Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

Lễ hội Dừa là cơ hội góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh

Lễ hội Dừa lần IV năm 2015 cũng là Festival Dừa lần IV mang tầm Quốc gia. Đây là cơ hội phát triển du lịch tỉnh nhà khi du khách thập phương từ các tỉnh, thành trong cả nước quan tâm và đến tham dự ngày hội; trong đó có cả khách quốc tế, đặc biệt là khách từ các nước có dừa.

Đây là cơ hội để Bến tre giới thiệu, quảng bá cây dừa Việt Nam là cây công nghiệp, quảng bá quê hương mệnh danh xứ dừa, một quê hương miền sông nước mang đậm phù sa của dòng sông Chín Rồng bồi đắp, đã ban tặng cho Bến Tre phát triển du lịch sinh thái miệt vườn tiêu biểu cho Đồng bằng sông Cửu Long.

Như ta đã biết, du lịch Bến Tre chỉ có từ những năm của thập niên đầu trong thế kỷ XXI. Với dòng đời ấy thì du lịch Bến Tre không thể phát triển nhanh hơn các tỉnh bạn được trong khi Bến Tre còn phải ngăn sông lụy phà. Mãi đến 2009 Cầu Rạch Miễu đi vào hoạt động thì du lịch dần phát triển. Để theo kịp những tỉnh có du lịch mạnh nhằm góp phần cho du lịch Việt Nam phát triển thì cần phải nhìn lại những năm đã qua của du lịch Bến Tre.

Trong những năm 2010 - 2015; Du lịch Bến Tre phát triển toàn diện, cơ sở hạ tầng du lịch từng bước hoàn thiện và đồng bộ, thu hút đầu tư và thúc đẩy cộng đồng dân cư tham gia hoạt động kinh doanh du lịch. Một số dự án đầu tư cơ sở vật chất phục vụ du lịch có qui mô khá và hiện đại đã hoàn thành đưa vào khai thác có hiệu quả, tạo cho Bến Tre một diện mạo mới về du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước đến Bến Tre càng ngày càng đông. 

Các hoạt động liên kết phát triển du lịch với Tp. Hồ Chí Minh, Tp. Hà Nội, Tp. Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực bước đầu đạt hiệu quả. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 23%, khách du lịch tăng bình quân hàng năm 13,61%. Năm 2014 lượng khách đến Bến Tre 904.000 lượt. Đây là giai đoạn phát triển tốt nhất của du lịch Bến Tre từ trước đến nay.

Kết quả đó là do tài nguyên và tiềm năng du lịch Bến Tre rất phong phú; tuy nhiên vẫn chưa khai thác được nhiều, sự đóng góp của ngành du lịch cho nền kinh tế tỉnh nhà chưa cao. Nhìn lại, thời gian qua, việc phát triển du lịch còn bộc lộ nhiều hạn chế, còn bất cập nhiều phương diện. Tuy do xuất phát điểm từ du lịch thấp; hai là du lịch Bến tre còn non trẻ so với nhiều địa phương trong cả nước; ba là kinh phí cho hoạt động du lịch còn hạn chế; bốn là cơ sở và con người đầu tư cho công tác quản lý, quảng bá du lịch chưa đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới.
Quang cảnh đang xây dựng tái hiện không gian dừa xưa và nay tại Con đường Dừa
Nhân dịp Lễ hội Dừa lần nầy, ngoài sự kiện tái hiện Con đường Dừa (Không gian Dừa) để giới thiệu cây dừa Việt Nam xưa và nay đã gắn bó với người dân Bến Tre. Bên cạnh đó có những sự kiện Văn hóa nhằm tôn vinh cây dừa và liên quan đến lĩnh vực du lịch như: Hội thi thời trang bằng chất liệu dừa; chương trình nghệ thuật “Giai điệu xứ dừa”; chương trình giao lưu văn nghệ “Những rặng dừa quê hương”, chương trình “Liên hoan ẩm thực Dừa Nam bộ; chương trình “Lung linh sông nước”;… Tất cả sẽ là cơ hội để tôn vinh cây dừa Bến Tre với du khách phương xa, đồng thời khoát lên ngành du lịch một diện mạo mới mà Lễ hội đã đem đến những nét đẹp và ấn tượng trong lòng du khách khi đến quê hương xứ dừa.
Trò chơi dân gian (Đu bầu) tại Không gian Dừa
Bên cạnh những cơ hội tốt đẹp đó, những nhà làm du lịch cũng như những lãnh đạo của tỉnh muốn “biến du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng” thì cần phải: Tạo môi trường thuận lợi để thu hút nguồn vốn đầu tư du lịch; Xây dựng cơ chế chính sách thu hút nhà đầu tư và phát triển kinh doanh du lịch; Triển khai thi công nhanh các dự án đầu tư phát triển du lịch; Phát triển du lịch gắn với khai thác các di tích lịch sử - văn hóa, công trình kiến trúc; Phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới đặc thù; Xây dựng đội ngũ lao động tham gia kinh doanh du lịch theo hướng chuyên nghiệp; Tăng cường hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch;… 

Hy vọng sau Lễ hội dừa lần nầy, các ngành, các cấp hữu quan phối hợp nhịp nhàng và đồng bộ để đưa cây dừa Việt Nam lên tầm cao mới , đồng thời đưa hình ảnh du lịch Bến tre ra xa hơn. Hy vọng mỗi lần Lễ hội là mỗi lần hình ảnh Đất và Người Bến Tre được sự chú ý nhiều hơn của toàn đất nước và bạn bè quốc tế năm Châu biết đến. Cứ mỗi lần Lễ hội là mỗi lần giúp cho từng con người Bến Tre nhận thức hơn về sự phát triển du lịch bền vững, góp phần cho sự phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét