Thứ Tư, 11 tháng 5, 2016

Du lịch tâm linh đầy huyền ẩn

Đức Mẹ La Mã Bến Tre là tên gọi của giáo dân Công giáo Việt Nam, đề cập đến hiện tượng bức ảnh “Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp” hiện hình sau khi bị mờ hình ảnh hơn 3 tháng nằm dưới kênh rạch tại địa phương. Nhà thờ La Mã (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) - nơi lưu giữ bức ảnh - thuộc Giáo phận Vĩnh Long, là 1 trong 3 trung tâm hành hương Công giáo tại Việt Nam.

Được lời mời của doanh nghiệp du lịch lữ hành Phú An Khang; tôi cùng anh Thuấn (chủ doanh nghiệp Phú An Khang) đi đến nhà thờ La Mã trong dịp kỷ niệm Linh Ảnh Mẹ Lộ Hình để khảo sát và tìm hiểu tuyến du lịch tâm linh mà anh đã thường đưa khách từ TP.HCM xuống để hành hương.

Thật bất ngờ khi đến nơi, đầu tiên làm tôi ngạc nhiên là đoàn xe khách hàng trăm chiếc từ 4 chỗ, 7 chỗ cho đến 30 chỗ đã đậu đầy sân bãi đậu xe và cả trên một đoạn đường vào nhà thờ; vào trong sân lễ tôi đoán khoảng trên 2 nghìn người đang nghiêm trang làm lễ trước một khuôn viên nhà thờ rộng lớn; tôi tìm người dân địa phương để tìm hiểu về sự ngưỡng mộ của Giáo dân đối với Đức Mẹ La Mã Bến Tre ra sao và được nghe kể rằng:
Quang cảnh giáo dân tham gia dự lễ kỷ niệm Linh Ảnh Mẹ Lộ Hình tại nhà thờ La Mã
Vào năm 1930, chánh xứ Cái Bông đến thành lập họ đạo Sơn Đốc và tặng cho Nhà thờ này bức ảnh “Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp” lúc bấy giờ Nhà thờ nầy được gọi là Nhà Nguyện Bàu Dơi; năm 1947, do chiến tranh, giáo dân phải đi tản cư, năm 1949, họ đạo Bàu Dơi được thành lập; đầu năm 1950, Giám mục Ngô Đình Thục đặt tên mới là họ đạo La Mã, bức ảnh Đức Mẹ trở thành linh vật của họ đạo La Mã nhưng bị ông trùm họ Nguyễn Văn Hạt lẻn lấy và đưa cho con trai Nguyễn Văn Thành đem về cất giữ. Ngày 2 tháng 2 năm 1950, quân Pháp mở trận càn, nhiều nhà dân bị tàn phá, dân chúng đều chạy loạn; một giáo dân cố mang theo bức ảnh Đức Mẹ nhưng dọc đường bức ảnh bị rơi xuống sông.

Ba tháng sau, ngày 5 tháng 5 năm 1950, một ngư dân vớt được bức ảnh, tuy còn nguyên khung nhưng hình ảnh không còn rõ. Ông Thành xin đem bức ảnh về nhà nhưng ảnh bị ố vàng và phai mờ dù đã rửa sạch, tháng 8 cùng năm, ông Trùm Hạt sang giúp con chuyển nhà,vô tình nhìn thấy nên đã đem bức ảnh đặt trên tủ thờ giữa; năm tháng sau, vào ngày 7 tháng 10 năm 1950, một chiếc tàu Pháp chạy dọc theo con rạch trước nhà ông Hạt bắn phá tan tành, duy chỉ còn tủ thờ và tấm vách lá phía sau là còn nguyên vẹn, nơi ông đặt bức ảnh thờ. Bức ảnh vốn đã bị phai nhạt hết hình, nay lại nổi lên rõ ràng, chỉ còn mũ triều thiên trên đầu Đức Mẹ và Chúa Hài Đồng thì còn lu mờ. Sự kiện này được các giáo dân tôn sùng như phép lạ lần thứ nhất của bức ảnh.

Ngày 15 tháng 8 năm 1951, nhân dịp lễ Đức Mẹ Mông Triệu, linh mục Phêrô Dư đã tổ chức cung nghinh bức ảnh từ họ đạo La Mã đến họ đạo Cái Sơn. Trong thời gian tổ chức lễ, các giáo dân chứng kiến bức ảnh một lần nữa biến đổi: mũ Triều thiên trên đầu Đức Mẹ và Chúa Hài Đồng hiện ra thật rõ ràng. Sự kiện này được các giáo dân tôn sùng như phép lạ lần thứ hai của bức ảnh.

Ngày nay, Đức Mẹ La Mã Bến Tre là trung tâm hành hương thứ ba của Giáo hội Việt Nam, sau Đức Mẹ La Vang và Đức Mẹ Trà Kiệu. Trung tâm thánh địa là Nhà thờ La Mã Bến Tre với chiều dài 35m, chiều ngang 16m và tháp chuông cao 19m. Tại đoạn sông nơi vớt được bức ảnh, có một đài kỷ niệm được dựng tại vị trí căn nhà của ông Hạt khi xưa.

Hằng năm, Giáo phận Vĩnh Long và Họ đạo La Mã đã lấy ngày 5 tháng 5 là ngày kỷ niệm tìm được ảnh Mẹ và ngày 7 tháng 10 là ngày kỷ niệm Linh Ảnh Mẹ Lộ Hình để làm hai ngày đại lễ trong năm.

Du khách đến Bến Tre, muốn tìm hiểu thêm về sự huyền ẩn đầy tâm linh của giáo dân Công giáo; quí khách chỉ mất 40 phút ngồi xe là đến nơi; hiện nay Nhà thờ La Mã thuộc xã Hưng Nhượng, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre; cách Nhà thờ về hướng sông La Mã khoảng 1km có một nhà tưởng niệm của di ảnh Đức Mẹ đã lộ hình rõ đẹp trên bức ảnh tàn phai vì ngâm dưới bùn nước trên ba tháng, để cứu gia đình ông Biện Hạt khỏi họa sát thân vì bom đạn chiến tranh, từ đó Đức Mẹ đã ban rất nhiều ơn phúc cho những người thành tâm cầu nguyện từ bức ảnh nầy; tại đây Du khách thập phương thường đến dâng hoa, thắp hương; nhưng thường chỉ đi bằng đường bộ; các lữ hành du lịch tại Bến Tre có thể đưa khách bằng đường thủy từ Thành phố Bến Tre xuống tận nơi để tham quan tìm hiểu Nhà Thờ La Mã; và xe sẽ đón du khách để đi tiếp xuống huyện Ba Tri, nơi mà có nhiều di tích của các nhà thơ yêu nước như: Nguyễn Đình Chiểu, Võ Trường Toản,… hoặc du khách sẽ tham quan các làng nghề truyền thống như làng nghề đan đát, làng nghề rượu Phú Lễ, làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc,… đã có trên trăm năm; đặc biệt là du khách sẽ có dịp tham quan vườn chim Vàm Hồ cách huyện Ba Tri khoảng 10km, nơi đã bảo dưỡng hàng ngàn loài chim, thú.
Đoàn xe của du khách tính ngưỡng tâm linh hội tụ đông đúc trước nhà thờ La Mã tại Bến Tre
Du khách về Bến Tre tham quan, liên hệ các lữ hành du lịch để tìm hiểu thêm về sự huyền ẩn nầy; du khách sẽ được đưa đi tham quan vùng sông nước xứ dừa Bến Tre với nhiều danh lam thắng cảnh đặc sắc kết hợp nhiều làng nghề như: Bánh tráng Mỹ Lồng, Bánh phồng Sơn Đốc đã có trên trăm năm tuổi trong tuyến du lịch đầy hấp dẫn nầy./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét