Thứ Hai, 20 tháng 4, 2020

Khúc biến tấu đồng quê bên món cá lóc kho nước cốt dừa

Trải qua hàng thế kỷ, trên mâm cơm gia đình Việt Nam không thể thiếu các món kho. Mỗi vùng miền sẽ có những món kho với hương vị đặc trưng khác nhau. Quê tôi cũng vậy, nơi đây được mệnh danh là “Xứ Dừa” nên các món kho kết hợp với nước cốt dừa luôn khiến thực khách xao xuyến bởi không chỉ đậm đà mà còn béo thơm khó cưỡng. Vào những ngày mưa, cá ngoài đồng rất nhiều, tôi nhớ nội tôi hay làm các món kho từ cá rô, cá trê, cá lóc,…nhưng tôi vẫn ấn tượng nhất là món cá lóc kho nước cốt dừa. 

Tôi gọi món ăn này là khúc biến tấu đồng quê vì nội tôi nói món kho này muốn ngon phải kho từ cá lóc đồng thì thịt cá mới có vị ngọt tự nhiên, săn chắc và không bị tanh lại thêm nước cốt dừa được lấy từ trái dừa già màu vàng rơm thì đúng là khúc biến tấu với nhiều cung bậc hấp dẫn. Nấu nướng là cả một nghệ thuật, từ khâu chọn nguyên liệu đến kỹ thuật nấu, chúng ta còn phải đặt cả tâm trí, sự chân thành vào mỗi món ăn thì thực khách mới cảm nhận được và không bao giờ quên.
Cá lóc kho nước cốt dừa
Món kho này làm rất nhanh và đơn giản; đầu tiên, làm sạch cá lóc, cắt cá thành khoanh tròn vừa ăn rồi ướp cá khoảng 30 phút với các loại gia vị như: muối, đường, tiêu, nước mắm, hành tím cùng một ít nước màu dừa để món kho khi hoàn thành có màu sắc bắt mắt. Khi nồi nóng lên liền cho dầu ăn và tỏi băm, sả băm phi cho thơm, đồng thời cho hỗn hợp cá đã ướp vào. Tiếp theo, dùng đũa tre trở nhẹ cá và đợi đến khi thịt cá săn lại thì cho tiếp nước cốt dừa vào. Lúc này, phải đun nồi cá lóc kho trên lửa riu riu và đến khi nước kho trong nồi gần cạn thì tắt bếp, rắc tiêu và hành lá lên trên. Kể đến đây là thấy thèm ăn cơm nóng với cá lóc kho nước cốt dừa rồi đó!

Món cá lóc kho nước cốt dừa vô cùng thơm ngon, nước kho keo lại, có màu vàng sẫm hấp dẫn vì được kho bằng nước màu dừa, mùi thơm thì ngào ngạt. Món ăn này khi ăn với cơm phải dùng kèm với các loại rau củ ăn sống như: diếp cá, hung quế, tía tô, cải xà lách, dưa leo,…Vào những ngày mưa, khi cả nhà ngồi quanh mâm cơm nóng, ăn kèm cá lóc kho nước cốt dừa chấm với các loại rau sống kể trên thì đây không chỉ là khúc biến tấu đồng quê bình dị mà còn là ký ức tuổi thơ của biết bao người con Xứ Dừa.

Cá lóc được biết đến là loại cá có vị ngọt, tính bình, không độc và có tác dụng bồi bổ khí quyết, gân, xương. Món cá lóc kho nước cốt dừa được làm từ những nguyên liệu vô cùng đơn giản, có sẵn tại địa phương, cách nấu cũng không quá cầu kỳ nhưng để cho ra được nồi cá kho ngon, đúng hương vị Xứ Dừa thì đòi hỏi người nấu phải thật cẩn thận và tỉ mỉ. 

Ngày nay, khi du lịch về thăm Bến Tre, các du khách trong và ngoài nước có thể dễ dàng thưởng thức món cá lóc kho nước cốt dừa dùng kèm với cơm trắng tại các nhà hàng, khách sạn, homestay,…của nơi đây. Hương vị mặn ngọt, béo ngậy đậm đà khó cưỡng của món ăn này ắc hẳn sẽ làm du khách nhớ mãi không thôi, đó chính là khúc biến tấu đồng quê dân dã, mộc mạc, là nét đẹp bình dị trong văn hóa ẩm thực của Xứ Dừa quê tôi./.
Tường Vi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét