Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

CÁC MÓN ĂN VẶT CÓ MẶT TẠI TP. BẾN TRE

Việt Nam được du khách quốc tế ca ngợi là thiên đường của ẩm thực bởi được thiên nhiên ưu đãi về sản vật, phong phú trong cách chế biến và nhất là sự đa dạng của từng vùng miền tạo nên nhiều phong vị đặc trưng riêng, thể hiện văn hóa của vùng đó. Nếu ẩm thực miền Bắc là sự tinh tế, miền Trung là sự đậm đà, thì miền Nam lại mang sự đơn giản, mộc mạc của tự nhiên nên sẽ là hành trình khó bỏ qua cho nhiều du khách nhất là những du khách lần đầu đến đây thưởng thức ẩm thực. Đối với người dân Nam bộ các món ăn hay thức uống được làm ra chỉ với cái tên thôi là chúng ta có thể đoán ra được ngay nguyên liệu được làm từ đâu, cách làm như thế nào, điển hình như món chuối nếp nướng, bánh chuối hấp, chè khoai mì, ... Ngoài các món chính ăn kèm với cơm như món kho, món canh hay món xào thì khi đến với Bến Tre thực khách không cần đi đâu xa, chỉ ngay tại thành phố Bến Tre sẽ dễ dàng định vị một số món ăn vặt được bày bán rất đa dạng, giá cả hợp lý.
Chuối đập 
(sưu tầm)
Chỉ đơn giản với nguyên liệu chính là chuối và nước cốt dừa thì đã cho ra một món ăn cực kỳ là hấp dẫn, phải ăn ngay tại chỗ. Đối với chuối phải chọn loại chuối xiêm hơi ửng chưa chín tới mới ngon, nếu chín quá khi đem nướng sẽ bị nhão, còn cứng quá thì sẽ bị khô. Thông thường cắt làm đôi theo chiều dọc của trái chuối rồi nướng trên lửa than, trở đều sau đó dùng một cái chài, hoặc khúc cây đập trái chuối cho đến khi dẹp rồi nướng tiếp chút ít thời gian cho khô ráo. Chuối đập chấm với nước cốt dừa có vị ngọt ngọt, mặn mặn cho thêm vào lát hành thì không chê vào đâu được.
Chè bưởi 
(sưu tầm)
Bưởi là nguyên liệu chính làm nên món chè độc đáo, ngon tuyệt. Cách làm đơn giản không cầu kỳ, đơn giản lại dễ làm nhưng không phải ai cũng làm được. Vỏ bưởi để làm chè nên sử dụng loại vỏ có độ dày, gọt bỏ lớp da màu xanh bên ngoài, sau đó cắt thành từng sợi, vỏ bưởi thường có vị đắng và the nên công đoạn loại bỏ vị đặc trưng này rất quan trọng. Món chè bưởi được cho là ngon khi ăn vào có độ giòn, dai, thường ăn chung với nước đá thêm chút đậu xanh tách vỏ, nước cốt dừa.
Sương sa hột lựu 
(sưu tầm)
Sương sa hột lựu là loại chè thuộc nhóm thạch, tính mát nên rất thích hợp làm thức uống giải nhiệt đặc biệt là vào mùa hè. Tên sao món vậy, loại chè này gồm sương sa và hột lựu là chính. Sương sa là bột rau câu nấu chín sau đó xắt thành miếng nhỏ vừa ăn, có thể cho màu xanh của lá dứa hay màu đỏ của củ dền thêm phần bắt mắt. Hột lựu làm ra nhìn như hình hột của trái lựu thật nên gán ghép với cái tên đó. Nguyên liệu để làm hột lựu là củ năn xắt hình ô vuông nhỏ, cho chút màu thực phẩm, bỏ vào keo đã có sẵn bột năn, lắc đều, cho vào nồi nước sôi luộc chín là đã thành những hột nhỏ có phần lõi bên trong màu trắng, bên ngoài có lớp áo màu đỏ. Hai loại sương sa và hột lựu kết hợp với nhau kèm theo đậu xanh không vỏ luộc chín, nước đường và nước cốt dừa và một ít nước đá đập nhỏ thỉ không gì bằng. 
Bò đun, nem hướng 
(Sưu tầm)
Bò đun được làm từ thịt bò, món nem thì làm từ thịt heo sau khi ướt đủ vị, đem nướng. Món ăn này ăn cùng với bánh hỏi có rưới chút mở hành, đậu phộng ăn kèm rau sống, dưa leo, khế, khóm, chuối chát được cuốn lại trong bánh tráng, nước chấm dùng để ăn bò đun đúng theo kiểu nam bộ thì phải dùng mắm nêm.
Ngoài ra Bến Tre còn được biết đến với nhiều món ăn khác như:
Bún riêu

Cơm tấm

Hủ tiếu Patê

Bì bún

Bánh ướt
Không cầu kỳ lại dễ làm nên tự bản thân các món ăn đã tự chuyển mình thành văn hóa ngôn ngữ bình dị nhất, không thông qua bất kỳ người phiên dịch nào nhưng lại mang nhiều cảm xúc cho người thưởng thức. Các món ăn vặt có thể ngồi ăn tại chỗ hay có thể mang về nên rất thuận tiện. Ngoài các món ăn giới thiệu ở trên thực khách đến với Bến Tre sẽ còn được khám phá rất nhiều món ăn hấp dẫn khác, bởi lẻ ngay tại mỗi góc đường, con hẻm nhỏ dường như là mỗi địa chỉ giữ chân du khách đến với xứ dừa. Du khách đến Bến Tre có nhu cầu thưởng thức mà không tìm được địa chỉ thì liên hệ 0275.8511480; Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Bến Tre hướng dẫn./. 
(hình ảnh sưu tầm, mang tính chất minh họa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét