Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2020

Cồn Ốc - Tiềm năng du lịch của Xứ Dừa Bến Tre

Cồn Ốc được thiên nhiên ưu đãi cảnh quan sông nước hữu tình, rừng dừa xanh thẳm, với một bộ sưu tập các loại dừa phong phú, cùng làng nghề đan giỏ cọng dừa truyền thống và các cơ sở sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ dừa. Vì vậy nơi đây hứa hẹn sẽ là một trong những địa điểm du lịch mang đến những trải nghiệm đặc biệt cho khách du lịch khi đến xứ dừa Bến Tre; các hoạt động như: trải nghiệm tát mương bắt cá, mò tôm càng nuôi quảng canh, đi xuồng trong rạch nhỏ, đi xe đạp tham quan vườn dừa, vườn trái cây và đặc biệt là ẩm thực với các món ăn đặc sản như tôm luộc nước dừa, các món ăn chế biến với sự kết hợp nguyên liệu từ dừa,… sẽ làm hài long quý khách.

Cồn Ốc là một địa danh thuộc xã Hưng Phong - Giồng Trôm là một trong những cồn nổi trên sông Hàm Luông. Đến với Cồn Ốc, quý khách như được tìm về với sự ngọt ngào của đất, của tình người tha thiết như người con xa quê nay được trở về với quê hương yêu mến. Xứ đảo với biết bao vẻ đẹp dịu dàng, như tấm thảm xanh trải dài xuôi theo dòng sông Hàm Luông thơ mộng. Cồn Ốc nối liền với cồn Long Thành thuộc xã Sơn Phú bằng một cây cầu bê tông đã kết nối hai cồn, giúp rút ngắn thời gian di chuyển bằng đường thủy từ TP. Bến Tre đến Cồn khoảng10km. Nếu đường bộ khoảng 12km là đến bến phà qua Hưng Phong để qua cồn, nên việc phát triển du lịch trên một tuyến khép kín đầy hấp dẫn.
Vẻ đẹp thơ mộng của Cồn Ốc khi chụp từ trên cao (ảnh cắt từ clip)
Hưng Phong bao bọc bởi sông, rạch và các loại cây thủy sinh như bần, dừa nước và các vườn cây ăn trái; đặc biệt là tập hợp trên 20 giống dừa ở mảnh đất này, là nơi cư ngụ của "Vua Dừa Tám Thưởng". Khí hậu nơi đây thoáng mát, có hai mùa rõ rệt, phù sa từ sông bồi đắp cho vùng đất nơi đây, giúp cây trái xanh tươi, thiên nhiên ôn hòa, mát mẽ.

Đến Cồn Ốc du khách sẽ được kể mẫu chuyện về Mẹ Kế (Trần Thị Kế), một người mẹ cả cuộc đời dành cho chồng cho con, cho cách mạng với câu nói đanh thép trước mặt quân thù khi bị điều tra, khai thác: "Chồng con tao ở trong tim tao, chúng bây mổ ra mà kiếm".

Với một tài nguyên thiên nhiên ban tặng và tài nguyên du lịch đầy hứa hẹn đã cho thấy Cồn Ốc có nhiều tiềm năng du lịch. Nơi đây là điểm thuận lợi về đường thủy lẫn đường bộ; là trung tâm để nối kết tour, tuyến dễ dàng như: TP. Bến Tre xuống đường thủy về đường bộ hay ngươc lại; từ Hưng Phong nối tiếp hành trình đi tuyến về nguồn của Giồng Trôm, Ba Tri hay nối tuyến qua Định Thủy - Mỏ Cày Nam, nơi đã diễn ra cuộc Đồng Khởi 17/01/1960 và hiện nay là khu Di tích Quốc gia đặc biệt. Từ đây du khách tiếp tục trải nghiệm biển Thạnh Phú hay Chợ nổi Dừa hoặc về vùng Trái cây Cái Mơn - Chợ Lách.

Cùng với sự mong mỏi ước ao làm du lịch của các hộ dân nơi đây như gia đình ông Phan Văn Hy có 40 công dừa và trái cây; bà Đặng Thị Bé có 20 công dừa và trái cây, Công ty Gò Đáng, Công ty Lan Vương; gia đình ông Tám Thưởng,... tất cả đều muốn làm du lịch từ khi Hưng Phong có đề án phát triển du lịch trên nhiều năm trước. Huyện Giồng Trôm đã lập đề án phát triển du lịch Cồn Ốc và đang kêu gọi đầu tư về hạ tầng du lịch, cũng như xây dựng sản phẩm du lịch trên mảnh đất này.

Xác định được thế mạnh để phát triển du lịch sinh thái cồn Hưng Phong, trong thời gian qua lãnh đạo tỉnh, huyện và địa phương cùng các cơ quan quản lý du lịch đã đẩy mạnh thực hiện một số công việc cho dự án phát triển du lịch sinh thái ở Hưng Phong như: Tổ chức nhiều hội thảo phát triển du lịch, tổ chức các chuyến khảo sát mô hình du lịch cộng đồng, qua đó đã mời chuyên gia xây dựng đề án phát triển du lịch Cồn Ốc năm 2019. Bên cạnh đó, được sự đồng tình ủng hộ của người dân bản địa, cũng như các cấp, ngành, với tâm huyết đầu tư phát triển du lịch sinh thái nơi đây. Từ đó thấy được Cồn Ốc sẽ sớm trở thành địa điểm du lịch đầy hứa hẹn.

Với những tiềm năng sẵn có cùng với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, sự hỗ trợ, hợp tác trong và ngoài huyện, tin rằng trong thời gian không xa, huyện Giồng Trôm sẽ có những bước đột phá trong phát triển du lịch, góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế - xã hội toàn huyện nói riêng và du lịch Bến Tre nói chung, là điểm đến lý tưởng cho du khách khám phá du lịch sông nước miệt vườn Bến Tre, với những nét đẹp văn hóa truyền thống và cảnh đẹp thiên nhiên đủ để níu chân những ai đến đây./.
Phương Thy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét