Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014

Lễ hội Ok Om Bok tại Trà Vinh

Lễ hội Ok Om Bok, hay còn gọi là lễ hội Cúng Trăng, là một trong ba lễ hội tiêu biểu của đồng bào dân tộc Khmer. Mặt Trăng là vị thần cai quản thời tiết và mùa màng trong năm. Lễ hội này diễn ra vào ngày Rằm tháng Mười âm lịch, là thời điểm mùa mưa chuyển sang mùa khô, mùa gieo trồng chuyển sang mùa thu hoạch. Do vậy, lễ hội Ok Om Bok có những điểm tương đồng với lễ Thượng Điền của người Việt.
Lễ hội Ok Om Bok của mỗi phum sóc diễn ra tại sân chùa, lễ hội chính của đồng bào dân tộc Khmer diễn ra tại Ao Bà Om. Khi vị thần Mặt Trăng lên cao, người ta dâng cúng các phẩm vật là những loại nông sản vừa thu hoạch như: cốm dẹp, chuối, mía... vừa để tạ ơn, vừa cầu mong thần linh tiếp tục phò trợ cho năm sau mưa thuận gió hòa, mùa màng xanh tốt. Sau đó, các bậc Bô lão bốc từng nắm cốm dẹp đút vào mồm trẻ con với lời chúc mạnh ăn chóng lớn (Ok Om Bok dịch sát nghĩa là ăn cốm dẹp bằng cách nắm cốm dẹp đút vào miệng).
Trước đó một ngày, trưa ngày 14/10 âm lịch, trên dòng sông Long Bình diễn ra lễ hội đua ghe Ngo sôi nổi giữa tiếng nhạc Ngũ âm vang lừng, tiếng hò reo cổ vũ vang dậy của hàng chục ngàn người dự khán. Các đội đua từ các huyện, thành phố trong tỉnh và các tỉnh lân cận mang đến lễ hội không khí tưng bừng, cuồng nhiệt. Đua ghe Ngo vừa là trò chơi dân gian, vừa tỏ sức mạnh và sự đoàn kết, vừa là nghi thức truyền thống tiễn đưa thần Nước sau mùa gieo trồng về với biển cả, cũng là nghi thức tôn giáo của người Khmer tưởng nhớ rắn thần Nagar xưa từng biến thành đoạn gỗ đưa đức Phật qua sông.
Nguồn www.dulichtravinh.com.vn

1 nhận xét:

  1. Với những Motorbike Tours chúng tôi sẽ đưa các bạn khám phá các vùng miền khác nhau của miền bắc. với những tours khác nhau số lượng ngày khác nhau sẽ trải nghiệm vùng miền khác nhau. Có những tours sẽ đưa các bạn tham quan tìm hiểu vùng Tây Bắc, có những tours vùng Đông Bắc hoặc những tours xuất phát từ Hà Nội tới Ninh Bình, hoặc rất nhiều rất nhiều tours tại Loopbiketours để các bạn lựa chọn.

    Trả lờiXóa