Thứ Tư, 1 tháng 4, 2020

Ngọt thơm bánh lá rau mơ Xứ Dừa

Nhắc đến Bến Tre, người ta hay nói đến sự trù phú về tự nhiên, con người dựa vào thiên nhiên để sống, do vậy món ăn của người dân nơi đây gắn liền với các thực phẩm đến từ thiên nhiên một cách thuần túy. Ngoài những bữa ăn chính, bà con nơi đây còn làm ra các món bánh để ăn lúc rảnh rỗi. Món bánh đặc trưng ở Xứ Dừa có thể kể đến là bánh lá rau mơ nước cốt dừa với hương vị bình dị, mộc mạc, được người dân và nhiều du khách đến Bến Tre yêu thích vì hương vị đặc biệt khó tả của loại bánh nầy.
Bánh lá rau mơ chấm nước cốt dừa Bến Tre 
Du khách thưởng thức món bánh lá rau mơ, ai nấy cũng đều cho rằng chỉ có ở Xứ Dừa mới đạt được độ béo ngậy của nước cốt dừa hơn bánh rau mơ ở nơi khác. Để làm món bánh này đầu tiên đem gạo ngâm với nước, sau đó xắt nhuyễn lá rau mơ, đem xay ra chung với gạo, dằn để lấy bột. Sau đó, trộn bột với một ít bột mì tinh, nước cốt dừa, nhào bột đến khi không dính tay là được. Lá dừa nước lựa lá bản to, ít sâu, đem về cạo bỏ rốn và lau sạch, nắn bột lên lá dừa nước, có nơi dùng lá chuối, lá mít để nắn bánh nhưng nhiều người khen bánh lá rau mơ ngon nhất khi được nắn bằng lá dừa nước vì khi hấp lên tỏa ra hương thơm rất đặc biệt. Để bánh được ngon, ngoài việc nêm gia vị vừa đủ, lúc để bánh vào hấp thì nước phải thật sôi. Hấp bánh trong 15-20 phút là chín, mở nắp nồi ra là một mùi thơm ngào ngạt, mùi của lá rau mơ hòa quyện với lá để nắn bánh tạo sự hấp hẫn cho món bánh, sau khi bánh chín thì gỡ bánh ra khỏi lá. Cuối cùng khuấy nước cốt trên trên bếp để làm nước chấm ăn chung với bánh, cho ít bột mì tinh để nước cốt sánh lại, nêm đường và muối cho vừa ăn, thêm lá dứa để tăng thêm hương vị, sau đó đem xuống và cho phần nước cốt nhất vào, khuấy đều là có một phần nước chấm béo ngậy thơm ngon để ăn với bánh.

Bánh có màu xanh lơ đẹp mắt, độ dai của bánh và hương vị thơm ngọt đậm đà hòa cùng nước cốt béo ngậy thơm đậu phộng và lá dứa; đây là hương vị quê hương, của biết bao kỷ niệm tuổi thơ mà mỗi lần xa quê là lại nhớ. Khi có dịp rảnh rỗi hay có con cháu đi học xa nhà về quê. Cả nhà lại sum họp làm món bánh lá rau mơ, mỗi người một việc, ai cũng cười nói, cha mẹ ông bà nói chuyện vui về những ngày xưa thuở khẩn hoang, bọn trẻ con thì giành nhau miếng bánh mình thích. Cả nhà quây quần bên nhau ăn bánh, nói ăn bánh là ăn chơi chứ thật ra mỗi lần ăn là phải ăn cho no bụng mới thôi. Khi lớn lên dù ở đâu thì món bánh này vẫn là món bánh quê hương, bánh tuổi thơ trong mỗi người con Bến Tre xa xứ.

Ngày nay, mặc dù mức độ phổ biến của món bánh ít nhiều bị giảm lại trước sự đa dạng của nhiều loại bánh lạ mắt khác, thế nhưng đối với người dân Xứ Dừa thì đây vẫn là một trong những loại bánh thân thương gợi nhớ biết bao kỷ niệm tuổi thơ khó mà quên được. Mời bạn về thăm Bến tre quê tôi, ăn thử một lần bánh lá rau mơ chấm nước cốt dừa để thưởng thức cái hương vị đặc trưng của Xứ Dừa mà không nơi nào có được./. 
Bảo Trâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét