Thứ Hai, 30 tháng 12, 2019

Nghêu xào bơ dừa: món ăn lạ miệng ngày tết

Bến Tre, từ lâu được biết đến là một tỉnh nằm cuối nguồn sông Cửu Long, tiếp giáp với biển Đông, có đường bờ biển dài gần 65km với 03 huyện ven biển là Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú. Nhờ vào lợi thế về địa hình cùng khí hậu ôn hòa quanh năm, Bến Tre được thiên nhiên ưu ái với rất nhiều đặc sản nổi tiếng từ dừa, các loại trái cây ngon đến nguồn thủy hải sản dồi dào.

Nếu có dịp về thăm quê hương Đồng Khởi, chúng ta hãy một lần ăn thử qua con nghêu của vùng ven biển Bến Tre. Nghêu Bến Tre cho sản lượng gần 5000 tấn mỗi năm với điểm mạnh là thịt dai, sạch và ngọt nên thương hiệu nghêu Bến Tre luôn rất uy tín, chất lượng và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: EU, Mỹ, Nhật Bản,…
Đậm đà nghêu xào bơ dừa
Vào những ngày Tết, người dân Bến Tre nói riêng và miền Tây Nam Bộ nói chung luôn chuẩn bị rất nhiều món ăn ngon để sum vầy bên gia đình, người thân và bạn bè như: thịt kho trứng, canh khổ qua, bánh tét, mứt dừa,…. Ẩm thực tại Xứ Dừa là vô cùng phong phú và các món ăn chế biến từ nghêu thì cũng nhiều vô kể. Thế nên, dịp xuân Canh Tý năm nay, chúng ta có thể bổ sung vào thực đơn một món ăn mà chỉ cần nghe tên thôi thì cũng biết sẽ rất hấp dẫn, đó chính là: Nghêu xào bơ dừa.

Nghêu xào bơ dừa là một món ăn rất dễ làm nhưng vô cùng lạ miệng và rất thích hợp trong tiết trời se lạnh vào những ngày đầu năm. Chúng ta chỉ cần chuẩn bị những con nghêu thật tươi ngon; sau đó phi thơm sả băm, ớt băm cùng với tỏi rồi cho bơ vào và đợi đến khi bơ tan chảy hết; tiếp theo, chúng ta cho nghêu vào rồi xào sơ qua và nêm các gia vị gồm: đường, muối, nước mắm; cuối cùng, chúng ta cho nước cốt dừa vào và đợi đến khi nghêu chín thì nêm lại gia vị sao cho vừa ăn. Khi dọn ra dĩa, chúng ta có thể trang trí thêm một ít lá rau quế và dừa bào sợi rồi dùng kèm với cơm hoặc bánh mì. Nghêu xào bơ dừa không chỉ có vị ngọt tự nhiên của thịt nghêu mà còn đậm đà các loại gia vị và quan trọng hơn hết là vị béo ngậy của nước cốt dừa, thật xứng danh là một món ăn đặc sắc trong bản đồ ẩm thực Bến Tre.

Về thăm Xứ Dừa nhân dịp xuân Canh Tý năm 2020, du khách không chỉ được tham quan các điểm du lịch nổi tiếng với những cảnh sắc thiên nhiên mang đậm chất miệt vườn dân dã mà còn được thưởng thức biết bao món ăn ngon được chế biến bằng chính cái tâm và cái tình của bà con nơi đây. 

Nếu du khách muốn thưởng thức đặc sản nghêu Bến Tre, chúng ta có thể thưởng thức ngay tại các huyện ven biển như: Thạnh Phú, Bình Đại, Ba Tri,… hoặc cũng có thể mua được nghêu Bến Tre ở bất kỳ ngôi chợ nào tại nơi đây với giá cả rất phải chăng nhưng lại vô cùng tươi ngon, nhiều  dinh dưỡng và rất chất lượng./.
Tường Vi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét