Thứ Hai, 5 tháng 10, 2015

Hội thảo liên kết phát huy các giá trị du lịch địa phương để phát triển du lịch trục thành phố Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Vĩnh Long

Sáng ngày 26/9/2015, Hội thảo “phát triển ngành Dừa tỉnh Bến Tre và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại Khách sạn Dừa (Coconut hotel) và 13 giờ 30 cùng ngày, cũng tại nơi đây đã diễn ra Hội thảo “Liên kết phát triển du lịch tỉnh Bến Tre năm 2015 do ông Nguyễn Thiện Nhân - UV Bộ Chính trị, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam, ông Võ Thành Hạo - Bí thư Tỉnh ủy, ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) và ông Cao Văn Trọng - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội thảo; ông Nguyễn Quốc Hưng - Phó Tổng cục Du lịch; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre; các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở và lãnh đạo UBND các huyện, thành phố của tỉnh Bến Tre; lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh và lãnh đạo sở VHTTDL các tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Long An và TP.HCM cùng các doanh nghiệp làm du lịch trong và ngoài tỉnh đến dự.
Quang cảnh buổi Hội thảo liên kết phát triển du lịch Bến Tre
Ông Trần Duy Phương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre báo cáo khái quát về thực trạng du lịch Bến Tre 1995-2015, định hướng các giải pháp giai đoạn 2016-2020 nhằm giới thiệu tiềm năng thế mạnh của du lịch sinh thái sông nước miết vườn Bến Tre, đồng thời gợi mở việc liên kết phát triển du lịch của các tỉnh gắn với TP.HCM tạo một sản phẩm du lịch với thương hiệu “Một điểm đến bốn địa phương + (Long An và Đồng Tháp).

Qua phát biểu của đại diện các tỉnh Trà Vinh, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Công ty Vietravel và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn.... những tham luận đã đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến việc làm thế nào để du lịch Bến Tre nói riêng, các tỉnh trong khu vực nói chung thu hút khách du lịch ngày càng đông. Trong đó, nhiều tỉnh, doanh nghiệp làm du lịch ghi nhận những nỗ lực của ngành du lịch thời gian qua đã đầu tư nhiều công trình, dự án lớn, thu hút khách du lịch ngày càng động. Đặc biệt, việc xác định được tiềm năng thế mạnh của ngành du lịch từng địa phương là rất quan trọng để có chiến lược đầu tư phát triển đúng định hướng. 

Theo Tiến sỹ Trần Thanh Đức - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, Tiền Giang ngoài khai thác thế mạnh vùng Đồng Tháp Mười, ven biển Đông, còn tập trung khai thác khá thành công vùng đất cồn Long Lân Qui Phụng trên sông Tiền. Ông nói, Tiền Giang thì có cồn Long, cồn Lân đã đầu tư khai thác hiệu quả, còn phía Bến Tre thì đầu tư khai thác hiệu quả cồn Phụng, cồn Qui. Như vậy hai tỉnh phải có sự liên kết hợp tác thì sẽ có hiệu quả hơn cho quần thể Long - Lân - Qui - Phụng để thu hút khách. 
Chủ trì Hội Nghị (từ trái sang: ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ VHTTDL; ông Võ Thành Hạo - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre; ông Nguyễn Thiện Nhân - UV Bộ Chính trị, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam; ông Cao Văn Trọng - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre)
Ông Nguyễn Quốc Hưng - Phó Tổng cục Du lịch thì cho rằng, Bến Tre khách đến cũng khá đông nhưng hiệu quả khai thác nguồn thu từ khách thì không nhiều, chỉ khoảng 700 ngàn đồng/lượt khách là quá thấp. Cho nên phải tính đến sản phẩm du lịch, có nghĩa là làm sao để có cái gì đó giữ chân được du khách qua đêm. Bến Tre có thế mạnh là du lịch văn hóa lịch sử như sự kiện Đồng Khởi, con gái xứ dừa mặc áo bà ba, có đường Hồ Chí Minh trên biển, nhiều danh nhân văn hóa cần tranh thủ khai thác.

Thực tế nhiều tỉnh có tiềm năng thế mạnh nhưng chưa khai thác có hiệu quả. Các tỉnh chưa xây dựng được thương hiệu đặc thù sản phẩm của từng địa phương. Đại diện doanh nghiệp du lịch, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vietravel cho rằng, công ty của ông chuyên kinh doanh khách lữ hành nhưng trong năm cũng chỉ đưa được khoảng 5 ngàn khách về tỉnh là con số còn khiêm tốn vì Bến Tre chưa có doanh nghiệp lớn làm đầu tàu dẫn dắt cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, chưa có nhà đầu tư lớn đến khai thác những tiềm năng vốn có của quê hương Xứ Dừa, cũng còn na ná các tỉnh. Do vậy, Bến Tre nên tận dụng lợi thế vùng sông nước để đầu tư khai thác giao thông thủy du lịch, kết hợp sản phẩm đặc sản từ dừa. Tỉnh phải có qui hoạch, có lộ trình rõ ràng để các doanh nghiệp làm du lịch dễ tiếp cận hướng dẫn du khách. Cần chú trọng sản phẩm du lịch làng quê xưa, nhà lá, nhà tranh với những sinh hoạt đời thường của người dân xứ dừa. Nên chú trọng thu hút khách về tỉnh như trong các sự kiện văn hóa, thể thao. Xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch Bến Tre từ hình bóng cây dừa truyền thống,…
Doanh nghiệp tham gia thảo luận trong Hội thảo liên kết phát triển du lịch Bến Tre 
Ông Võ Thành Hạo - Bí thư Tỉnh ủy cho rằng Bến Tre cũng muốn tạo sản phẩm du lịch khác biệt, dự kiến làm Làng du kích xứ dừa gắn kết với di tích Đồng Khởi; rồi nuôi ong vò vẽ đánh giặc, bắn lựu đạn bằng giàn thun, tổ chức lớp học dưới hầm…nếu làm được thì rất hay, hiệu quả. Nhưng rất tiếc là chưa có nhà đầu tư; Dự án khu du lịch Đường Hồ Chí Minh trên biển huyện Thạnh Phú, dự án khu du lịch Lạc Địa huyện Ba tri cũng đang kêu gọi đầu tư; đó là những dự án lớn ngoài những dự án đã và đang đầu tư khai thác. Tỉnh sẽ cố gắng suy nghĩ, tự tạo ra cái gì đó khác biệt. Bí thư Tỉnh ủy đánh giá, hội thảo đã gợi mở cho tỉnh nhiều điều để xem lại, có chương trình, giải pháp đột phá trong phát triển du lịch thời gian tới. Hội thảo đã đem lại nhiều điều bổ ích nếu có tâm huyết, khát vọng sẽ bức phá đi lên một cách bền vững trong phát triển du lịch.

Sau cùng ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong hội nghị, ông cho rằng phát triển du lịch không một ai có thể tự làm được mà rất cần có sự phối hợp, nhất là của các cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp làm du lịch. Đây là dịp làm cầu nối để các doanh nghiệp, các tỉnh có điều kiện ngồi lại cùng bàn bạc, trao đổi những gút mắt mà các tỉnh đang gặp phải và có giải pháp tháo gỡ. Các tỉnh, các doanh nghiệp cần có động thái tiếp tục bàn thảo, liên kết tốt hơn sau hội thảo lần nầy. Lưu ý, các tỉnh cũng cần tranh thủ các sự kiện lớn của khu vực, toàn quốc để đăng cai nhằm thu hút khách về tỉnh mình. Các tỉnh liên kết và có kế hoạch, dự án cụ thể để phát triển mang tính chiến lược lâu dài./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét