Thứ Tư, 1 tháng 4, 2020

Bến Tre tạm ngừng tiếp nhận khách du lịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, số trường hợp có nguy cơ và mắc bệnh từ đối tượng khách nhập cảnh chiếm tỷ lệ cao trong tổng số bệnh nhân dương tính với COVID-19 tại Việt Nam. Ngày 14 tháng 3 năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre đã ra công văn số 1187/UBND-KGVX về việc tạm dừng tiếp nhận khách du lịch là người nước ngoài trên địa bàn tỉnh đến khi có thông báo mới. Tiếp đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương triển khai thông báo này đến tất cả các cơ sở du lịch trên địa bàn. Việc tạm dừng đón khách du lịch người nước ngoài nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra trên toàn cầu.
Hình App khai báo sức khỏe NCOVI (ảnh chụp từ màn hình)
Bên cạnh đó, nhằm mục đích hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc chủ động nắm được lịch trình của hành khách trong nước và quốc tế khi đi du lịch tại Việt Nam và kiểm soát dịch bệnh tốt hơn. Ngày 14/3/2020 Bộ Y tế có công văn số 1270/BYT-CNTT về việc khai báo sức khỏe du lịch (Vietnam Health Declaration) trên ứng dụng thiết bị di động thông minh (điện thoại, máy tính bảng,…) được tải từ App store (đối với iOS) và CH Play (đối với Android) hoặc khai báo trên website: https://tokhaiyte.vn. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 00 giờ 00 phút ngày 15/3/2020. Phạm vi áp dụng trên lãnh thổ Việt Nam bao gồm các địa điểm nhập cảnh, ăn uống, lưu trú, vui chơi, giải trí, trung tâm hội nghị, hãng vận tải hành khách đang hoạt động trên cả nước.

Qua đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre có công văn số 580/SVHTTDL-QLDL ngày 17/3/2020 về việc hướng dẫn thực hiện việc tạm dừng tiếp nhận khách du lịch là người nước ngoài theo chủ trưởng của Ủy ban nhân dân tỉnh, cụ thể như sau:

- Tạm dừng tiếp nhận khách du lịch đến tham quan du lịch tại điểm (bao gồm các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch (loại hình homestay - Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê) trên địa bàn tỉnh Bến Tre kể từ thông báo nầy cho đến khi có thông báo mới.

- Trong trường hợp các đơn vị (lữ hành, khu, điểm du lịch, homestay) đã tiếp nhận khách du lịch là người nước ngoài đến Bến Tre trước đó thì các đơn vị vẫn tiếp tục phục vụ khách cho đến khi hết thời gian khách lưu trú tại Bến Tre theo hợp đồng đã ký kết và phải đảm bảo thực hiện nghiêm các nội dung về khai báo y tế, các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định, theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của du khách và báo cáo kịp thời về cơ quan chức năng.

Đối với trường hợp đơn vị đã ký hợp đồng trước ngày 15/3/2020 theo chủ trương UBND tỉnh và thời điểm thực hiện hợp đồng trước ngày 31/3/2020 thì đơn vị chủ động thỏa thuận với khách để dời lại thời gian thích hợp hoặc hủy hợp đồng. Trường hợp không thỏa thuận được với khách, đơn vị vẫn thực hiện hợp đồng nhưng phải đảm bảo thực hiện nghiêm các nội dung về khai báo y tế, các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định, hạn chế dẫn khách đến những nơi công cộng, nơi tập trung đông người và bắt buộc khách đeo khẩu trang.

Theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe du khách kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng với các trường hợp sức khỏe bất thường, nghi nhiễm.

Lưu ý: Đối với những trường hợp đơn vị đã ký hợp đồng (nhận khách du lịch là người nước ngoài) trước ngày 15/3/2020 và thời điểm thực hiện hợp đồng kể từ ngày 01/4/2020 trở về sau thì tạm dừng tiếp nhận cho đến khi có thông báo mới.

- Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch duy trì hoạt động và tiếp nhận khách nêu trên thì phải thực hiện báo cáo theo mẫu gửi về Phòng Quản lý Du lịch qua địa chỉ email: pnvdl.svhttdl@bentre.gov.vn trước 8 giờ hàng ngày để theo dõi, tổng hợp.

Để phù hợp trong tình hình dịch diễn biến phức tạp nhằm duy trì hoạt động du lịch tốt hơn trong giai đoạn phòng, chống dịch, ngày 20/3/2020 Ủy ban nhân tỉnh có Công văn số 1294/UBND-KGVX về việc phòng dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bến Tre, có nội dung: Tạm dừng tiếp nhận khách du lịch đến ngày 30 tháng 3 năm 2020, không phân biệt khách trong nước và ngoài nước để không vi phạm về phân biệt kỳ thị khách nước ngoài.

Như vậy, ngành du lịch tỉnh Bến Tre đã và đang nêu cao tinh thần an toàn tuyệt đối cho du khách, cộng đồng và đã có những hành động cụ thể, góp phần tuyên truyền phòng và chóng dịch bệnh COVID - 19 đang ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu một cách hiệu quả, kịp thời nhằm chống lây lan và kết thúc dịch bệnh thời gian sớm nhất. Nhận định đây là giai đoạn khó khăn cho ngành du lịch, chúng ta cần phải tuân thủ nghiêm các qui định, hướng dẫn cụ thể, tránh các hành vi kỳ thị khách ngoài tỉnh nhất là khách nước ngoài khi đến Bến Tre. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc liên hệ qua số điện thoại: 0275.3511.281 - 0275.8511.480 hoặc Đường dây nóng y tế: 19009095 - 0918.353.771./.
Thanh Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét