Thứ Hai, 19 tháng 11, 2018

Chợ Lách tập trung phát triển du lịch theo Chương trình hành động của Tỉnh ủy

Qua một năm thực hiện Chương trình hành động số 22/CTr-TU, ngày 20/7/2017 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-BCT ngày 16/01/2017 cảu Bộ Chính trị về việc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2020. Huyện Chợ Lách đã xây dựng Kế hoạch số 759/KH-UBND theo tinh thần Kế hoạch số 4573/KH-UBND ngày 09/10/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre về thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy. Du lịch Chợ Lách đã có bước phát triển tốt so với cùng kỳ năm trước và cũng là tiền đề cho việc phát triển du lịch đặc thù ở vương quốc trái cây và cây giống, hoa kiểng nhằm góp phần trong việc xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của huyện Chợ Lách nói riêng và tỉnh Bến Tre nói chung.
Đoàn kiểm tra thực hiện phát triển du lịch năm 2018 tại Chợ Lách do UBND tỉnh tổ chức cùng các ban, ngành tỉnh. Ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Chủ tịch làm trưởng đoàn (đứng thứ 3 từ phải sang)
Sản phẩm du lịch
Ngoài những tài nguyên du lịch được thiên nhiên ban tặng cho vùng đất nước ngọt quanh năm nầy đã tạo một môi trường cây trái sum suê, sản sinh 31 làng nghề hoa kiểng, cây giống với 5.700 hộ tham gia, tạo được nét đặc thù riêng cho Chợ Lách trong phát triển du lịch Cộng đồng, phát triển du lịch Nông nghiệp thì những sản phẩm du lịch cũng từng bước ra đời ở nhiều loại hình để phục vụ du khách đến với Chợ Lách. Những điểm dừng chân, điểm tham quan, homestay, cơ sở lưu trú hiện đang hoạt động như: Năm Vũ (xã Phú Phụng), Ba Ngói (xã Vĩnh Bình), Đại Lộc (xã Sơn Định), Năm hiền (Thị trấn Chợ Lách), Jardin Du MêKông (xã Hòa Nghĩa), Lâm Nga, Việt Hải, Bảy Thảo (xã Vĩnh Thành), vườn kiểng Hoàng Duy, Năm Công,...(xã Hưng Khánh Trung B),... Năm 2018 cũng đã hình thành 01 trạm dừng chân Tư Thành (xã Sơn Định); điểm tham quan du lịch sinh thái Nguyễn Gia (xã Tân Thiềng) và homestay Hạnh Phúc (xã Hòa nghĩa).

Với môi trường sinh thái sông nước miệt vườn nên việc quan tâm đến các làng nghề là điều tiên quyết của Chợ Lách. Khách du lịch đến Chợ lách ngoài tham quan vườn cây ăn trái, trải nghiệm trong vườn cây, tham quan những sản phẩm hoa kiểng, cây giống còn tham gia quá trình làm ra một sản phẩm cây giống, được nghệ nhân hướng dẫn chiết cây, bó ghép cành, uốn sửa tạo dáng kiểng, tự tay làm ra sản phẩm mang về làm quà cho người thân,.... Hiện tại UBND huyện kết hợp Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đang hoàn thiện đề án Làng Văn hóa Du lịch gồm 4 xã: Long Thới, Vĩnh Thành, Phú Sơn, Vĩnh Hòa với loại hình bảo tồn và phát triển văn hóa làng nghề Hoa kiểng, Cây giống qui mô để trở thành sản phẩm du lịch mang tầm cấp Quốc gia.
Loại hình du lịch tâm linh cũng được quan tâm khai thác nhằm phục vụ du khách có nhu cầu trong lĩnh vực nầy; Nhà thờ Cái Mơn là một trong những nhà thờ cổ kính và lớn nhất vùng của cụm phía Đông ĐBSCL, thu hút nhiều du khách đến hành hương. Chùa Kim Long là một trong những ngôi chùa được bà con nhân dân trong và ngoài tỉnh đến viếng và hành hương, hàng ngày có khoảng trên 500 lượt khách viến chùa, những ngày mùng 8,18,28 hàng tháng du khách thập phương các nơi về chùa rất đông thành lệ hội. Với những sản phẩm du lịch phong phú của Chợ Lách, năm 2018 đã thu hút được 65.000 lượt, trong đó khách quốc tế chiếm 6 ngàn lượt, chiếm gần 10% trong tổng khách. Doanh thu từ khách du lịch đạt trên 35 tỉ đồng.
Đoàn kiểm tra thực hiện phát triển du lịch năm 2018 tại Chợ Lách do UBND tỉnh tổ chức cùng các ban, ngành tỉnh. Ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Chủ tịch làm trưởng đoàn (đứng thứ 3 từ phải sang)
Hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch
Tổng vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng liên quan đến phục vụ du lịch đạt trên 65 tỉ đồng; trong đó nhờ sự phát huy mọi nguồn lực trong huyện và kết hợp với tỉnh, với các doanh nghiệp, tranh thủ sự hỗ trợ của trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất  phục vụ du lịch, thúc đẩy giao lưu hàng hóa. Điểm hoamestay Hạnh Phúc đầu tư mới 3 tàu du lịch, điểm du lịch sinh thái Nguyễn Gia đầu tư mới 1 tàu du lịch đã góp phần cho việc tham quan sông nước miệt vườn Xứ Dừa ngày càng thuận lợi trong phát triển du lịch. Việc chỉnh trang cơ sở tham quan, điểm dừng chân được thường xuyên nhắc nhỡ, đặc biệt là hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn được quan tâm xây dựng, sửa chữa để đãm bảo nhu cầu phục vụ du khách. 

Năm qua huyện cũng đã tổ chức 2 buổi Hội nghị, 1 buổi Hội thảo và 1 buổi Tọa đàm liên quan đến phát triển du lịch nhằm gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối doanh nghiệp, nhà vườn để tìm ra định hướng, giải pháp khai thác hiệu quả các loại hình du lịch trên địa bàn. Lễ hội trái cây an toàn hàng năm cũng được tổ chức qui mô, hoành tráng nhằm thu hút khách du lịch vào dịp Đoan ngọ mùng 5/5 âm lịch về với Chợ Lách để thưởng thức và trải nghiệm cây trái miệt vườn vùng vương quốc trái cây và hoa kiểng, cây giống./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét