Thứ Tư, 13 tháng 6, 2018

Khảo sát mô hình sản phẩm du lịch cộng đồng các tỉnh phía Bắc


Thực hiện Công văn số 2077/UBND-KGVX ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập đoàn Famtrip khảo sát, học tập một số mô hình sản phẩm du lịch tại các tỉnh phía Bắc. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức đoàn khảo sát sản phẩm du lịch cộng đồng của các dân tộc tại một số tỉnh phía Bắc theo Quyết định số 198/QĐ-SVHTTDL ngày 23 tháng 5 năm 2018 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thành lập đoàn. 

Đoàn khảo sát do ông Trần Duy Phương - PGĐ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Sở VHTTDL) làm trưởng đoàn cùng Lãnh đạo Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch; đại diện của 03 huyện có tiềm năng du lịch phát triển du lịch cộng đồng: Bình Đại, Thạnh Phú và Chợ Lách cùng Doanh nghiệp kinh doanh du lịch tham gia. Đoàn đã khởi hành từ ngày 28/5/2018 đến ngày 04/6/2018.
Quang cảnh buổi làm việc trao đổi kinh nghiệm trong phát triển du lịch của đoàn Bến Tre và Sở VHTTDL tỉnh Hà Giang
Đoàn xuất phát tỉnh đầu tiên là Lào Cai, Hà Giang, TP.Hà Nội, Hòa Bình, Ninh Bình. Được sự tiếp đón và làm việc nhiệt tình của các Sở VHTTDL và Sở Du lịch cùng Hiệp hội Du lịch của các tỉnh - thành đã giúp đoàn tìm hiểu về cơ chế chính sách khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng, khuyến khích thành lập doanh nghiệp du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng vùng cao; trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động phát triển du lịch, xúc tiến du lịch và thu hút nhà đầu tư. Đoàn đã khảo sát các sản phẩm du lịch và nghiên cứu các mô hình kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là khảo sát loại hình homestay Tả Van - Sapa về dịch vụ và cách phục vụ tại Bản về đêm của dân tộc Giáy (Lào Cai); dân tộc Tày (TP.Hà Giang); các bản người dân tộc Mèo, Mông, Giao chung quanh các điểm du lịch công viên đá Đồng Văn về các hoạt động du lịch cộng đồng vùng cao; khảo sát dịch vụ ngủ và cách phục vụ ăn trưa tại homestay dân tộc Mường - Đà Bắc. Bên cạnh đó đoàn cũng khảo sát một số mô hình phát triển loại hình du lịch tâm linh tại TP. Hà Nội, Hòa Bình và Ninh Bình và tham quan một số di tích lịch sử đã đưa vào khai thác du lịch tốt của Bắc Bộ.
Khảo sát mô hình homestay và cuộc sống cộng đồng các dân tộc
Qua đó, Bến Tre có thể áp dụng một số chính sách khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng trực tiếp cho các hộ homestay kinh doanh ban đầu và có tiềm năng phát triển tốt. Cần tăng cường hàng năm về ấn phẩm hỗ trợ quảng bá cho các làng nghề truyền thống, homestay, sơ đồ chỉ dẫn điểm đến các điểm du lịch để thu hút nhiều du khách hơn. Đặc biệc là cần có trụ sở Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch để tạo điều kiện giao tiếp các đối tượng du khách tiện lợi, cũng như tác nghiệp với các tỉnh, thành khác đến giao lưu trao đổi kinh nghiệm hay các doanh nghiệp đến dễ dàng trong trao đổi thông tin như các tỉnh bạn;.... Đó là hướng đi cần thiết trong việc phát triển du lịch tỉnh nhà được bền vững; góp phần đưa du lịch từng bước thành ngành kinh tế mũi nhọn trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét