Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2011

Món ăn thú vị đậm chất quê dừa

Cây dừa là hình ảnh quen thuộc, gắn liền với đời sống của người dân miền Tây Nam bộ nói chung, của người dân Bến Tre nói riêng. Cây dừa không chỉ là nguồn sống mang lại nhiều lợi ích, mà từ cây dừa người ta có thể chế biến ra những món ngon, trong đó đuông dừa là “món ngon kinh dị” được nhiều người ưa thích.
Anh về miền đất xứ dừa
Nhớ đi thưởng thức đừng chừa món đuông
Với Đuông, người ta có thể làm rất nhiều món khác nhau như: tẩm nước mắm ăn sống, Đuông tẩm bột chiên, Đuông rang, Đuông nướng, Đuông luộc nước dừa, Đuông nấu cháo, Đuông hấp xôi, Đuông gỏi cổ hủ dừa…
ĐUÔNG NƯỚNG
Khi đốn cây dừa, người ta bổ củ hủ bắt ra có đến hàng trăm con đuông. Sau đó ngâm đuông vào thau nước muối pha loãng cho sạch tạp chất.  Rửa lại rồi kẹp đuông vào gắp tre, nướng than riu riu, từ từ trở đều tới khi chín vàng. Khói bốc lên thơm ngát mùi dầu từ đuông. Đuông nướng ăn cùng các loại rau như:  cải trời, càng cua, lá lốt, lá gừng, quế, rau răm... chấm nước mắm ngon giằm me hoặc chanh, tỏi. Các thứ rau thơm, chất cay, chua, mặn hòa cùng hương vị con đuông nướng thơm béo hòa vào hương vị chua chua của me ăn thật “đã”.
Ai về vùng đất Bến Tre
Đừng quên thưởng thức món me đuông dừa
ĐUÔNG CHIÊN GIÒN
Người ta có thể đem Đuông chiên giòn ăn với bún, giá sống, dưa leo, nước mắm chua ngọt có hương vị nước dừa, là món ăn đầy hấp dẫn.
ĐUÔNG TẨM NƯỚC MẮM
Món Đuông tẩm nước mắm cũng rất ngon vì món này dùng khi con Đuông còn sống "Đuông bò trườn trong đĩa nước mắm", món này ăn sống vừa "nguyên chất" vừa béo bổ.
Nhìn đuông ai thấy ghê ghê
Ăn vào mới biết không chê chổ nào
Người ta gọi Đuông là món đặc sản "kinh dị" vì con Đuông có hình dạng như con sâu, có màu trắng sữa, mềm nhũn, thân nó có nhiều lông măng, không có chân, chỉ cử động bằng cách trườn tới, trườn lui.
Các quí ông ưa thích món Đuông thường thưởng thức với rượu chát chứ không hợp với rượu đế có nồng độ cồn cao.
Món Đuông được thưởng thức theo cách nhấm nháp rai rai là hấp dẫn nhất. Đặc biệt là món Đuông nướng.
Bến Tre có những món ngon
Hương vị độc đáo từ con đuông dừa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét