Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Ấn tượng về sự đa dạng văn hóa và thiên nhiên sông nước miệt vườn

Sắc màu các lễ hội truyền thống văn hóa Bến Tre:
Mỗi tỉnh thành, mỗi vùng miền có nhiều nét đẹp khác nhau, nhiều nét đa dạng văn hóa và có sự đặc trưng riêng về văn hóa cũng như sản phẩm du lịch. Bến Tre một trong 13 tỉnh thành thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, không nằm ngoài nét văn hóa sông nước miệt vườn vùng Tây Nam Bộ nhưng có nhiều điểm đặc trưng khác so với các tỉnh khác trong khu vực. Đó là một ốc đảo được hợp thành bởi ba dãy cù lao được bồi tụ phù sa bởi 04 con sông lớn: Sông Tiền, Hàm Luông, Ba Lai và Cổ Chiên, nên vùng đất này rất trù phú, thích hợp trồng được nhiều loại trái cây ngon, đặc biệt trong đó có cây dừa, một loại cây rất đặc trưng ở Bến Tre, diện tích trồng dừa của Bến Tre, với 53.000 ha, chiếm 1/4 diện tích dừa cả nước, sản lượng hàng năm khoảng 500 triệu trái, không chỉ cung cấp trong nước và xuất khẩu đi nước ngoài như các nước: Singapore, Malaysia, Philippin, Ấn Độ, Trung Quốc,…
Festival Dừa Bến Tre lần III năm 2012
Dừa được dùng trong công nghiệp chế biến các loại sản phẩm dừa như: than hoạt tính, chỉ sơ dừa, hàng thủ công mỹ nghệ từ dừa, cơm dừa nạo sấy, sữa dừa, thạch dừa, mặt nạ dừa, kẹo dừa,…. Hiện nay Bến Tre có hơn 40 loại sản phẩm chế biến từ dừa đang được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới, hàng năm sản phẩm dừa chiếm tỉ trọng khoảng 50% kim ngạch xuất khẩu của Bến Tre. 

Bến Tre với một màu xanh bất tận đó là màu xanh của dừa, của những cánh đồng lúa xanh bát ngát. Vùng đất này được thiên nhiên ưu đãi rất nhiều, khí hậu mát mẻ quanh năm, cây trái bốn mùa trĩu quả. Hằng năm, Bến Tre tổ chức nhiều lễ hội tiêu biểu như: Ngày hội truyền thống văn hóa nhân kỉ niệm ngày sinh nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu 1/7, lễ hội truyền thống cách mạng Đồng Khởi 17/1, Ngày hội cây trái ngon - an toàn và sản phẩm nông nghiệp tỉnh Bến Tre vào dịp Tết Đoan ngọ, lễ hội Dừa, lễ hội Nghinh Ông của các cư dân vùng biển như: Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú,…

Mỗi lễ hội có một sắc thái riêng, độc đáo riêng tạo nên một sắc màu văn hóa đa dạng. Riêng lễ hội dừa đã trở thành Festival Dừa mang tầm cỡ quốc gia, 2 năm được tổ chức một lần vào thời điểm 30/4 với nhiều hoạt động hấp dẫn, tham quan các sản phẩm được chế tác từ dừa, thưởng thức các món ăn mang đậm hương vị quê dừa, tham quan vườn dừa,…

Trải nghiệm vùng đất nguyên sơ:
Những ai đã từng đến với quê hương xứ dừa đều có những kỉ niệm đáng nhớ với nơi đây, bởi một vẻ đẹp bình dị, mộc mạc của một vùng quê chỉ có sông nước, cây trái và sự hiếu khách. Đến Bến Tre, qua cầu Rạch Miễu du khách đã đến với tỉnh Bến Tre mà huyện cửa ngõ đầu tiên là Châu Thành, du khách sẽ tham quan các cồn nổi như cồn Phụng, cồn Quy, cồn Ốc để trải nghiệm cuộc sống đời thường của người dân xứ cồn, du khách có thể cùng người dân đi đặt lộp, bắt cá, chế biến thức ăn, làm vườn, trồng lúa, tát mương bắt cá,… để hiểu được những nét văn hóa bản địa của người dân địa phương.

Trải nghiệm một ngày khám phá du lịch sinh thái sông nước, lênh đênh trên sông, tham quan cơ sở sản xuất kẹo dừa, làm bánh tráng, thủ công mỹ nghệ dừa, uống ly trà mật ong thơm ngon, thưởng thức trái cây và được phục vụ đàn ca tài tử Nam Bộ với những bài hát ngọt ngào do những cô thiếu nữ xứ dừa xinh thể hiện. 
Nghề sản xuất kẹo dừa ở huyện Châu Thành
Bến Tre cũng có rất nhiều làng nghề truyền thống như: nghề hoa kiểng Cái Mơn - Chợ Lách, bánh tráng Mỹ Lồng - bánh phồng Sơn Đốc thuộc huyện Giồng Trôm, nghề đan đát, nghề bó chổi, làm lu,…Đây là điều kiện thuận lợi để Bến Tre phát triển loại hình du lịch làng nghề gắn liền với du lịch sinh thái và du lịch về nguồn,…

Hiện nay, Bến Tre rất hấp dẫn du khách với du lịch homestay, du lịch cộng đồng, du khách đến Bến Tre tham quan những điểm du lịch sau đó cùng người dân, cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt như một thành viên trong gia đình, cùng làm nông dân, cùng chế biến thức ăn, đây là một trải nghiệm thú vị giúp du khách tìm hiểu về những nét văn hóa độc đáo của quê hương xứ dừa. Hiện nay, các công ty lữ hành trong tỉnh đang tập trung khai thác chương trình tour này để thu hút du khách đến Bến Tre nhất là khách ngoại quốc.

Theo ông Lê Văn Luông - Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Bến Tre đã nói: “Bến Tre có cơ hội và tiềm năng để phát triển du lịch, trong đó du lịch sinh thái và du lịch văn hóa - lịch sử, đang ngày càng thu hút du khách trong nước và quốc tế, nên việc thông tin, xúc tiến, quảng bá hình ảnh đất và người Bến Tre là hết sức cần thiết, việc xây dựng tour tuyến, tạo sản phẩm du lịch mới cần phải được tập trung đầu tư, kết nối với các hãng lữ hành trong tỉnh và ngoài tỉnh hợp tác đưa khách đến Bến Tre. Vấn đề là làm thế nào để tạo được hình ảnh du lịch Bến Tre độc đáo trong mắt du khách”.

Chính vì vậy, Bến Tre trong những năm gần đây luôn đẩy mạnh việc thông tin xúc tiến du lịch, hiện tại thì việc giới thiệu các ấn phẩm đến du khách như: Cẩm nang hướng dẫn du lịch, địa chỉ du lịch, thông tin du lịch xứ dừa, VCD du lịch xứ dừa,… đã được giới thiệu rộng rãi đến du khách trong nước và quốc tế. Việc tham gia xúc tiến du lịch, xúc tiến đầu tư du lịch Bến Tre tại các cuộc hội chợ lớn như: Ngày hội du lịch Tp.HCM, hội chợ du lịch quốc tế, hội chợ Xúc tiến Thương mại - Du lịch các tỉnh trong khu vực,… tổ chức các chương trình famtrip khảo sát điểm đến xây dựng tour tuyến du lịch và tìm ra sản phẩm du lịch mới được tỉnh quan tâm đầu tư nhiều hơn; song Bến Tre với những thuận lợi về tài nguyên thiên nhiên, còn bảo tồn nhiều giá trị văn hóa - lịch sử, có nhiều nét văn hóa đặc sắc luôn hấp dẫn du khách, hy vọng trong một tương lai không xa cùng với sự nổ lực hết mình trong việc phát triển ngành dịch vụ du lịch sẽ làm thay đổi hình ảnh du lịch Bến Tre tạo cho du lịch Bến Tre ngày càng vươn xa đến các nước trên Thế giới./. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét