Thứ Năm, 9 tháng 6, 2011

Món ăn dân dã hương vị miền quê

Từ một loài cá, người ta có thể chế biến ra thành nhiều món ăn ngon. Trong đó, cá lóc là loài cá mà người dân miền Tây Nam bộ biết cách chế biến tạo nên những món vừa hấp dẫn dễ ăn lại vừa đậm chất dân dã.
Cá lóc là loại cá đồng được người Việt Nam ưa thích vì thịt nó hiền, ngọt và thơm. Món ăn làm từ cá lóc rất đa dạng: cá lóc nướng trui, cháo cá lóc nấu nước cốt dừa, cá hấp mẻ, mắm cá lóc, canh chua cá lóc…

CÁ LÓC NƯỚNG TRUICó thể nói, ở vùng quê món yêu thích, phổ biến và tốn rượu nhiều nhất có lẽ là món cá lóc nướng trui.
Cá lóc nướng trui được nướng bằng lửa ngọn hoặc lửa rơm chứ không phải đặt lên vỉ nướng bằng than, nếu nướng bằng than sẽ không có hương vị của cá nướng trui.
Người ta xiên một que tre tươi từ miệng đến đuôi cá. Cắm que tre xuống đất rồi phủ rơm khô, nếu không có rơm thì thay lá khô như lá trâm bầu cũng được.
Cá nướng xong, cạo lớp vẩy cháy cho sạch, lộ ra lớp da vàng thơm phức, thịt cá trắng nõn, ngọt lịm nhìn rất ghiền.
Ăn cá lóc nướng trui phải có bánh tráng, nước mắm me, kết hợp với các loại rau sống như: díp cá, quế, giá, hẹ, dưa leo, khế chua, chuối chát, có xoài non thì xắt nhuyễn cũng được…
Cá lóc nướng trui là món đặc sản của người Bến Tre nói riêng, của người miền Tây Nam bộ nói chung. Vì vậy ai về miền Tây nhớ tìm ăn cho được món cá lóc nướng trui để biết thế nào là món ăn miệt ruộng vườn.
CÁ LÓC NƯỚNG ĐẤT Nướng đất thì đắp đất sình quanh mình con cá rồi chất củi đốt, đốt đến khi đất khô là được. Khi ăn, gỡ đất ra, lớp thịt bên trong trắng phau…
CHÁO CÁ LÓC NẤU NƯỚC CỐT DỪA
Đây là món ăn mang nét đặc trưng của xứ dừa Bến Tre, một món ăn rất hấp dẫn với hương vị thơm bùi của gạo, ngọt ngào của cá hòa với vị béo của nước cốt dừa. Đây là món ăn đặc trưng hấp dẫn lạ thường của người dân Bến Tre. Món này ăn cùng với rau đắng đất thì rất ngon.
CANH CHUA CÁ LÓC
Canh chua là một món ăn đậm tính dân tộc của văn hoá Ẩm thực Việt Nam từ lâu nay. Canh chua cá lóc của người miền Tây Nam bộ phải vừa có cả vị chua lẫn vị ngọt. Vị chua phải là vị chủ đạo, vị ngọt vừa phải. Hai vị này hòa quyện vào nhau sẽ tạo nên một món canh có hương vị rất lạ và rất ngon cùng với vị đậm đà của cá lóc.
CÁ LÓC HẤP MẺ
Hấp mẻ cũng như nướng, không cần đánh vảy, cạo nhớt, mổ bụng, hay tẩm ướp gia vị trước.
Cá ngâm nước muối vài phút, rửa thật sạch, để lên trên khay. Phủ một chén cơm mẻ lên mình cá, hành cọng đem cắt khúc dài, hành củ cắt mỏng, lót dưới khay, để lửa sôi liu riu. Thấy da cá nhăn nhíu lại là cá đã chín.
Món này ăn với bánh tráng cuốn cùng với rau thơm, khế xanh, xà lách, chuối chát, bún và tai heo luộc. Nước chấm là nước mắm me hoặc chút cơm mẻ dầm muối ớt ăn với món này là hết ý.
 CÁ LÓC RANG MUỐICá lóc rang muối thì cho cá vào chảo có muối cục, đậy nắp kín, đun muối cho đến khi hết nổ là cá chín.
CÁ LÓC NHÚNG GIẤMTrước hết phải làm sạch con cá, rồi thái mỏng thịt cá lóc ra đến lúc ăn mới cho vào nồi có giấm đang sôi, một lát sau, gắp ra ăn liền với rau sống và nước chấm.
MẮM CÁ LÓC
Con mắm cá lóc từ trong hũ mắm lấy ra, có thể ăn ngay với ớt, chuối chát hoặc khế. Ngoài ra còn có thể làm mắm kho, mắm chưng hay mắm nướng. Thịt mắm cá lóc có thể làm thành món mắm trộn với đu đủ thái nhỏ với ớt, rau thơm và thính để thành một món ăn có hương vị vô cùng hấp dẫn.
KHÔ CÁ LÓC
Con cá lóc được xẻ ra, chỉ còn dính với nhau một chút ở đầu và đuôi, sau đó được ướp gia vị rồi phơi cho thật khô. Loại khô này rất quý và thịt cá rất ngon. Khô cá lóc rất thích hợp để mọi người mua về làm quà mỗi khi đến Bến Tre.
CHÀ BÔNG CÁ LÓC
Thịt cá lóc còn có thể làm chà bông. Cá lóc chà bông có thể để lâu khoảng nửa tháng. Món này có thể dùng ăn cháo hay ăn bánh mì...
CÁ LÓC KHO TIÊU

Món cá kho này đậm đà lại mang hương vị đồng quê. Dùng với cơm nóng và canh chua rất ngon. Đặc biệt là vào mùa mưa.

CÁ LÓC HẤP BẦUMón cá lóc hấp bầu được giới đầu bếp chuyên nghiệp nhận xét là một món ăn đặc trưng dân tộc Nam bộ hiếm hoi, có thể tạo hình đẹp mắt ngay trên thành phẩm món ăn và là món ăn đầy hấp dẫn.
Với sự đa dạng của các món ăn được chế biến từ cá lóc. Du khách đến với Bến Tre sẽ được chiêm ngưỡng những món ăn mọc mạc, dân dã mà thơm ngon, đậm đà và bổ dưỡng.
Đến với Bến tre mọi người sẽ được thưởng thức và mang về những niềm vui !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét