Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2020

Khám phá vẻ đẹp bình dị tại Bình Đại

Huyện Bình Đại là 1 trong 3 huyện biển của tỉnh Bến Tre, có 3 vùng sinh thái (mặn, lợ và ngọt) phù hợp nhiều loại cây trái 4 mùa, cộng thêm nguồn lợi thủy hải sản phong phú đã tạo nên một tiềm năng du lịch đầy hấp dẫn. Tới đây du khách không chỉ được tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ của đất xứ dừa mà còn được tắm biển và hòa mình vào các lễ hội truyền thống.

Để đến được Bình Đại, từ thành phố Hồ Chí Minh đi theo đường cao tốc hay từ thành phố Cần Thơ đi theo Quốc lộ 1 về Trung Lương thuộc tỉnh Tiền Giang. Qua cầu Rạch Miễu bắt ngang sông Tiền là đến huyện cửa ngõ của Bến Tre; huyện Châu Thành sẽ chào đón quý khách. Từ đây nếu về thành phố Bến Tre chỉ 12km, nhưng ta rẽ trái di chuyển 40km nữa là đến Thị trấn Bình Đại.
Bản đồ đường đi tới Bình Đại (ảnh chụp từ Google map)
Bình Đại không có được dải cát vàng óng ả hay dòng nước xanh ngắt như những bãi biển miền Trung, nhưng bãi biển Thừa Đức và Thới Thuận của huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre) lại có một vẻ đẹp bình dị của biển phù sa; đây là điểm đến lý tưởng để du khách tắm biển, vui đùa ngay trong những mùa hè. Nơi đây, cồn Bà Tư, cồn Chày Mười giáp biển, là nơi trải nghiệm sinh thái rừng ngập mặn như rừng đước, rừng bần, rừng phi lao, cộng với những vườn xoài, nhãn, những rẫy dưa hấu, những ruộng muối, vuông tôm,... đã làm phong phú sản phẩm tham quan trải nghiêm và ngủ đêm tại những homestay để cùng người dân nơi đây đi bắt nghêu, cua, ba khía, sò huyết,... đặc biệt là tham quan ngư dân nuôi hàu và bắt hàu nơi đây.
Bãi biển Thừa Đức, Bình Đại (ảnh cắt từ clip)
Đến với Bình Đại, du khách sẽ có cơ hội tham quan nhiều địa điểm du lịch độc đáo của vùng đất có tiềm năng lớn về du lịch sinh thái cộng đồng với sự thân thiện, hiếu khách của con người cùng nét nguyên sơ, yên bình của thiên nhiên.

Điểm đến đầu tiên của huyện là Xã Long Định - xã có đến 2 di tích văn hóa lịch sử cấp quốc gia là 2 đình thần có gần 200 năm tuổi (đình Long Phụng và đình Long Thạnh) với kiến trúc độc đáo của nét văn hóa cổ được sơn son, phết vàng lộng lẫy đã hút hồn ta vào cõi tiên cảnh đầy tâm linh. Ngoài ra, du khách có thể dừng chân và chiêm ngưỡng ngôi nhà cổ có trên trăm năm tuổi của chú bảy Ẩn cũng thuộc xã Long Định. Ngôi nhà có kiến trúc chạm trổ tài hoa của các bật điêu khắc thời xa xưa đã tỉ mỉ dày công tạo hình tạo dáng trên những khung cửa, khung vách hay những tấm hoành phi, những vật dụng trang trí trong nhà.....

Cồn Tam Hiệp - Người dân nơi đây còn gọi là cồn Tàu, một nơi yên bình đầy thơ mộng trên dòng sông Tiền đổ ra Cửa Đại (thuộc dòng sông MêKông), cây trái sum suê; một quang cảnh hữu tình phù hợp cho du lịch trải nghiệm và nghỉ dưỡng. Nơi đây, nhà làm du lịch có cái tên thân thương "Út Trinh" là người con của quê hương đã từng vang danh với Homestay Út Trinh tại Vĩnh Long, cô đã trở về quê hương để đầu tư xây dựng phát triển du lịch cộng đồng với loại hình homestay, góp phần cho du lịch Bình Đại ngày càng khởi sắc.
Homestay Út Trinh cồn Tam Hiệp (ảnh B.T.)
Chùa Vạn Phước được xây dựng từ năm 2000 tại ấp Bình Chiến, thị trấn Bình Đại, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Với khuôn viên rộng 8 ha.

Chùa được xem là một trong những ngôi chùa có lối kiến trúc độc đáo tại xứ dừa. Nằm cách thị trấn Bình Đại khoảng 2 km trên đường ra biển, du khách đến nơi đây sẽ được chiêm ngưỡng ánh đạo vàng lộng lẫy một góc trời đông duyên hải Bình Đại.
Chùa Vạn Phước (ảnh XTDL)
Kiến trúc tổng quan chùa gồm cổng Tam quan với cặp rồng vàng, khu chánh điện, khu vực tượng Bồ tát Quan Thế Âm, khu vực tượng Đức Phật Thích Ca ngồi dưới gốc bồ đề, phòng khách, nhà làm việc, phòng thuốc Nam từ thiện, bàn thờ Tổ quốc với chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt, chùa có bức tượng phật Di Lặc cao 12,45m, nặng khoảng 99 tấn do điêu khắc gia Thụy Lam tạo tác. Tất cả những kiến trúc trên được phối hợp với nhau tạo thành một tổng thể hài hòa với các khuôn viên trong sân chùa khiến du khách đã đến tham quan cảm thấy thú vị.

Đến cồn Chày Mười, thật ngỡ ngàng khi nhìn thấy sản vật mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này, một bờ đê chắn sóng biển bằng những vỏ ốc viết từ ngoài khơi được sóng đưa vào hàng ngày từ bao đời nay đã hình thành nên một bờ đê ốc viết cao 1,5m, dài từ 6.000 - 7.000m. Đây là sẽ là sản phẩm du lịch đặc trưng của biển Bình Đại sau này nếu các nhà đầu tư du lịch phối hợp cùng địa phương quan tâm qui hoạch đầu tư cho du lịch sẽ là sản phẩm độc nhất vô nhị.
Bờ đê ốc viết tại Cồn Chày Mười (Ảnh: Thanh Đồng - BĐK)
Cống Ba Lai: Xuất phát từ một hạng mục thủy lợi; Đây là đập ngăn mặn chắn nguyên một cửa hạ lưu (sông Ba Lai thuộc sông Cửu Long) đập được xây dựng để phục vụ cho đời sống con người như sử dụng tưới tiêu, giữ ngọt và ngăn mặn cho khoảng 90.000 ha đất nông nghiệp nhưng cống lại thu hút du khách bởi sở hữu lối thiết kế khá đẹp mắt và khung cảnh ở đây khá "hoành tráng". Ngoài ra, tại địa điểm này du khách có thể tham quan trại nuôi cá sấu, heo rừng và mô hình nuôi cá lóc bông ven sông Ba Lai.

Ẩm thực vùng biển Bình Đại: Ngoài việc vui chơi thỏa thích tại bãi biển và thăm quan các địa điểm du lịch, du khách còn được khám phá và trải nghiệm một nền ẩm thực rất phong phú và đa dạng. Vì là một huyện gần biển nên hải sản rất tươi ngon. Những món hải sản nổi tiếng ở đây như cua, ghẹ, tôm,… đều được chế biến theo những công thức đặc trưng của vùng khiến món ăn trở nên ngon và hấp dẫn hơn. Độc đáo nhất là món bánh xèo xứ biển. Chiếc bánh xèo ở đây được chiên lớn, giòn, mùi thơm béo ngậy cùng với các loại rau ăn kèm, nước chấm tỏi ớt chua, ngọt có pha những sợi rối trắng, đỏ được chế biến từ củ cải hấp dẫn vô cùng. Những năm gần đây, bánh xèo tại bãi biển Thừa Đức gần như đã trở thành "thương hiệu" và hầu như ai đến nơi đây ít, nhiều cũng một lần thưởng thức món bánh xèo xứ biển.

Ngoài hải sản ra, du khách còn được nếm thử những trái cây ngon tại Bình Đại. Trong đó phải kể đến bí đỏ Giồng Giếng (Thạnh Phước), mãng cầu Thới Thuận,… Đặc biệt là dưa hấu Cửa Đại từng được bằng khen trong các hội chợ cấp quốc gia. Với những tài nguyên du lịch hiện hữu và những tài nguyên thiên nhiên ban tặng cho mãnh đất quê hương Bình Đại là những tiềm năng vốn có đã gắn bó cùng sự hiền hòa, chất phác của nông dân, ngư dân nơi đây. Những nhà đầu tư du lịch, những nhà làm du lịch, đặc biệt là các hãng lữ hành không thể bỏ đi cơ hội ngàn vàng trong khai thác du lịch và trong phát triển du lịch của địa phương./.
Phương Thy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét