cháo cá lóc rau đắng đôi khi người dân bản địa để vào thêm nước cốt dừa cho thêm vị béo.
Cháo cá lóc rau đắng cốt dừa
Không cầu kỳ trong khâu chế biến, để làm được một món ăn mang linh hồn của quê hương được nhiều người biết đến cũng rất đơn giản. Nguyên liệu làm nên món cháo cá lóc rau đắng cốt dừa này vô cùng giản dị, dễ tìm; cá được bắt dưới mương ruộng; rau đắng được hái quanh vườn hay những bờ ruộng, một số gia vị như gừng, hành lá, ngò, tiêu, muối, nước mắm và đặc biệt là dừa. Nếu du khách muốn thử nghiệm vị béo của dừa thì thêm nước cốt dừa vào.

Cá lóc được nấu cháo phải là cá lóc đồng, làm sạch với rượu và gừng khi nấu sẽ không tanh, thịt dai, ngọt. Dừa khô đem nạo rồi vắt nước cốt thật đặc để riêng, phần nước dão cho vào nồi nấu chung với gạo đã được rang vàng. Cá lóc chín vớt ra trước, tiếp tục nấu đến khi cháo nhừ thì nêm gia vị cho vừa ăn. Khi cháo chín thì đổ phần nước cốt dừa đặc vào quậy đều, thêm hành lá, ngò và tiêu rồi đem xuống. Rau đắng được rửa sạch để dùng chung với cháo, loại rau này có thể dùng cả gốc lẫn ngọn, là vị thuốc phương Nam dùng để giải nhiệt; ăn cháo này giúp cơ thể mát và giải độc tốt.

Cháo nóng múc ra nghi ngút khói, thưởng thức cháo cùng với rau đắng sống, vị ngọt dai của cá, béo của nước cốt dừa hòa quyện vào hương thơm và vị đắng đặc trưng của rau vô cùng thơm ngon đặc biệt. Sau tết thì đây sẽ là món ăn hấp dẫn đánh tan dư âm vị thịt mỡ, giúp bồi bổ cơ thể.

Mùa nắng hay mùa mưa đều có thể thưởng thức món cháo dân dã, này tại quê hương Xứ Dừa. Thật ám áp khi cả nhà được sum họp bên tô cháo nóng vừa thơm ngon lại giàu dinh dưỡng. Món cháo cá lóc rau đắng cốt dừa ít nơi nào có, không cầu kì nhưng vẫn hấp dẫn bởi sự mộc mạc, mang nét riêng, làm nên sự độc đáo trong văn hóa ẩm thực Xứ Dừa thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến khám phá./.
Bảo Trâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét