Thứ Tư, 19 tháng 2, 2020

Sự đồng hành trong công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19)

Ngành Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp và rất dễ bị tổn thương mỗi khi có thiên tai, dịch họa. Cho nên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (COVID-19), Du lịch Bến Tre cũng đề cao công tác phòng, chống cho du khách đi và đến du lịch tại quê hương Xứ Dừa, để hạn chế khả năng lây lan virus, giúp bảo vệ chính bạn, gia đình, người thân cũng như cộng đồng. 
Quầy trưng bày sản phẩm lưu niệm vắng khách trong thời gian dịch bệnh Covid-19
Theo VNExpress.net, tính đến ngày 19/02/2020 trên thế giới đã có 75.223 người nhiễm, trong đó 8.243 người trong tình trạng nguy kịch và 2.012 người chết vì dịch bệnh này. 27 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận các ca bệnh xâm nhập. Việt Nam cũng ghi nhận 16 ca mắc (Vĩnh Phúc (11), Thanh Hóa (01), Khánh Hòa (01) và Thành phố Hồ Chí Minh (03)), nhưng đặc biệt Trung Quốc - thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam (khu vực Bắc và Trung Bộ) là đất nước khởi phát và đang lây lan nặng nề, tổn thất và nguy hiểm nhất hiện nay.

Đối với Bến Tre, đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận ca mắc viêm phổi cấp do Covid-19. Tuy nhiên, việc cảnh giác và đối phó với nguy cơ xâm nhập dịch bệnh vào tỉnh cũng là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu bởi nó đã và đang ảnh hưởng ít, nhiều đến nền kinh tế của tỉnh - nhất là du lịch, nông sản, trái cây… và cả tâm lý lo ngại của người dân trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở một số tỉnh, thành phố của nước ta và cả thế giới.

Nhằm tuyên truyền sâu, rộng và thực hiện tốt công tác phòng, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh có thể xảy ra và thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành 02 văn bản, gồm:

1. Công văn số 206/SVHTTDL-QLDL ngày 05 tháng 02 năm 2020 về việc khẩn trương thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virút Corona gây ra;

2. Công văn số 210/SVHTTDL-QLVH ngày 05 tháng 02 năm 2020 về việc khẩn trương triển khai biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona;

Theo đó, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch đồng hành cùng doanh nghiệp du lịch đã tiến hành khảo sát, tư vấn nhiều doanh nghiệp và hộ kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Bến Tre trong chiến dịch phòng và chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (Covid-19), cụ thể như sau:

- Đối với du khách đi du lịch ngoài tỉnh: Các đơn vị lữ hành nội địa không tổ chức các tours, tuyến đi tham quan ở các nước và các tỉnh có người nhiễm virus corona (26 nước và 4 tỉnh, thành tại Việt Nam có dịch). Trong quá trình điều hành và phục vụ du khách, hạn chế đưa du khách đến những nơi tụ tập đông người như các lễ hội, đình chùa …. Khuyến khích tổ chức tham quan danh lam, thắng cảnh núi, biển và các loại hình du lịch sinh thái sông nước… Thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe và các động thái của du khách để có biện pháp phòng, tránh, cách ly và báo cáo theo hướng dẫn của các cơ quan y tế….
Du khách di chuyển xuống tàu du lịch đi tham quan các điểm du lịch tại Bến Tre
- Đối với khách du lịch đến tham quan tại Bến Tre: Cả du khách quốc tế và nội địa du lịch theo hợp đồng liên kết giữa các công ty lữ hành các tỉnh và thành phố khác với các đơn vị du lịch trong tỉnh và cả du khách vãng lai cũng thực hiện các bước như trên nhưng đặc biệt chú ý không nhận du khách đi và có quá cảnh hay đến tham quan các nước và các tỉnh trong vùng dịch. Du lịch sinh thái sông nước Xứ Dừa là điểm đến an toàn và vẫn hoạt động bình thường.

- Đối với lực lượng quản lý, tổ chức, điều hành và phục vụ du lịch phải nghiêm túc chấp hành chỉ đạo, hướng dẫn của lãnh đạo các cấp. Thường xuyên vệ sinh, khử trùng tại các cơ sở lưu trú du lịch; nhắc nhở đồng nghiệp và du khách cững như công tác thông tin chính xác về dịch bệnh tránh làm hoang mang cho du khách; nâng cao cảnh giác trong công tác phòng và chống dịch của cơ quan y tế; không vì lợi ích kinh tế cá nhân hay công ty, đơn vị mà lơ là, không tuân thủ các quy định, chỉ thị của cấp trên.

Trong quá trình điều hành, tổ chức và phục vụ du khách phải thường xuyên nhắc nhở du khách thực hiện trong điều kiện bình thường và cả trong trường hợp phát hiện hoặc nghi vấn các hiện tượng bất thường cần phải: Cung cấp, khai báo lịch trình đi và đến các địa điểm cho các đơn vị chức năng. Tích cực phối hợp với ngành Y tế và các cơ quan chức năng, cung cấp các thông tin phục vụ giám sát dịch. Sử dụng khẩu trang y tế đúng cách khi giao tiếp và tránh đi lại nơi đông người. Thường xuyên vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, súc miệng bằng dung dịch sát khuẩn, không khạc nhổ bừa bãi; Khi ho, hắt hơi phải che kín miệng và mũi bằng khăn giấy. Bỏ khăn giấy đã sử dụng vào thùng rác rồi rửa tay thật sạch bằng nước rửa tay hoặc dung dịch có cồn. Tránh tiếp xúc với những người có triệu chứng sốt, ho, cảm lạnh hoặc cảm cúm. Tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Chỉ ăn thức ăn đã được nấu chín. Không tiếp xúc với động vật hoang dã và vật nuôi. Theo dõi sức khoẻ đủ 14 ngày sau khi tiếp xúc với người bệnh dịch, hoặc đã sống ở vùng có dịch (trong thời gian theo dõi cần đeo khẩu trang khi tiếp xúc với ngưới khác, hạn chế đến chỗ đông người…). 

Mong rằng, với sự đồng tâm, đồng lòng và đồng thuận của cả ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Bến Tre nói riêng, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (2019-nCov) sẽ sớm bị tiêu trừ và hạn chế được thiệt hại thấp nhất cho kinh tế đất nước. Hy vọng Bến Tre Xứ Dừa không bị nhiễm dịch và ngành du lịch sẽ phát triển bền vững cùng thương hiệu “Du lịch Sinh thái Sông nước Xứ Dừa” với tiêu chí: “An toàn - Thân thiện - Chất lượng”./.
Thanh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét