// TTTTXTDL BẾN TRE: Quảng bá là quyết định cho sự phát triển du lịch. Truyền thông trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Thứ Năm, 6 tháng 9, 2018

Quảng bá là quyết định cho sự phát triển du lịch. Truyền thông trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Du lịch với tính chất là ngành kinh tế tổng hợp, có tính xã hội hóa cao thì vị trí, vai trò của truyền thông lại càng trở lên quan trọng hơn trong việc quảng bá sản phẩm, định hướng phát triển và điều chỉnh hành vi của các bên liên quan trong lĩnh vực du lịch. Trước tiên việc nhận thức về tuyên truyền sẽ đem lại hiệu quả, lợi ích cho dự phát triển đó là vấn đề cơ bản trong quảng bá, giới thiệu thương hiệu cũng như giới thiệu tiềm năng du lịch của một địa phương.

Thật vậy! từ thực tế hoạt động du lịch và những vấn đề diễn ra thời gian qua, ta nhận thấy ngành du lịch cần thiết phải triển khai các hoạt động truyền thông ở ba lĩnh vực, đó là: 1. Truyền thông trong việc quảng bá sức hấp dẫn của điểm đến và các sản phẩm, dịch vụ du lịch cụ thể; 2. Truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của những người tham gia vào hoạt động du lịch, trong đó bao gồm nhà quản lý du lịch, nhà làm du lịch và cộng đồng để tạo ấn tượng, thiện cảm, sự hài lòng cho du khách; 3. Truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, tạo dựng hình ảnh văn minh, lịch sự khi đi du lịch trong và ngoài nước. Chúng ta cũng cần lưu ý rằng truyền thông để quảng bá du lịch không chỉ là câu chuyện của riêng ngành Du lịch. Du lịch không chỉ đơn thuần là một ngành dịch vụ đem lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp, nguồn thu cho ngân sách, tạo việc làm cho người lao động hay một chuyến du ngoạn đơn thuần của du khách mà du lịch thể hiện sự văn minh và lịch sự của cả hai phía; du lịch còn có một vai trò, ý nghĩa to lớn đối với người làm dịch vụ và người tham gia du lịch trong việc phát triển các ngành kinh tế khác, thúc đẩy giao lưu, quảng bá sản phẩm, tăng cường sự hiểu biết văn hóa giữa các dân tộc, các quốc gia.
Bến Tre cùng các tỉnh trong cụm liên kết phía Đông ĐBSCL tham gia gian hàng chung để giới thiệu sản phẩm du lịch đến công chúng
Bến Tre đã có Đề án phát triển Thương mại, Dịch vụ và Du lịch giai đoạn 2016-2020 tầm nhìn đến năm 2025. Đây là căn cứ quan trọng để xây dựng khung truyền thông trong việc quảng bá du lịch cho thời gian tới của tỉnh nhà. Nếu mỗi người dân đều là một đại sứ du lịch, mỗi cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; đặc biệt là Báo, Đài tỉnh nhà quan tâm; tất cả đều có trách nhiệm xúc tiến du lịch; Xúc tiến Thương mại, xúc tiến đầu tư dịch vụ,... tất cả đều là một hướng dẫn viên du lịch thì chắc chắn công tác, tuyên truyền, quảng bá cho Du lịch tỉnh nhà sẽ thành công, ngành Du lịch Bến Tre sẽ cất cánh cùng cả nước theo tinh thần Nghị quyết 08/NQ-TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính Trị về việc đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mĩu nhọn đến năm 2020.

Thời gian qua từ khoảng thập niên 80 của thế kỷ XX, du lịch Bến Tre mới bắt đầu có Công Ty Du lịch Bến Tre, nhưng chỉ dừng lại ở chỗ là tiếp đón những đoàn khách công tác từ Trung ương hoặc các tỉnh đến làm việc (Nhà hàng, khách sạn Đồng Khởi lúc bấy giờ); mãi đến đầu thập niên thứ I của thế kỷ XXI (khoảng năm 2000) thì du lịch bắt đầu phát triển dần và cũng là sự tự phát của những người dân phối hợp theo nhu cầu một số hãng Lữ hành du lịch đường dài để xây dựng sản phẩm. Đến cuối năm 2010, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Bến Tre ra đời, đã đồng hành cùng doanh nghiệp thông tin, tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, sản phẩm cũng như hình ảnh Đất và Người Bến Tre trên các truyền thông tin đại chúng, trong các cuộc xúc tiến tại các Hội chợ, triển lãm, Hội nghị,... trong và ngoài tỉnh trên toàn quốc bằng những ấn phẩm, đĩa DVD hay những bài viết giới thiệu,.... đã phần nào giúp cho du khách trong và ngoài nước biết đến Bến Tre ngày nhiều hơn, từ đó, du lịch Bến Tre lượng khách đến tăng hàng năm bình quân 13% so với cùng kỳ. Năm 2010 lượng khách đạt khoảng 500.000 lượt thì năm 2017 vừa qua đạt 1.250.000 lượt. 
Du khách luôn với chiếc điện thoại trên tay vừa dò tìm thông tin vừa ghi hình ảnh đẹp trong chuyến hành trình tham gia trải nghiệm
TA PHẢI LÀM GÌ?
Cách mạng Công nghiệp 4.0" đang diễn ra tại nhiều nước phát triển. Nó mang đến cho nhân loại cơ hội để thay đổi bộ mặt kinh tế - văn hóa - xã hội; Với sự phát triển của khoa học công nghệ, cách mạng công nghiệp dự đoán sẽ chuyển hóa toàn bộ thế giới thực của chúng ta sang thế giới số, thay đổi cách tiếp cận của con người ở tất cả các lĩnh vực (lời nhận xét của PGS.TS Ngô Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Công nghệ Thông Tin và Truyền Thông).

Việt Nam nói chung, Bến Tre nói riêng, chúng ta sẽ làm gì trong giai đoạn khoa học công nghệ bùng nổ; giai đoạn mà Ngành Du lịch phải cất cánh. Nếu nói về công nghiệp, nông nghiệp thì tỉnh ta là đất hẹp người đông và đến lúc nào đó không thể mở rộng sản xuất kinh doanh để đáp ứng yêu cầu cho cuộc sống trong thời đại mới, thời đại phải so sánh, phải cạnh tranh để vươn lên theo các nước tiên tiến nói chung, các tỉnh - thành trên cả nước nói riêng; chúng ta chỉ có con đường phát triển ngành Công nghiệp không khói là bền vững. 
Các hoa hậu trải nghiệm sông nước Xứ Dừa
Để xây dựng được kế hoạch truyền thông dài hạn, cần thiết phải có một kế hoạch phát triển du lịch dài hạn. Chỉ khi nào chúng ta xác định chủ đề du lịch là gì, sức hấp dẫn điểm đến của sản phẩm du lịch ra sao và hướng tới đối tượng khách hàng, thị trường nào thì mới có thể xây dựng được kế hoạch truyền thông phù hợp theo từng giai đoạn dài hạn, trung hạn và ngắn hạn. Bên cạnh việc quảng bá các sản phẩm du lịch trước mắt cần tính tới việc quảng bá cho những năm tiếp theo để có sự tiếp nối. 

Do vậy công tác tuyên truyền, quảng bá trên website, trên các diễn đàn, trên các thông tin đại chúng khác như Báo, Đài,... là cơ bản; việc in ấn phẩm quảng bá, hàng lưu niệm để quảng bá,... là tất yếu. Nhưng thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 thì trong giới thiệu quảng bá không thể không sử dụng những hình thức trực tuyến, không thể không xây dựng bản đồ du lịch số, hay những công nghệ số khác; không thể không nâng cấp hệ thống internet phù hợp để tiếp cận nhanh nhất trong việc dò tìm sản phẩm du lịch, tìm hiểu thông tin về du lịch cho du khách từ những chiếc điện thoại cầm tay; không thể không xúc tiến các thị trường nước ngoài, đặt biệt là tiếp cận, xúc tiến, tuyên truyền, giới thiệu để thu hút nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch. Đặc biệt là tỉnh cần tổ chức những gamshow tại Miền Trung, miền Bắc để tạo điều kiện kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh tiếp cận với các doanh nghiệp du lịch trên toàn quốc. Muốn làm được điều đó trước mắt cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị, các nhà làm du lịch và cộng đồng dân cư ./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét