Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Lễ hội truyền thống văn hóa 01/7/2013

Hằng năm, tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ hội truyền thống văn hóa vào ngày 01/7, đây là một trong những lễ hội lớn của Bến Tre nhằm ôn lại truyền thống yêu nước của dân tộc cho thế hệ hôm nay và mai sau noi theo.

Năm nay nhân kỷ niệm 191 năm ngày sinh (01/7/1822 – 01/7/2013) và 125 năm ngày mất (03/7/1888 – 03/7/2013) của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre phối hợp cùng Ủy ban nhân dân huyện Ba Tri tổ chức Lễ hội truyền thống Văn hóa 01/7/2013 tại xã An Đức, huyện Ba Tri, đây là nơi mà Cụ Đồ Chiểu sống, dạy học, làm thơ, hốt thuốc đến cuối đời và mộ cụ được an táng tại nơi đây.
Hoạt động tại Lễ hội truyền thống văn hóa - ảnh Bảo tàng tỉnh
Lễ hội truyền thống Văn hóa nhằm tuyên truyền học tập về thân thế, sự nghiệp, những giá trị tư tưởng, nhân cách đạo đức của nhà giáo, người thầy thuốc và nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu; Lễ hội góp phần tích cực vào việc giữ gìn bản sắc văn hóa, dân tộc, truyền thống văn hóa địa phương, từng bước thực hiện tốt chính sách xã hội hóa các hoạt động văn hóa, các hoạt động lễ hội, động viên nhân dân ra sức thi đua yêu nước, đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đẩy lùi tệ nạn xã hội, cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng văn minh giàu đẹp.

Khu di tích Nguyễn Đình Chiểu là di tích cấp Quốc gia, gồm: Đền thờ, khu mộ trong một khuôn viên rộng lớn cách thị trấn huyện Ba Tri khoảng 01 km; người dân các nơi hội về nhân ngày 01/7 hàng năm để thắp hương tưởng niệm cụ Đồ và đồng thời tham gia các hoạt động vui chơi trong ngày hội. Hiện nay, khu tưởng niệm nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu đã được xây dựng bề thề, khang trang, là nơi để nhân dân vui chơi, giao lưu, sinh hoạt văn hoá, học sinh- sinh viên nghiên cứu và học tập. Hy vọng rằng, Ngày hội năm nay và trong thời gian tới, du khách trên khắp mọi miền đất nước sẽ về với khu di tích Nguyễn Đình Chiểu nhiều hơn nữa để khám phá những nét đẹp văn hoá của đất và người Bến Tre hiền hoà và mến khách. 

Lễ hội năm nay sẽ khai mạc vào lúc 19 giờ ngày 30/6 và kết thúc vào đêm 03/7/2013 tại khu di tích Nguyễn Đình Chiểu, Lễ hội gồm:
- Lễ Dâng hương lúc 07 giờ đến 07 giờ 30 ngày 01/7;
- Lễ mittinh lúc lúc 8 giờ ngày 01/7.
Các hoạt động khác diễn ra từ đêm 30/6/2013 đến 03/7/2013 gồm:
- Văn nghệ chào mừng;
- Biểu diễn trống hội;
- Liên hoan đờn ca tài tử;
- Thi hóa trang nhân vật Nguyễn Đình Chiểu; Lục Vân Tiên, Kiều Nguyệt Nga;
- Hội thi mâm xôi ngày hội;
- Hội thi mâm cơm ngày giỗ;
- Thi đập niêu và các trò chơi thể thao;
- Thi tiếng hát Hoa Phương Đỏ;
- Thi vẽ tranh và thi tiếng hát CNVC-LĐ;…

Đến với ngày hội truyền thống văn hoá tỉnh Bến Tre du khách sẽ có dịp hoà mình vào các hoạt động hấp dẫn đồng thời du khách sẽ được tham quan triển lãm ảnh về thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh Bến Tre và các tác phẩm văn thơ của Nguyễn Đình Chiểu, tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp văn chương của nhà thơ. Thắp một nén hương thơm để tỏ lòng thành kính với cụ Đồ Chiểu, trải lòng mình nguyện với lòng sẽ luôn giữ gìn và phát huy những giá trị nhân văn to lớn ấy cũng là thể hiện lòng biết ơn của con cháu sau này đối với tiền nhân. 
Ba Tri, một huyện thuộc cù lao Bảo, không có nhiều làng nghề, cũng như những vườn cây ăn trái, danh lam thắng cảnh đẹp, nhưng Ba Tri có nhiều di tích văn hoá - lịch sử nổi tiếng như: Khu tưởng niệm nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu, đền thờ nhà giáo Võ Trường Toản, đền thờ Tiến sĩ Nam Kỳ lục tỉnh Phan Thanh Giản, đền thờ Lê Quan Quan, Tán Kế, … Ba Tri còn là vùng đất biển giàu tài nguyên sinh thái rừng, đặc sản biển. Nếu du khách đến Bến Tre vào dịp từ ngày 01 đến ngày 03/07 thì sẽ có dịp tham gia vào ngày hội truyền thống văn hoá của tỉnh. Năm nay, ngày hội tiếp tục được tổ chức tại khu di tích Nguyễn Đình Chiểu thuộc xã An Đức - huyện Ba Tri, đây là dịp để nhân dân trong tỉnh vui chơi giải trí và giao lưu văn hoá với nhau, du khách có thể tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu về những giá trị văn hoá mà thế hệ trước đã để lại. 

Ngày hội truyền thống văn hoá tỉnh Bến Tre được diễn ra với ý nghĩa nhằm tôn vinh những giá trị tư tưởng, nhân cách, đạo đức của một nhà thơ, một danh nhân, một nhà giáo, người người thầy thuốc suốt đời vì dân, vì nước, đấu tranh vì lý tưởng cách mạng, không khuất phục trước kẻ thù.
"Thà đui mà giữ đạo nhà
Còn hơn có mắt ông cha không thờ"
Những vần thơ của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu có một giá trị nhân văn vô cùng to lớn. Suốt cả cuộc đời, ông đã đem hết tài năng, trí tuệ của mình để phục vụ cho nhân dân, cho đất nước, ông đã dùng ngòi bút sắt bén của mình để chống lại quân xâm lược, làm cho kẻ thù vô cùng khiếp sợ.
"Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm,
Đâm mấy thần gian bút chẳng tà"
Lễ hội được tổ chức trang trọng theo đúng nghi thức lễ hội truyền thống với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân đến với Lễ và Hội; Du khách gần xa hãy đến tham quan, tham gia các hoạt động cùng Lễ hội./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét