Thứ Hai, 23 tháng 12, 2019

Bến Tre tham dự Hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long năm 2019

Sáng ngày 14/12/2019, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bạc Liêu đã diễn ra Hội nghị lãnh đạo TP. HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL về liên kết hợp tác phát triển du lịch (DL) lần thứ II - năm 2019. Đại diện tỉnh Bến Tre tham dự có ông: Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre; Trương Quốc Phong, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Sở VHTTDL) tỉnh Bến Tre; Trần Duy Phương, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch; Võ Thanh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Bến Tre. Hội nghị liên kết hợp tác lần này có sự tham dự đầy đủ của lãnh đạo các Sở DL, Sở VHTTDL và Hiệp hội Du lịch 14 tỉnh, thành; đặc biệt có sự tham dự của các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM; Lê Quang Tùng, Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh và UBND 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch
Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Dương Thành Trung đại diện cho các tỉnh, thành phố ĐBSCL nhận định: “Mặc dù có tiềm năng rất đa dạng và phong phú, nhưng nhìn chung DL ĐBSCL vẫn chưa thực sự phát triển, thiếu các trung tâm và điểm đến có tính đặc trưng cao, đẳng cấp chất lượng quốc tế, sản phẩm DL kém đa dạng và gần giống nhau giữa các tỉnh trong vùng; đang thiếu một chiến lược phân vùng và liên kết DL để tạo ra chuỗi toàn vùng…”. Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng cũng đã nêu một số lợi thế DL Bến Tre và các vấn đề liên kết vùng: “Bến Tre không ngừng nỗ lực cải thiện điều kiện phát triển DL, xây dựng dịch vụ DL thông minh. Đẩy mạnh liên kết trong thực hiện quy hoạch, kết nối hạ tầng; phát huy giá trị văn hóa lịch sử, khai thác tốt tài nguyên bản địa trong bối cảnh thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Đồng thời, quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến và quảng bá DL, đặc biệt là chú trọng xây dựng chuỗi sản phẩm DL đặc thù, tạo ra sự gắn kết giữa các địa phương với mục tiêu phát triển DL bền vững. Tăng cường liên kết, phát triển sản phẩm DL theo hướng chuyên nghiệp và tiếp cận chuỗi giá trị cung ứng dịch vụ DL chất lượng; nâng cao hiệu quả và tác phong chuyên nghiệp trong hoạt động DL, tạo ấn tượng và tình cảm tốt đẹp với du khách, góp phần xây dựng hình ảnh DL miền Tây Nam Bộ hiện đại, chất lượng, thân thiện và an toàn”.

Hội nghị đã nhấn mạnh việc hợp tác giữa TP. HCM và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL nhằm mục đích phát huy vai trò liên kết giữa các tỉnh, thành trong kết nối giao thông, thương mại, văn hóa, đặc biệt là DL; căn cứ vào tiềm năng, tài nguyên DL và các điều kiện liên quan để thúc đẩy phát triển DL của từng địa phương; từng bước xây dựng thương hiệu DL vùng. Đồng thời, thúc đẩy tạo sự liên kết lan tỏa, tổng thể trên nhiều lĩnh vực theo hướng bền vững, cùng phát triển; phát huy được vai trò then chốt của các đơn vị lữ hành, các doanh nghiệp DL trong việc xây dựng các sản phẩm DL, xúc tiến quảng bá và đầu tư phát triển DL trong thời gian tới.
Các đại biểu tham quan gian hàng xúc du lịch Bến Tre
Kết thúc hội nghị, đại diện lãnh đạo TP. HCM và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL đã ký kết thỏa thuận biên bản liên kết hợp tác phát triển DL giai đoạn 2020 – 2025, trong đó nhấn mạnh 5 nội dung liên kết hợp tác:

Một là, tăng cường trao đổi các thông tin về tình hình phát triển du lịch giữa 14 địa phương qua nhiều hình thức.

Hai là, dựa trên lợi thế và tiềm năng của các địa phương, năng lực cạnh tranh chung của vùng để xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch liên kết vùng và cho từng địa phương.

Ba là, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch nhằm xây dựng thương hiệu DL cho TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL.

Bốn là, tích cực phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho vùng.

Năm là, cùng nhau hợp tác, kêu gọi đầu tư để phát triển các hạ tầng du lịch.

Đây là liên kết hợp tác nhằm khai thác hai chiều giữa TP.HCM và ĐBSCL. TP.HCM sẽ khai thác tiềm năng DL ĐBSCL và DL các tỉnh ĐBSCL liên kết tạo sản phẩm đặc trưng không trùng lắp để có các tour DL dài ngày cho du khách khi đến TP.HCM sẽ chọn ĐBSCL để tiếp tục hành trình khám phá và trải nghiệm vùng sông nước./.
Tường Vi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét