Thứ Tư, 19 tháng 2, 2020

Du lịch Bến Tre chủ động phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona xuất phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hiện đã lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố của Trung Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Ngành Du lịch Việt Nam đang quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

Theo đó, ngay trong dịp Tết Nguyên đán, liên tiếp trong các ngày 23, 26 và 28/01/2020 Tổng cục Du lịch đã ban hành 3 công văn khẩn số 76, 77 và 78/TCDL-LH gửi các Sở quản lý du lịch, các doanh nghiệp du lịch trên toàn quốc với mức độ cảnh báo cao dần theo diễn biến của dịch bệnh. Đồng thời yêu cầu triển khai các biện pháp phòng, từ nắm bắt thông tin, tuyên truyền, vận động, phòng chống lây nhiễm cho khách, không đưa khách đến vùng có dịch, theo dõi tình hình sức khỏe của khách, báo cáo cơ quan chức năng khi có tình huống phát sinh ...

Căn cứ Công văn số 391/BVHTTDL-VHCS ngày 31 tháng 01 năm 2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch "Về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp trong hoạt động lễ hội, di tích"; công điện số 393/CĐ-BVHTTDL ngày 31 tháng 01 năm 2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch "Về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trong hoạt động lễ hội, di tích"; Công điện số 396/CĐ-BVHTTDL ngày 03 tháng 02 năm 2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch "Về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chuảng mới của vi rút Corona gây ra trong hoạt động lễ hội, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh"; Thực hiện Công văn số 407/UBND-KGVX ngày 30 tháng 01 năm 2020 của Ủy ban nhân dan tỉnh "Về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút 2019-nCoV"; Triển khai thực hiện Kế hoạch số 420/KH-UBND ngày 31 tháng 01 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh "Về việc đáp ứng với bệnh viêm phối cấp do chủng mới của vi rút Corona"; Công văn số 458/UBND-KGVX ngày 03 tháng 02 năm 2020 "Về việc thực hiện Công điện 156/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ". 

Nhằm tuyên truyền sâu, rộng và thực hiện tốt công tác phòng, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh có thể xảy ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Công văn số 206/SVHTTDL-QLDL ngày 05 tháng 02 năm 2020 về việc khẩn trương thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virút Corona gây ra.

Điểm du lịch vắng khách trong thời gian dịch bệnh diễn ra
Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona đang bùng phát, lây lan nhanh trên diện rộng. Để đảm bảo an toàn tuyết đối cho du khách và cán bộ, nhân viên trong các cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch, đồng thời triển khai thực hiện nghiêm túc các công điện, văn bản của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh, Tổng cục Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch trên địa bàn khẩn trương thực hiện những nhiệm vụ sau:

1. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và chính quyền địa phương về các biện pháp phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona.

2. Chủ động tiền hành vệ sinh, khử trùng tại các cơ sở lưu trú du lịch, phương tiện vận chuyển khách du lịch, các khu, điểm du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch và các cơ sở vui trơi giải trí trên địa bàn theo khuyến cáo và yêu cầu của cơ quan chức năng.

Các cơ sở lưu trú đón khách từ khu vực có nguy cơ lây nhiễm vi rút Corona theo khuyến cáo của Bộ Y tế cần bố trí tầng hoặc khu vực lưu trú và dịch vụ riêng cũng như thực hiện các biện pháp y tế dự phòng khác như đeo khẩu trang y tế khi tiếp xúc, rửa tay đúng cách ...Xem xét tạm dừng hoạt động của cơ sở dịch vụ du lịch có nguy cơ làm lây truyền dịch bệnh tại vùng có dịch.

Treo/dán thư bằng tiếng Anh của Tổng Cục Trưởng Tổng cục Du lich tại khu vực lễ tân, khu vực dễ nhìn thấy tại các cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh du lịch.

3. Đề nghị các cơ sở lưu trú tiếp tục phục vụ khách du lịch nước ngoài chưa thể quay trở về nước do yêu cầu tạm dừng bay đi/bay đến các vùng có dịch của Cục Hàng không Việt Nam cho đến khi có thông báo mới nhưng cần bố trị tại các khu vực riêng và giám sát chặt chẽ việc di chuyển cũng như tình trạng sức khỏe của họ. Kịp thời báo cáo với cơ quan chức năng tại địa phương biết về số khách này.

4. Trong suốt thời gian có dịch, theo dõi chặt chẽ tình hình, có kế hoạch phòng, chống và biện pháp đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong phòng chống dịch bệnh.

5. Tuyên truyền, hướng dẫn cho cán bộ, công nhân viên về tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona để mọi người chủ động, tích cực và tin tưởng và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do Chính phủ và các cơ quan chức năng đề ra. Hướng dẫn, hỗ trợ khách sử dụng dịch vụ tại đơn vị thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của cơ quan y tế.
TTTTXTDL tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét