Thứ Hai, 2 tháng 2, 2015

Hương vị quê nhà - Đậm đà các món ngon từ cá chẽm

Khi mùa nước nổi về, không chỉ có sản vật trời phú là cá linh mà còn có cả bông điên điển, bông so đũa,... mang hương vị “hương đồng cỏ nội”, chế biến nên những món ăn đặc sản vùng sông nước miền Tây hết sức độc đáo. Trong đó, một loài cá mang tên “cá chẽm” một sản vật cũng nổi tiếng không kém khi đến với miền sông nước Cửu Long. Bến Tre, quê hương tôi cũng có sản vật này, là một món quà ẩm thực hấp dẫn cho du khách gần xa, được chế biến thành nhiều món ăn ngon trong thực đơn ở các nhà hàng từ bình dân đến sang trọng. 

Món quà của biển

Quê tôi vùng đất biển, lâu lắm rồi mới có dịp trở lại. Theo các lão cao niên ở quê, cá chẽm có quanh năm, nhưng mùa đánh bắt cá chẽm chính từ tháng 9 đến tháng chạp (âm lịch), khi mùa gió chướng bắt đầu thổi mang theo những làn gió mát rượi từ biển vào làm cho lòng người như nôn nao chuẩn bị đón một mùa xuân ấm áp đã về. Xứ biển quê tôi, mỗi khi vào mùa đánh bắt cá chẽm, bà con ngư dân ai cũng hối hả chuẩn bị các ngư cụ cần thiết để chuẩn bị vào vụ cá như: lưới, cần câu để câu cá chẽm.

Mặt trời càng lúc càng lên cao, từng chiếc ghe chở những đoàn người lần lượt ra biển để vào vụ đánh bắt cá chẽm, nắng chói chang không thương tiếc làn da, nhưng chẳng ai lấy làm mệt nhọc. Nghề lưới cá chẽm cũng rất vất vả lắm, đòi hỏi ngư dân phải có kinh nghiệm, biết giăng lưới như thế nào cho đúng, giăng lưới vào thời điểm nào và giăng ở đâu để bắt được cá chẽm nhiều nhất. Loại cá này có thể đánh bắt ban ngày nhưng đa số ngư dân biển thích giăng lưới vào chiều tối và gỡ lưới lúc hừng sáng để kịp đưa hàng ra chợ bán cho các thương lái vì cá sẽ tươi hơn, cá không bị ương, bán cho thương lái được giá cao.

Người quê tôi hầu như không khi nào lo thiếu vắng cá tươi trong bữa cơm hằng ngày với các loại cá vùng biển như: cá mú, cá rô phi, cá đối, cá chẽm,, cá nâu... và nhiều loại cá khác. Về quê, thích nhất là được đi câu cá chẽm, chiều về được vài ký cá chẽm ngon biếu mẹ chế biến thành những món ngon độc đáo vùng biển như: Cá chẽm sốt cà, cá chẽm nấu canh chua bông so đãu đũa, cá chẽm chưng tương hay món cá chẽm nướng cuốn bánh tráng,... Nhưng độc chiêu nhất vẫn là món cá chẽm nấu canh chua. Nguyên liệu chính là: Cá chẽm, hành lá, ngò gai, giá đỗ, ớt, bạc hà, cà chua, me sống, thế là được một nòi canh chua trọn vẹn. 
Cá chẽm - Một loại cá được chế biến thành nhiều món ngon
Mẹ nói, muốn có một nòi canh chua ngon “đúng điệu” thì phải làm đúng theo mỗi công đoạn. Nước me kèm theo hai trái ớt giã nát, đợi sôi vài dạo, thả từng lát cá vào. Cá vừa chín tới, cho vào tiếp khóm, bạc hà đã cắt miếng vừa ăn. Tiếp theo là cà chua, nêm nếm vừa miệng và nhanh tay tắt bếp vì cà mau chín. Rải hành, rau ngò và thêm vài lát ớt vào nồi, mùi thơm dậy lên nức mũi...

Gắp một miếng cá chẽm thơm ngon chấm vào chén nước mắm cay, tôi cảm nhận được hương vị thơm ngon của cá, vị chua của me, vị nồng cay của ớt, tất cả hòa quyện vào nhau làm nên một món chanh chua độc đáo, cảm nhận trọn vẹn món quà về từ cửa biển... 
Món cá chẽm hấp luôn hấp dẫn du khách
Chế biến nhiều món ngon từ cá chẽm

Cá chẽm là loại cá có giá trị kinh tế cao, thịt rất thơm ngon, nên mỗi khi có dịp về quê vùng cửa biển, tôi lại được thưởng thức các món ngon được chế biến từ cá chẽm do chính tay mẹ nấu, được cảm nhận hương vị đậm đà của một loại cá như một sản vật trời phú từ biển cả. Cảm giác như được tìm về với những kỉ niệm thời tuổi thơ gắn liền với miền đất biển quê nhà. Giờ sống ở thành phố với biết bao tất bật của cuộc sống nhưng tôi vẫn thèm cái cảm giác được mẹ nấu cho một tô canh chua cá chẽm “đúng điệu” vùng sông nước miền Tây.

Không chỉ có ở quê mới được thưởng thức món ngon này, mà hiện nay tại các nhà hàng cũng chế biến cá chẽm thành nhiều món ngon độc đáo để phục vụ thực khách như: lẩu cá chẽm canh chua bông so đũa, cá chẽm chiên giòn, cá chẽm chưng tương,…Ngon nhất phải kể đến món cá hấp, có thể là hấp hành, hấp tuơng, cho đến hấp cải bẹ xanh, món nào cũng ngon tuyệt. Món cá hấp ngon và có hương vị đặc biệt lôi cuốn thực khách bởi có sự phối hợp tinh tế giữa gia vị và nhiều nguyên liệu tỉ mỉ, tạo nên một thứ hương vị quyến rũ, độc đáo riêng.

Trước hết, phải chọn cho được những con cá tươi, làm sạch, để ráo và ướp gia vị cho thấm đều. Sau đó, cho hành lá rải đều trên mặt, đem đi hấp cách thủy, tất cả hương vị quyện vào nhau thật độc đáo, món nào cũng hấp dẫn. Hấp xong, mở nắp nồi, điểm thêm vài cọng ngò rí và vài lát ớt xắt, chỉ cần nhìn sắc màu hài hòa và nghe hương vị đậm đà bốc lên cũng cảm thấy ngất ngây, ăn cá chẽm ngon nhất là lúc nóng. Chúng ta có thể chan nước này với bún hoặc cơm vừa lạ miệng vừa khoái khẩu hoặc ăn với bánh tráng cuốn, chắc chắn sẽ hài lòng thực khách với món cá chẽm hấp, đúng thật là món ăn có sức hút kì lạ./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét