Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2019

Hương vị chuối quết dừa độc lạ

Cùng với cây dừa, chuối là loại cây quen thuộc được nhiều người dân Bến Tre trồng ở quanh vườn. Không biết từ bao giờ, chuối và dừa là “đôi bạn” có sự kết hợp hài hòa, tạo ra những món ăn đặc trưng với hương vị ngọt, béo vô cùng đặc biệt, được nhiều người yêu thích như: chuối đập nước cốt dừa, chuối hầm dừa, chè chuối,… nhưng có một món ăn với hương vị vô cùng đặc biệt, đã in sâu vào ký ức của những người dân nơi đây mà ít ai biết đến, đó là món chuối quết dừa.
Chuối quết dừa dùng cùng rau và nước mắm
Để món ăn ngon nhất, chuối dùng để nấu phải là chuối già, gần chuyển sang chín. Chuối sau khi chặt trên cây xuống được rửa sạch, ngâm nước cho bớt mủ rồi được xếp vào nồi, đổ nước xăm xắp mặ, đem nấu đến khi thấy chuối nứt vỏ, bên trong ngả vàng thì vớt ra. Chuối già nhưng không quá chín khi nấu sẽ cho được độ ngọt, dẻo bùi và hương thơm độc đáo. Sau khi chuối được vớt ra thì lột vỏ, cho vào cối quết cùng dừa đã được nạo, khi quết thêm vào ít muối và đường cho đến khi hòa quyện đều vào nhau sẽ tạo ra hương vị vô cùng đặc biệt.

Đơn giản là thế nhưng hương vị của món này vô cùng độc đáo và cũng có nhiều cách khác nhau để thưởng thức. Nhiều nơi người ta thưởng thức món ăn này với các loại rau quanh vườn nhà như: diếp cá, rau thơm, húng lũi,…chấm với nước mắm pha cùng tỏi ớt và nước dừa tươi. Khi ăn, người ta cuốn chuối quết dừa cùng với các loại rau và chấm nước mắm. Hương vị chát, nồng nàn từ các loại rau, vị béo, bùi, mặn, ngọt từ chuối quết dừa, vị cay, thơm của nước mắm hòa quyện vào nhau, khiến người thưởng thức đã ăn thì phải ăn cho no bụng mới thôi. Còn có nơi ít cầu kì hơn, người ta thưởng thức chuối quết dừa mà không cần kèm thêm rau hay nước chấm, chỉ cho thêm đậu phộng ở trên làm tăng thêm độ béo, thưởng thức trọn vẹn hương vị của món ăn. Dù thưởng thức theo cách nào thì hương vị của món ăn này vô cùng đặc biệt mà không có món nào thay thế được. Ai đã từng thưởng thức cũng nhận xét chỉ có ở Bến Tre mới có thể làm cho món ăn đạt đến độ béo ngậy của dừa, hòa  quyện vào độ mềm dẻo và hương thơm của chuối độc đáo đến như vậy.

Theo dòng thời gian cùng với sự đa dạng của các món ăn hấp dẫn khác, nhưng đối với người dân Bến Tre, đây là món ăn thân thuộc và đặc biệt của mỗi gia đình. Món chuối quết dừa dân dã ấy, đã ăn sâu vào trong tâm thức của mỗi người dân quê. Dù già hay trẻ, lớn hay bé, ai ai cũng mê mẩn cái hương vị của món ăn vì nét độc đáo và vị ngon của nó. Thử một lần về Bến Tre thưởng thức hương vị của món chuối quết dừa, chắc chắn sẽ làm lưu luyến bao thực khách phương xa muốn một lần quay trở lại nơi đây./.
Bảo Trâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét