Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014

Giới thiệu Vĩnh Long

Long Hồ dinh, đơn vị hành chính đầu tiên và cũng là thủ phủ của Vĩnh Long, được hình thành từ năm 1732, bao gồm các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh và một phần của Cần Thơ. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, tỉnh Vĩnh Long cũng đã nhiều lần thay đổi địa giới hành chính và tên gọi; từ Long Hồ dinh đến Hoàng Trấn dinh (năm 1779), rồi Trấn Vĩnh Thanh (1780-1839), tỉnh Vĩnh Long (1839-1950), tỉnh Vĩnh Trà (1951-1954), tỉnh Vĩnh Long (1954-1975), tỉnh Cửu Long (1976-1992).

Sau 16 năm chung sức xây dựng quê hương Cửu Long, đến tháng 5 năm 1992, Vĩnh Long được tái lập gồm 08 huyện, thị xã với 107 xã, phường, thị trấn và 846 ấp, khóm.

Là một tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long, cách thành phố Hồ Chí Minh 136 km, Vĩnh Long tiếp giáp các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ; với dân số trên 01 triệu người gồm các dân tộc Kinh,  Khmer và Hoa cùng làm ăn và sinh sống trên diện tích 1.487 km2.

Long Hồ dinh - vùng đất "địa linh nhân kiệt" -đã sản sinh ra những người con ưu tú cho đất nước, trong đó có cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, nguyên Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt và Giáo sư, Viện sĩ, Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa.

Nằm giữa sông Tiền, sông Hậu với hệ thống sông rạch thuận tiện và có 05 Quốc lộ, trong đó Quốc lộ I A về miền Tây đã được nâng cấp, cầu Mỹ Thuận cũng đã nối liền Tiền Giang với Vĩnh Long và các tỉnh phía bắc sông Tiền, sắp tới cầu Cần Thơ sẽ đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi để Vĩnh Long phát triển nhanh và vững chắc.

Khí hậu ôn hòa và đất đai màu mỡ, nên Vĩnh Long thích hợp với nhiều loại cây trồng đặc sản như bưởi Năm roi, cam, quýt, nhãn, xoài, chôm chôm, sầu riêng và các loại thuỷ sản nước ngọt có giá trị kinh tế cao như tôm càng xanh, cá tra.

Vĩnh Long còn được biết đến với nhiều ngành nghề truyền thống nổi tiếng như gạch, ngói, gốm, thêu dan, dệt chiếu...mà sản phẩm đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới, kể cả những thị trường khó tính. Chương trình du lịch "đi trong màu xanh đồng bằng" mang nét độc đáo của vùng sông nước và sinh thái miệt vườn, chắc chắn sẽ mạng lại những điều lý thú và bổ ích đối với du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan vùng đất  "chín rồng" này.

Là một tỉnh thuộc địa bàn khuyến khích đầu tư và còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác, nguồn nhân lực dồi dào và tay nghề cao, có truyền thống đoàn kết, cần cù và sáng tạo trong lao động và sản xuất, Vĩnh Long sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến hợp tác sản xuất và kinh doanh, trên tinh thần các bên cùng có lợi.

Cùng với cả nước, Vĩnh Long đã và đang nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh sẵn có, quyết tâm biến mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh" theo định hướng Xã hội chủ nghĩa thành hiện thực trên quê hương, đất nước./.
Nguồn xuctiendulich.vinhlong.gov.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét