Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

Vui hội "Tết Đoan Ngọ" trên đất xứ dừa

Dân gian thường gọi ngày mùng 5/5 âm lịch là ngày “Tết Đoan ngọ”. Đây là ngày tết dân gian đã có từ lâu ở một số nước Đông Á và đến nay vẫn còn tồn tại trong văn hóa dân gian Phương Đông, trong đó có cả nước ta. Trong lịch sử và văn hóa Việt Nam, tết Đoan ngọ bắt đầu từ thời vua Lê Đại Hành, Vua Đại hành ra ruộng cày cấy cùng dân đúng mùng 5/5 âl,  nên Ngài ra chiếu chỉ ngày này là ngày Tết dân gian và cũng là ngày phô trương tình dân tộc bà con láng giềng không phân biệt tuổi tác, phẩm vật, vua tôi… Có lẽ vậy, mà ngày “Tết Đoan ngọ” đến nay vẫn còn hiện hữu và có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt văn hóa cộng đồng của nhân dân ta.

Hội thi làm bánh xèo ngày "Tết Đoan ngọ"
Cũng như nhiều địa phương khác, ở Bến Tre ngày “Tết Đoan ngọ” cũng đã có từ rất lâu và cũng được người dân rất quan tâm, nhất là ở các địa phương làm nông nghiệp và vườn cây ăn trái. Vào ngày này du khách thập phương đổ về một số xã có vườn cây ăn trái của huyện Châu Thành, Chợ Lách đông nghẹt, chật kín cả các vườn cây ăn trái. Có thể nói các xã cánh đông của huyện Châu Thành – Bến Tre như: Tân Phú, Tiên Long…, là nơi đầu tiên được mọi người biết đến các hoạt động văn hóa dân gian của ngày mùng 5/5 âl như: Lễ cúng thần nông cầu cho mưa thuận gió hòa, cây trái, mùa màng tốt tươi, trúng mùa, bội thu; hội thi làm bánh xèo, liên hoan mâm cơm gia đình; liên hoan đờn ca tài tử, liên hoan - giao lưu hát nhau nghe giữa các ấp với nhau và một số hoạt động trò chơi, thể thao dân gian…, được tổ chức rất sôi nổi. Đặc biệt, vào ngày mùng 5/5 âl khi thủy triều xuống, thì tại Cồn Cát Tiên ở xã Tiên Long, mực nước ở cồn xuống thấp chỉ ngang đầu gối hay ngang lưng quần, nhìn thấy bãi cát vàng mịn, bùn ít, không lún, nên mọi người thích thú rủ nhau xuống tắm nước ngọt, rồi đặt cho Cồn Cát Tiên là “Vũng Tàu 2”. Cũng ngày này số lượng ghe, tàu tấp nập về đây đông vui như một phiên chợ nổi trên sông. Ngoài ra, đến đây vào dịp này còn thưởng thức đặc sản trái cây, ốc gạo, hến, nấm mối, cháo gà ta thả vườn,… và thư giãn, nghỉ mát trong các vườn trái cây rất thú vị. Lượng khách hàng năm đến nơi đây vui chơi, giải trí, tắm cồn, thưởng thức đặc sản vào ngày “Tết Đoan ngọ” ở Châu Thành và Chợ Lách mỗi năm càng ngày càng tăng lên. Những năm gần đây, do điều kiện phát triển kinh tế của địa phương, Cồn Tiên của Tiên Long không còn là bãi tắm thiên nhiên, để mọi người đổ sô về đây đông nghẹt như những năm trước.

"Ngày hội cây - trái ngon, an toàn" hàng năm tại huyện Chợ Lách
Với sự tín ngưỡng dân gian và nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân miệt vườn, sông nước xứ dừa, nhất là ở các địa phương có trồng cây ăn trái, làm nghề nông, ngành chức năng và các ngành các cấp có liên quan đã phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, các trò chơi dân gian, vui chơi giải trí, du lịch…. Và dần dần ngày “Tết Đoan ngọ” đã trở thành ngày hội văn hóa dân gian truyền thống của người dân xứ dừa Bến Tre. Đặc biệt, cách đây 12 năm tỉnh Bến Tre đã phát triển ngày hội này thành “Ngày hội cây - trái ngon, an toàn và sản phẩm nông nghiệp” và chọn huyện Chợ Lách là nơi tổ chức hàng năm từ ngày mùng 4/5 đến 7/5 âl. Các hoạt động diễn ra trong dịp tổ chức ngày hội như: Lễ dâng hương thần nông; hội thi trái ngon, an toàn; đấu xão sản phẩm to, lạ; hội còn có thi ẩm thực, đá chim, các trò chơi dân gian, biểu diễn uốn sửa kiểng và quay chậu, các gian hàng trưng bày, mua bán trái cây, cây giống, hoa kiểng, dụng cụ, vật tư nông nghiệp, sinh vật lạ, gà nòi, gian hàng ẩm thực…. Hội thảo sản xuất trái cây theo thị trường, hội thảo liên kết sản xuất làng nghề, hội thảo một số giống hoa kiểng mới, sản xuất bền vững…; hội chợ thương mại và biểu diễn nghệ thuật hàng đêm; các hoạt động vui chơi, giải trí và du lịch…. Ngoài ra, du khách đến Chợ Lách dịp này còn tùy thích chọn lựa du thuyền đẹp, an toàn để thưởng ngoạn khám phá sông nước, hít thở không khí trong lành trên dòng Cổ Chiên và thoáng mát ở cồn Phú Bình, Phú Đa. Hay du khách chọn tuyến du lịch sinh thái bằng đường bộ đến Cái Mơn (Vĩnh Thành) để trải nghiệm ở những làng nghề cây giống, hoa kiểng, vườn cây ăn trái nổi tiếng được cả nước biết đến và thỏa sức thưởng thức những đặc sản ẩm thực hấp dẫn, thú vị.  
Quầy trái cây trong ngày “Tết Đoan ngọ” tại điểm tổ chức ngày hội dân gian mùng 5/5 âl
Điểm du lịch “Vườn sinh thái Hàm Luông” ven sông Tiền
ở xã Tân Phú – Châu Thành, Bến Tre (ảnh sưu tầm)
Riêng tại huyện Châu Thành các hoạt động hội và vui chơi giải trí, hội thi, liên hoan, giao lưu, … nhân ngày “Tết Đoan ngọ” chỉ diễn ra vào ngày mùng 4 và 5/5 âl tại xã Tân Phú. Đến dây dịp này du khách sẽ khám phá, thưởng thức các hoạt động văn hóa dân gian, ẩm thực rất phong phú, hấp dẫn. Ngoài việc đến đây vui ngày “Tết Đoan ngọ”, du khách còn mặc sức tham quan các vườn cây ăn trái oằn sai trĩu quả….  Những năm gần đây, tại Tân Phú còn phát triển điểm du lịch “Vườn sinh thái Hàm Luông” rất đẹp ở ấp Hàm Luông và nằm ven sông Tiền phía bờ Bến Tre, có tổng diện tích 02 ha, tại đây có các dịch vụ nhà nghỉ cao cấp, các chòi nghỉ mát ngoài trời; quán ăn trên hồ; bar; các dịch vụ vui chơi như: Câu cá, tắm hồ, tiệc liên hoan, du thuyền du ngoạn trên sông, trái cây thổ sản Bến Tre; mua bán quà lưu niệm …. Riêng ngày “Tết Đoan ngọ” tại điểm này địa phương xã Tân Phú, cùng với các ấp của xã cũng tổ chức nhiều trò chơi hoạt động trò chơi văn hóa dân gian, liên hoan ẩm thực vui ngày hội, mua bán trái cây đặc sản và những món ăn dân gian, truyền thống rất phong phú hấp dẫn…

Đến xứ dừa Bến Tre, về Chợ Lách và Châu Thành vui hội ngày hội “Tết Đoan ngọ” ngoài phương tiện cá nhân hay chọn theo các tour lữ hành, du khách có thể chọn đi bằng xe buýt đến các điểm tổ chức hội “Tết Đoan ngọ” rất tiện lợi. Tuyến xe buýt (MTS 03) từ thành phố Bến Tre đi đến xã Tân Phú, đến bến phà Tân Phú, rồi qua phà đến huyện Chợ Lách cũng rất tiện lợi. Nếu như du khách đi theo tuyến QL57 theo tuyến xe buýt (MST 08) từ trung tâm thành phố Bến Tre, đến thị trấn Chợ Lách tham quan “Ngày hội cây - trái ngon, an toàn và sản phẩm nông nghiệp” từ ngày mùng 4/5 âl – 7/5/âl và cùng khám phá trải nghiệm các điểm du lịch sinh thái tuyến đường sông, đường bộ mà du khách ưa thích.
Ảnh Trung tâm TTXTDL

 
Ảnh sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét