Thứ Năm, 23 tháng 7, 2020

Kỷ niệm 55 năm Ngày mất Nhà tình báo, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, Đại tá Phạm Ngọc Thảo

Sáng ngày 17/7/2020, Bảo tàng Bến Tre phối hợp cùng ban Quản lý Di tích tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 55 ngày mất của Nhà tình báo - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - Đại tá Phạm Ngọc Thảo (17/7/1965 - 17/7/2020) tại Nhà Dừa (Bảo tàng Bến Tre) nhằm tôn vinh và khẳng định công lao, sự hy sinh to lớn, góp phần không nhỏ trong công cuộc giải phóng dân tộc của Đại tá Phạm Ngọc Thảo.

Đến dự Lễ kỷ niệm có sự hiện diện của Trung tướng Võ Viết Thanh - Nguyên thứ trưởng Bộ Nội vụ, Nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành Phố Hồ Chí Minh; Ông Dương Văn Ẩn - Nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre; Ông Trần Công Ngữ - Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở ban ngành, đoàn thể, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và gia đình Đại tá Phạm Ngọc Thảo.
Trung tướng Nguyễn Viết Thanh phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: B.T)
Ông Phạm Ngọc Thảo, sinh ngày 14/2/1922, sinh ra tại An Giang. Ông là cán bộ tình báo chiến lược được Trung ương trực tiếp chỉ đạo nội gián đã đi sâu trong lòng địch và giữ những vị trí trọng yếu của chính quyền Sài Gòn, tác động đến những cuộc đảo chính lật đổ chế độ độc tài Ngô Đình Diệm. Qua nhiều giai đoạn, vào tháng 5/1962, ông là Tỉnh trưởng tỉnh Kiến Hòa (nay là tỉnh Bến Tre) với cấp hàm Trung tá của chế độ Sài Gòn. Năm 1964, ông được chính quyền cách mạng thăng hàm Đại tá. Ông anh dũng hy sinh ngày 17/7/1965, phần mộ của ông hiện ở Nghĩa trang thành phố Hồ Chí Minh.

Nhắc lại ba lần gặp gỡ với Nhà tình báo Phạm Ngọc Thảo, Trung tướng Nguyễn Viết Thanh xúc động nói: "Khi về dự Lễ kỷ niệm, tôi có cảm xúc rất lớn. Có thể nói, đồng chí Phạm Ngọc Thảo vừa là nhà tình báo chiến lược cao cấp, siêu đẳng so với các nhà tình báo thời cách mạng, lập được nhiều chiến công, chưa có nhà tình báo nào làm khuynh đảo trong lòng địch đến như vậy!"

Nơi làm việc trước kia của ông là Dinh tỉnh trưởng tỉnh Kiến Hòa. Sau giải phóng được trưng dụng làm Bảo tàng tỉnh Bến Tre đến nay. Cũng tại nơi đây, ngày 29 tháng 6 năm 2015 được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia với tên gọi: Di tích Nơi ở và hoạt động của đại tá Phạm Ngọc Thảo. Di tích thường xuyên đón tiếp các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, tìm hiểu.

Nhằm phong phú thêm hoạt động trưng bày, gia đình Ông Phạm Ngọc Thảo, họa sĩ Đoàn Việt Tiến (kỷ lục gia thế giới năm 2019) và ông Dương Văn Ẩn đã tặng một số hiện vật và tư liệu cho Bảo tàng Bến Tre để phát huy giá trị, bề dày lịch sử Bến Tre. Đồng thời, để thế hệ mai sau hiểu rõ hơn về cuộc đời và sự nghiệp của một chiến sĩ cách mạng kiên trung, yêu nước, tấm gương Đại tá Phạm Ngọc Thảo.

Đại tướng Võ Viết Thanh chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn đại biểu (Ảnh: B.T)
Bảo Trâm
Nguồn: https://dulich.bentre.gov.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét