Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2014

Kết quả 01 năm thực hiện và phương hướng hoạt động năm 2015 của chương trình liên kết phát triển du lịch cụm phía Đông duyên hải vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)

Du lịch ĐBSCL còn non trẻ, đang phát triển, để du lịch ĐBSCL trở thành một trong những vùng du lịch trọng điểm của cả nước thì đòi hỏi các tỉnh phải có sự liên kết, hợp tác về du lịch. Nét đặc thù chung của vùng là du lịch sinh thái sông nước miệt vườn, nhưng mỗi địa phương vẫn có nét đặc trưng riêng của mình. Do đó, cần liên kết để khai thác, phát huy những điểm mạnh về tài nguyên du lịch là cần thiết.

Ông Trần Duy Phương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre báo cáo trong Hội nghị về kết quả 01 năm triển khai thực hiện chương trình liên kết phát triển du lịch giữa Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long và Bến Tre (2013-2014) tại khách sạn Thiên Long- thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long vào đầu tháng 12/2014 vừa qua. 
Quang cảnh Hội nghị
Đến dự Hội nghị sơ kết có đại diện Cục công tác phía Nam thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch 4 tỉnh liên kết, tỉnh Long An và thành phố Cần Thơ; lãnh đạo 04 Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch và phòng nghiệp vụ du lịch cùng các doanh nghiệp kinh doanh du lịch của 04 tỉnh liên kết. 

Qua báo cáo, bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan, đó là tiền đề cho những năm tiếp theo đến 2020 như kế hoạch của Ban điều phối chương trình phát triển du lịch của khu vực đã đề ra. Trong lĩnh vực quản lý nhà nước về du lịch, các phòng chức năng thường xuyên phối hợp trao đổi về quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch của các tỉnh trong cụm. Các tỉnh đã hỗ trợ kinh nghiệm lập quy hoạch tổng thể phát triển du lịch, hỗ trợ cung cấp thông tin dự án phát triển du lịch, dự án kêu gọi đầu tư du lịch, .... 
Ông Trần Việt Phường - Chủ tịch Hiệp hội du lịch ĐBSCL phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Các Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch trao đổi, học tập kinh nghiệm xúc tiến, phối hợp cùng tham gia xúc tiến du lịch, xúc tiến đầu tư du lịch, giới thiệu chương trình tour tuyến du lịch liên kết với chủ đế “Bốn địa phương một điểm đến” tại các cuộc hội chợ, hội thảo, các sự kiện du lịch quốc gia, …; biên soạn tài liệu, ấn phẩm quảng bá du lịch và in bản đồ du lịch của 4 địa phương. Liên kết mở lớp đào tạo kiến thức du lịch cho các đối tượng tham gia làm du lịch cả về cán bộ quản lý du lịch từ xã đến tỉnh, chủ các doanh nghiệp và lực lượng lao động phục vụ khách du lịch. Liên kết tuyên truyền, quảng bá và tổ chức khảo sát cho các lữ hành của từng đại phương tạo tour, nối tuyến trong cụm liên kết, đồng thời liên tuyến trong khu vực ĐBSCL. 

Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch Bến tre ký kết liên kết với các doanh nghiệp các tỉnh như: Tỉnh Trà Vinh có Công ty cổ phần Du lịch Trà Vinh, Công ty Du lịch Tân Hoàn Cầu; tỉnh Tiền Giang có Công ty Du lịch Cái Bè, Du lịch Tiền Giang, Du lịch Chương Dương, Du lịch lữ hành Tiền Giang, Du lịch Mekong Tiền Giang, Du lịch Việt Nhật; tỉnh Vĩnh Long có điểm du lịch An Bình và các điểm du lịch trên cù lao An Bình. Doanh nghiệp các tỉnh cũng đã có chương trình hỗ trợ nhau để cùng nhau phát triển như có chương trình ưu đãi, giảm giá khuyến mãi cho những tour liên kết khi kết nối,… .

Năm qua 04 tỉnh đã cùng nhau phối hợp tham gia xúc tiến chung các hội chợ du lịch lớn như: Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội (VITM 2014), Hội chợ Thương mại- Du lịch trong khuôn khổ Festival Đờn ca tài tử quốc gia Bạc Liêu lần thứ I năm 2014, Hội chợ Du lịch quốc tế Hồ Chí Minh (ITE HCMC), Hội chợ trong khuôn khổ MDEC Sóc Trăng. Đó là những hội chợ chuyên ngành du lịch. Các Trung tâm xúc tiến du lịch đã phối hợp với báo, đài, tạp chí của Tổng cục Du lịch và nhiểu diễn đàn trên toàn quốc để giới thiệu hình ảnh, tiềm năng và thế mạnh về du lịch của cụm liên kết. 

Xây dựng tour du lịch liên tỉnh của các công ty như: Công ty du lịch Bảo Duyên, công ty TNHH Du lịch Cồn Phụng, công ty TNHH Du lịch Hàm Luông đã thực hiện nhiều tour trong chương trình liên kết phát triển du lịch, đã giới thiệu sản phẩm du lịch của 04 tỉnh, tạo sản phẩm phong phú, đa dạng và kéo dài thời gian lưu trú của du khách, Qua chương trình liên kết phát triển du lịch, các doanh nghiệp du lịch có tổng thu từ khách du lịch tăng 12% năm.

Đánh giá chung sau một năm hoạt động của cụm liên kết phía Đông ĐBSCL thì cụm nầy vẫn còn hạn chế. Trong hoạt động cụm của năm 2014- 2015 cần chú ý xây dựng chương trình cụ thể, rõ ràng và chặt chẽ, phát huy vai trò của cụm trưởng hơn nữa; đặc biệt là tổ chức sự kiện chung cho 4 tỉnh (tỉnh nào đăng cai thì các tỉnh còn lại hỗ trợ.)
Trao cờ luân lưu
Sau khi trao cờ luân lưu giữa Bến Tre và Vĩnh Long; Vĩnh Long chính thức giữ vai trò cụm trưởng giai đoạn 2014-2015. Ông Phan Văn Giàu - Phó GĐ sở VHTTDL Vĩnh Long đề ra phương hướng năm 2015 tập trung liên kết về trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước, xây dựng phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, tập trung xúc tiến quảng bá du lịch, đầu tư du lịch, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch và đặc biệt là tạo ra sự kiện du lịch chung.

Các Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch liên kết bằng những chương trình cụ thể nhằm hợp tác trên lĩnh vực được Ban điều phối phân công như tổ chức tọa đàm để trao đổi kinh nghiệm và ký kết các thỏa thuận liên kết, xây dựng chương trình kế hoạch phát triển du lịch bốn địa phương, xây dựng sản phẩm mới trong cụm gắn chặt với chủ đề “Bốn địa phương một điểm đến”; gắn kết xúc tiến du lịch chung tại các sự kiện du lịch trong và ngoài nước,…

Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, các điểm du lịch có kế hoạch liên kết song phương và đa phương nhằm phát huy hiệu quả cao nhất để phá đi sự trùng lắp sản phẩm khi cùng chung vùng sông nước miệt vườn ĐBSCL.

Qua một năm liên kết đã tạo được nhận thức trong đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước, cơ quan xúc tiến du lịch, các doanh nghiệp của 04 tỉnh về quan điểm tạo nên sức mạnh tổng hợp phát triển du lịch, tạo được kênh hữu ích trong việc trao đổi chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong quản lý cũng như trong xúc tiến du lịch, góp phần tích cực cho việc định hướng phát triển du lịch, quy hoạch, xây dựng sản phẩm của từng địa phương; từng bước sẽ trở thành sản phẩm chung của cụm phía đông duyên hải ĐBSCL./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét