Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

Tập huấn kiến thức du lịch tại huyện Thạnh Phú và Chợ Lách

Nằm trong kế hoạch phân kỳ thực hiện "Đề án phát triển du lịch tỉnh Bến Tre giai đoạn 2011 – 2015” được UBND tỉnh phê duyệt ngày 03/02/2012 và dự án "Nâng cao chất lượng điểm du lịch Bến Tre” được UBND tỉnh phê duyệt ngày 11/7/2011. Đồng thời, từng bước bổ sung kiến thức về du lịch, đào tạo, tập huấn nguồn nhân lực du lịch cho tỉnh nhà theo đề án, dự án về du lịch đã đề ra. Từ ngày 14/8 - 23/8/2012, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hỗ trợ huyện Thạnh Phú và Chợ Lách tổ chức 02 lớp tập huấn kiến thức du lịch cho đối tượng là cán bộ lãnh đạo quản lý VHXH của các xã, thị trấn của hai huyện. Tham dự lớp tập huấn còn có đại diện các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ, nhà trọ, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các điểm du lịch sinh thái… tại các xã, thị trấn của hai huyện Thạnh Phú và Chợ Lách.

Thầy Nguyễn Văn Trọng đang giảng bài về
chuyên đề "Kỹ năng giao tiếp" tại huyện Thạnh Phú
Tại huyện Thạnh Phú lớp tập huấn khai giảng vào sáng 14/8/2012, tổng kết vào chiều ngày 16/9/2012 và có trên 30 học viên tham dự, trong đó có 02 học viên của Khu du lịch biển Ba Động, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh gửi dự tập huấn. Lớp tại Chợ Lách tổ chức từ ngày 21/8/2012 đến 23/9/2012 và có trên 50 học viên tham dự.

Do mỗi huyện có hệ sinh thái riêng, Thạnh Phú là huyện biển, là vùng nước mặn; Chợ Lách là vùng nước ngọt quanh năm. Cả hai huyện đều là vùng sông nước, có nhiều kênh rạch chằng chịt, nên Ban tổ chức lớp đã xây dựng các chuyên đề tập huấn xác với đặc thù của hai huyện. Ngoài các văn bản quản lý Nhà nước về du lịch, những qui định về vận chuyển khách du lịch bằng đường bộ, đường thủy ..., nội dung tập huấn còn cụ thể về kế hoạch phát triển tuyến, điểm du lịch của hai huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt trong "Đề án phát triển du lịch tỉnh Bến Tre giai đoạn 2011 – 2015”. Bên cạnh đó, lớp tập huấn còn trang bị kiến thức về giao tiếp trong du lịch, hướng dẫn, thuyết minh điểm đến và khu di tích.

Theo chương trình mỗi lớp tập huấn được Ban tổ chức hướng dẫn đi thực tế tại các điểm đến tại địa phương mình. Đối với huyện Thạnh Phú chưa phát triển nhiều về du lịch, nhưng có nhiều tiềm năng phát triển du lịch trong tương lai. Hiện tại huyện Thạnh Phú có 02 Di tích cấp quốc gia đó là: Di tích đường mòn Hồ Chí Minh trên biển; Di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà cổ Huỳnh Phủ (Hương Liêm) và khu mộ. Và các điểm khác có thể đưa du khách đến tham quan như: Lăng thờ cá Ông tại xã Thạnh Hải; làng nghề đúc lu Hòa Lợi; làng nghề bó chổi Mỹ An; nghề chằm nón lá Mỹ Hưng và đặc sản bánh dừa Giồng Luông.... Đặc biệt, tại huyện Thạnh Phú đang có dự án "Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử đường mòn Hồ Chí Minh trên biển tại Bến Tre" ở Cồn Bửng, xã Thạnh Hải, đã được Đảng và Nhà nước phê duyệt. Sau khi quần thể dự án này hoàn thành, kết hợp với hệ sinh thái rừng ngập mặn và biển phù sa Thạnh Hải, nơi đây sẽ thu hút rất đông du khách đến đây thám quan, khám phá. Vì thực tế hiện có của Thạnh Phú, các báo cáo viên đã tập trung định hướng, hướng dẫn các địa phương xây dựng điểm đến, phát triển dịch vụ phục vụ khách đến tham quan.
Tổng kết Lớp tập huấn kiến thức du lịch năm 2012 tại huyện Thạnh Phú

Đối với huyện Chợ Lách, là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi, quanh năm nước và nơi đây đã có vườn cây trái ngọt sum suê và sản xuất cây giống, hoa kiểng nổi tiếng cả nước. Vì vậy, Chợ Lách có nhiều tiềm năng phát triển phong phú các sản phẩm du lịch. Các hãng lữ hành của tỉnh nhà và thành phố Hồ Chí Minh đã và đang tổ chức các đoàn khảo sát xây dựng điểm đến, thiết kế tour, tuyến trên vùng này. Hiện tại Chợ Lách cũng đã và đang phát triển các điểm du lịch sinh thái, sông nước, miệt vườn ở khu bảo tồn sản vật ốc gạo cồn Phú Đa, Phú Bình của xã Vĩnh Bình; các điểm du lịch sinh thái, miệt vườn, làng nghề cây giống, hoa kiểng ở xã Vĩnh Thành, Hưng Khánh Trung, Vĩnh Bình, Phú Phụng .... Có thể nói hệ thống di sản văn hóa phi vật thể miệt vườn của Chợ Lách hiện có, đã góp phần rất lớn và làm phong phú, đa dạng cho việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù của miệt vườn, sông nước xứ dừa Bến Tre.
Học viên trên du thuyền đi thực tế tại lớp tập huấn kiến thức du lịch - huyện Chợ Lách
Học viên tham quan vườn nuôi ong mật - Chợ Lách
Tổng kết lớp tập huấn kiến thức du lịch tại huyện Chợ Lách
Tại huyện Chợ Lách Ban tổ chức lớp đã đưa học viên đi tour thực tế bằng du thuyền du ngoạn qua kênh Sụp, kênh Bốn Sồ, ra sông Cổ Chiên, đến cồn Phú Đa, Phú Bình..., rồi tản bộ trong vườn cây ăn trái, tham quan vườn nuôi ong mật, thưởng thức trà mật ong tại vườn; giao lưu đàn ca tài tử và thú vị là được thưởng thức các món ẩm thực dân dã miệt vườn, là sản phẩm thiên nhiên thứ thiệt tại vùng sông nước Chợ Lách. Chuyến đi thực tế trên du thuyền, các học viên được thực tập hướng dẫn, giới thiệu về đất và con người của quê hương. Tất cả học viên đã phấn khởi, hào hứng giao lưu ca hát, hát karaoke, kể chuyện tiếu lâm, tham gia các trò chơi rất sôi động... và mạnh dạn nói lên những cảm nhận, cũng như những đề xuất, kiến nghị với các cấp về quản lý và phát triển du lịch ở vùng đất giàu tiềm năng về văn hóa - du lịch của Chợ Lách hiện tại và tương lai. Lớp tập huấn đã tổng kết và trao giấy chứng nhận tại điểm du lịch vườn sinh thái Ba Ngói - cồn Phú Đa, xã Vĩnh Bình.
Với những kiến thức các báo cáo viên có kinh nghiệm trong hoạt động du lịch đã truyền đạt và những tài liệu Ban tổ chức cung cấp cho lớp tập huấn, hy vọng học viên của hai lớp sẽ góp sức, cùng các cấp, các ngành, cùng với sự đồng hành của các doanh nghiệp, các cơ sở hoạt động du lịch ở các địa phương trong tỉnh cùng thực hiện tốt Chỉ thị 09-CT/TU của Tỉnh ủy “Về phát triển du lịch tỉnh Bến Tre giai đoạn 2012 – 2015". Đồng thời, chung sức, chung tay xây dựng, phát triển và làm nên thương hiệu "Du lịch xứ dừa" trên quê hương Bến Tre - quê hương Đồng Khởi mang một sắc thái độc đáo, riêng biệt, ngày càng uy tín, chất lượng, bền vững.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét