Thứ Hai, 21 tháng 5, 2018

Du lịch Ngủ nhà dân (homestay) Bến Tre: Định hướng và phát triển

Hiện nay, có nhiều loại hình du lịch được hình thành là do nhu cầu ngày càng cao của du khách. Homestay (dịch vụ ăn, ngủ tại nhà dân) đang trở thành trào lưu của nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Khách du lịch đến ở homestay muốn được trải nghiệm cùng cuộc sống người dân địa phương và tận hưởng môi trường thiên nhiên. Đây là mong muốn chung của hầu hết khách du lịch đến homestay. 
Những điểm sáng của homestay Bến Tre
Trong thời gian qua, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, loại hình du lịch nghỉ tại nhà dân (homestay) đang được nhiều du khách quan tâm và sử dụng. Loại hình du lịch này cũng đang phát triển mạnh tại Bến Tre, tập trung ở Thành phố Bến Tre, huyện Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách và Giồng Trôm. Tuy nhiên, dịch vụ lưu trú theo mô hình du lịch homestay ở Xứ Dừa này còn mang tính tự phát của các tổ chức và cá nhân kinh doanh nên chưa tạo được nét riêng và thiếu sự bền vững.

Trên địa bàn tỉnh Bến Tre, hiện có hơn 20 điểm homestay với sức chứa khoảng trên 200 khách. Nhiều homestay được đầu tư tương đối đầy đủ tiện nghi như: Homestay Năm Hiền, Jardin du Mekong Homestay, Đại Lộc, Homestay Mai, Duyên Quê, Du Thuyền Xoài …, đặc biệt các điểm du lịch homestay tại các xã phía Nam thành phố Bến Tre (xã Mỹ Thạnh An, Nhơn Thạnh và Phú Nhuận) được kỳ vọng trở thành điểm nhấn cho loại hình du lịch homestay đầy tiềm năng tại tỉnh nhà. Đó là những ngôi nhà hiện có của người dân được điều chỉnh, chuyển đổi một phần công năng, gắn với cảnh làng quê miệt vườn, bình yên, thoáng mát. 

Có thể nói, những điểm du lịch này đang là điểm nhấn thu hút những vị khách du lịch yêu thích trải nghiệm và khám phá. Kinh doanh loại hình du lịch này đã từng bước góp phần xoá đói giảm nghèo cho người dân và bảo tồn di sản, bảo vệ môi trường sinh thái, giúp du lịch phát triển bền vững.
Homestay Tân Thành Bình - Mỏ Cày Bắc
Hướng quản lý, xây dựng và khai thác dịch vụ homestay
Hiện nay, tại Bến Tre hoạt động du lịch lưu trú, trải nghiệm có nhiều tiềm năng nhưng hiệu quả khai thác còn thấp. Du lịch homestay ở tỉnh nhà đang phát triển nhưng mang tính tự phát. Nhiều nhà dân được xây dựng và đưa vào khai thác nhưng không theo một quy chuẩn nào. Người điều hành homestay do không được đào tạo về loại hình này, không thông thạo ngoại ngữ nên có nhiều hạn chế trong quá trình giao lưu với du khách khiến Du lịch sông nước Xứ Dừa thiếu nét đặc sắc. Có lẽ, do chúng ta chưa có một chiến lược phát triển rõ ràng và cụ thể. Vì vậy, việc định hướng, quản lý cũng như hướng dẫn, tư vấn cho loại hình du lịch đòi hỏi cấp thiết. 
Homestay Hoa Dừa - Nhơn Thạnh - Tp. Bến Tre
Bên cạnh đó, việc phát triển dịch vụ homestay không có kiểm soát và quản lý tốt nên có nguy cơ cao về mất an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu đến môi trường thiên nhiên. Do vậy, để du lịch homestay phát triển đúng hướng, ngay từ bây giờ, các cơ quan có thẩm quyền cần siết chặt công tác quản lý nhằm ngăn chặn những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra.

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Kế hoạch số 4573/KH-UBND ngày 09/10/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre về việc thực hiện Chương trình hành động 22-CTr/TU ngày 20/7/2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch đã chỉ đạo Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch lập dự án phát triển loại hình du lịch này theo hướng bền vững.

Thực hiện thí điểm thời gian 01 năm, Dự án khoa học cấp cơ sở về “Xây dựng mô hình du lịch cộng đồng với loại hình homestay kiểu mới tại Bến Tre” với bộ quy chuẩn mới - tiêu chuẩn Asian của Tổng cục Du lịch - để phát triển du lịch đồng bộ và hiệu quả. Dự án đã được Hội đồng Khoa học thông qua cả về nội dung và phương án, dự kiến Dự án bắt đầu thực hiện vào tháng 7/2018 sau khi được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Cụ thể là: Thiết kế nhà ở từ nguyên vật liệu tự nhiên (từ cây dừa và các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường khác). Ứng dụng công nghệ thông tin vào quảng bá sản phẩm du lịch. Tập huấn về kiến thức du lịch cộng đồng, kỹ năng giao tiếp, ứng xử với du khách, với cộng đồng và môi trường trong xã hội. Kết nối và khai thác dịch vụ bổ trợ về tuyến điểm xe đạp, điểm đến, làng nghề truyền thống và tiềm năng hiện có của du lịch tại địa phương để thu hút du khách đến và giữ chân khách lâu dài. Tạo điều kiện tăng lượng khách tại mô hình điểm tăng 15% năm 2019 (hiện nay 3.000 lượt khách/năm).

Du lịch là một ngành kinh tế mang tính chất tổng hợp, có tác dụng tích cực góp phần thực hiện chính sách mở cửa, thúc đẩy sự phát triển đổi mới các ngành kinh tế, tạo công ăn việc làm, mở rộng giao lưu văn hóa, xã hội, giữa các vùng trong nước. Tính đa ngành của hoạt động du lịch đòi hỏi phải có sự hợp tác chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành, dưới sự chỉ đạo tập trung thống nhất của Nhà nước để huy động nhiều thành phần kinh tế tham gia hoạt động du lịch. Thực hiện Dự án “Xây dựng mô hình du lịch cộng đồng với loại hình du lịch Homestay kiểu mới tại Bến Tre” sẽ là sản phẩm tiêu biểu có khả năng nhân rộng cao, góp  phần phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, hội nhập vào thị trường du lịch chung của vùng và cả nước./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét