Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

Du lịch xuân 2015 tại Bến Tre

Tết năm nay du khách sẽ đến Bến Tre tìm hiểu những nét riêng mà Tổng cục Du lịch đã chọn một trong năm tỉnh đại diện về sông nước miệt vườn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Bến Tre là tỉnh cù lao, được bồi tụ từ bốn nhánh của dòng sông Cửu Long (Mekong) đổ ra biển Đông, tạo thành ba dải cù lao (Minh, Bảo và An hóa) tạo thành hình rẽ quạt, chia thành tám huyện và một thành phố, đây là một trong 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL; khi cầu Rạch Miễu và cầu Hàm Luông hoàn thành đi vào sử dụng từ cuối thập niên đầu của thế kỷ XXI đến nay, Bến Tre không còn là tỉnh lẽ hay tỉnh cù lao nữa và cơ hội du lịch sinh thái sông nước miệt vườn bắt đầu khởi sắc từ đó; với nét hoang sơ thơ mộng đã làm say đắm du khách gần xa khi đến Bến Tre, nhất là khách quốc tế đã thật sự quan tâm trong thời gian qua. 

Thật vậy! Du khách từ miền Trung - Tây nguyên hay miền Bắc hoặc du khách nước ngoài không khỏi nhạc nhiên khi về Bến Tre, một quê hương được mệnh danh là quê hương xứ dừa, với một màu xanh bao phủ cả vùng trời Bến Tre, là tỉnh đại diện cho vùng sông nước ĐBSCL thuộc miền Tây Nam Bộ với những mỹ từ như: “Xứ dừa”, “Quê dừa”, “Ba đảo dừa xanh” ai nghe cũng đều nhớ đến Bến Tre.

Xin khái nét về quê hương Xứ Dừa để quí khách chọn tour du lịch trong những ngày xuân 2015:

Bến Tre là tỉnh đồng bằng nằm cuối nguồn sông Cửu Long, tiếp giáp biển Đông với 65 km đường bờ biển. Các địa danh hành chính trên ba cù lao gồm: cù lao An Hoá (gồm Châu Thành, Bình Đại); cù lao Bảo (gồm Thành phố Bến Tre và 2 huyện Giồng Trôm, Ba Tri); cù lao Minh (Chợ Lách, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc và Thạnh Phú). Giao thông trong lãnh địa Bến Tre rất thuận tiện về đường bộ lẫn đường thủy, có hệ thống sông nước, kênh rạch chằng chịt, giữ được nét nguyên sơ của miệt vườn, tạo ra tiềm năng du lịch sinh thái phong phú mang đậm tính Nam bộ, với 33.000ha vườn cây ăn trái xum xuê và là nơi sản xuất các loại cây giống lớn nhất nước để cung cấp ra cả nước và các nước lân cận. Dừa là loại cây đặc trưng gắn liền cùng cuộc sống người dân nơi đây, những rừng dừa bao phủ ba dải cù lao với 63.000ha đã chiếm trên 1/3 diện tích dừa của cả nước. Bên cạnh đó hệ thống di tích lịch sử văn hóa khá đa dạng và phong phú mang đậm tính nhân văn sâu sắc, nhiều danh nhân sống mãi trong lịch sử như: Cụ Nguyễn Đình Chiểu, Phan Văn Trị, Phan Thanh Giản, Võ Trường Toản, Lãnh Binh Thăng, Lãnh Quang Quan (Tán Kế), Trương Vĩnh Ký, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định…, tạo nên một quần thể tham quan gắn liền với du lịch sinh thái sông nước miệt vườn, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch trãi nghiệm, du lịch về nguồn, du lịch làng nghề hay du lịch vui chơi giải trí.

Đến Bến tre trong những ngày xuân, du khách sẽ trãi nhiệm và khám phá du lịch Cồn Phụng thuộc xã Tân Thạch, đây là điểm du lịch được công nhận “Điểm du lịch tiêu biểu” của ĐBSCL, nằm trên một cù lao nổi giữa sông Tiền. Cồn Phụng là một trong quần thể tứ linh (Long - Lân - Qui - Phụng) gắn liền với trên 30 điểm tham quan trên 8 xã ven sông Tiền thuộc huyện Châu Thành - Bến Tre; đến đây các lữ hành như: Miền Tây, Nam Bộ, Cồn Phụng, CTy CPDL Bến Tre, Bảo Duyên,… sẽ đưa du khách đi bằng xuồng máy lênh đênh trên sông Tiền, tham quan quần thể tứ linh, tham quan các mô hình sản xuất kẹo dừa, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ từ cây, vỏ, gáo trái dừa... ; lên xe ngựa chạy cọc cạch theo đường làng ngắm cảnh làng quê đang vui xuân ngày tết, thăm vườn cây ăn trái, dừng chân uống trà pha với mật ong, thưởng thức trái cây miền nhiệt đới, tận mắt ngắm nhìn những cô gái, chàng trai Bến Tre phục vụ đờn ca tài tử, chèo xuồng róc rách trong rạch nhỏ mà hai bên là những hàng dừa nước và những cây thủy liễu ra hoa, kết trái thật là thơ mộng, hữu tình . 
Chèo xuồng trong rạch dừa nước
Khu Forever Green Resort tại ấp Phú Khương, xã Phú Túc, huyện Châu Thành, cũng là điểm du lịch cao cấp, ấn tượng của Bến tre nằm trong 8 xã phát triển du lịch của huyện Châu Thành; đây cũng là khu resort mang tầm cỡ của vùng, với diện tích 22ha, có 60 phòng nghỉ độc lập 4 sao, quỳnh hoa viên với vườn phong cảnh, vườn lan, vườn rau xanh, ao cá, nhà hát caraoke, nhà hàng, phòng họp, thể thao trên nước,… tất cả được thiết kế theo phong cách Nhật Bản; Quý khách sẽ tận hưởng một mùa xuân đầy ấn tượng tại khu Resort hấp dẫn nầy. 

Du lịch Hàm Luông tại ấp Hàm Luông, xã Tân Phú, huyện Châu Thành, nằm trong một quần thể cây trái, du khách sẽ trải nghiệm qua những vườn cây trái trĩu quả, thưởng thức trái cây tươi tại vườn; khu du lịch nằm cạnh bờ sông Hàm Luông thật mát mẻ, hữu tình và thơ mộng; có hồ bơi, nghà nghỉ, nhà hàng phục vụ đầy đủ cho du khách nghỉ dưỡng trong những ngày xuân, đây là nơi phù hợp cho những du khách có những ngày nghỉ, vui xuân đầy thú vị ở nơi không có sự ồn ào.

Về tuyến Giồng Trôm, Ba Tri, du khách tìm hiểu đến những loại dừa thì ghé qua Cồn Ốc thuộc xã Hưng Phong, huyện Giồng Trôm, có nhiều vườn dừa và vườn cây ăn quả. Một vùng sông nước êm đềm với khí hậu mát dịu và nhiều làng nghề truyền thống địa phương; đến đây du khách sẽ tận mắt chiêm ngưỡng trên hai mươi loại giống dừa khác nhau, đặc biệt là dừa dứa, quí khách sẽ sảng khoái khi ngụm vào cảm thấy thơm mùi lá dứa và mát diệu làm sao. Đến Giồng Trôm không thể bỏ qua cơ hội tham quan tìm hiểu về làng nghề “Bánh tráng Mỹ Lồng” “Bánh phồng Sơn Đốc” đây là loại bánh dân gian mà người dân nơi đây đã gìn giữ trên trăm năm tuổi. đây cũng chính là những loại bánh mà ông cha ta đã dùng cúng ông bà trong những ngày tết đến hàng năm.

Trên tuyến đi Ba Tri, du khách sẽ tham quan khu di tích Nguyễn Đình Chiểu, các di tích có kiến trúc cổ như Đình Phú Lễ; khu tưởng niệm của Nữ tướng Nguyễn Thị Định, khu di tích cụ Võ Trường Toản, Phan Thanh Giản… và không thể quên điểm du lịch sinh thái Hải Vân, tại đây quí vị sẽ được tận mắt nhìn những đàn chim thay nhau đi tìm thức ăn, nhiều nhất là Cò và Vạc; sáng thì Cò đi, khi hoàng hôn xuống thì Cò lại về thay cho Vạc đi ăn đêm; đó là Sân chim Vàm Hồ nằm tại xã Tân Mỹ, huyện Ba Tri, là nơi trú ngụ của trên 500.000 con Cò, Vạc và các loài chim thú hoang dại. 

Tuyến về vườn cây ăn trái Cái Mơn - Chợ Lách nổi tiếng với sầu riêng, măng cục, chôm chôm, xoài cát, nhãn tiêu, bòn bon, bưởi da xanh và các loại cây có múi khác. Ðến đây vào mùa nào trái cây ấy, lúc nào cũng có các loại trái cây để ăn. Du khách vừa trải nghiệm qua các làng nghề cây giống, được thưởng thức bánh xèo hến và ăn ốc gạo, đây là loại ốc được nhân dân xã Vĩnh Bình bảo tồn và nuôi dưỡng. Trong tour nầy du khách sẽ ghé tham quan Các di tích lịch sử cách mạng như: Căn cứ Y4 - Khu ủy Sài Gòn - Gia Định, Nhà bia Trương Vĩnh Ký; bên cạnh đó quý khách sẽ tham quan nhà thờ lớn nhất Bến Tre là nhà thờ Cái Mơn tại xã Vĩnh Thành.
Hình ảnh chuẩn bị kiểng trái cho Tết Nguyên đán
Tour du lịch Biển: Gần đây, từ khi khu di tích “Đầu cầu vũ khí Bắc Nam” tại xã Thạnh Phong, Thạnh Hải - huyện Thạnh Phú được khởi công xây dựng công trình “Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị đường di tích đường Hồ Chí Minh trên Biển” vào cuối năm 2012 đến nay, rất nhiều du khách đã về tham quan và chiêm ngưỡng quang cảnh nguyên sơ của biển để thưởng thức những hải sản tươi sống nơi đây. Tuyến nầy du khách dừng chân ghé lại Nhà truyền thống Đồng khởi - Định Thủy- huyện Mỏ Cày Nam để tìm hiểu truyền thống cách mạng mà quân và dân Bến Tre đã một thời oanh liệt chiến đấu với quân thù vào đầu thập niên 60 của thế kỷ XX. 

Quí khách còn ở lại Thành phố Bến Tre trọn những ngày xuân, hãy tham quan vùng ven Thành phố hay còn gọi là Nam Thành phố mà người dân nơi đây thường hay gọi, gồm các xã: Mỹ Thạnh An, Phú Nhuận, Nhơn Thạnh. Nơi đây có nhiều sông, rạch chằng chịt và cảnh quan thiên nhiên rất hữu tình. Quý khách sẽ tham quan nhiều nghề truyền thống nơi đây như: làm gạch thủ công, dệt chiếu, khai thác dừa, làm kẹo dừa, mức dừa,… và sẽ thưởng thức nhiều món ăn đặc sản nơi đây; gắn liền với cảnh sông Bến Tre, quí khách sẽ nhắm nhìn Nhà Bảo tàng tỉnh, Khách sạn Hàm Luông, KS Việt Út, KS Hùng Vương, Chợ Bến Tre, nhất là nhắm nhìn cây cầu Bến Tre thật là đẹp được xây dựng theo một kiến trúc tân tân làm sao ấy.

Quí khách hãy một lần vui xuân trên mãnh đất “quê hương xứ dừa”, người dân Bến Tre sẽ hân hoan chào đón quí khách và chắc chắn rằng sẽ để lại trong lòng quí khách nhiều ấn tượng đẹp khi đến “ba dải cù lao” thân thương nầy./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét