Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

Họp mặt doanh nghiệp du lịch tỉnh Bến Tre nhân Ngày Du lịch Thế giới 27/9/ 2015

Ngày 25/9/2015, tại khách sạn Dừa Bến Tre đã diễn ra buổi họp mặt doanh nghiệp du lịch 2015 do Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Bến Tre (TTXTDL) tổ chức để tổng kết 9 tháng hoạt động du lịch của tỉnh và phương hướng hoạt động cho những tháng còn lại của năm 2015, nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động thời gian qua và tiếp tục đồng hành những việc còn tồn động theo kế hoạch năm mà chỉ tiêu đã đặt ra vào đầu năm.

Đến dự buổi họp mặt có bà Nguyễn Thị Lệ Thủy, Tỉnh ủy viên - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh; ông Đỗ Trung Đông - Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; ông Trần Duy Phương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL); đại diện các phòng Văn hóa - Thông tin các huyện và thành phố cùng 80 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn toàn tỉnh.

Từ 1980 đến nay, ngày 27/9 là ngày mà ngành công nghiệp không khói của nhiều nước trên thế giới đón mừng Ngày Du lịch Thế giới (WTD). Mục đích là làm cho mọi người nhận thức được rằng Du lịch rất cần cho cộng đồng quốc tế và thấy được ảnh hưởng rộng lớn của nó với nền kinh tế, chính trị, văn hoá và xã hội. Mỗi năm, ngày này được đón mừng theo một đề tài đã được nhất trí chọn bởi Đại hội đồng Tổ chức Du lịch thế giới. Thông điệp Ngày Du lịch Thế giới năm 2015 là: “Một tỷ du khách, một tỷ cơ hội”.

Trước bối cảnh tình hình kinh tế trong nước nói chung, tỉnh ta nói riêng còn gặp nhiều khó khăn, do tác động của việc suy thoái kinh tế toàn cầu đã làm ảnh hưởng tới lượt khách trong và ngoài nước đến Bến Tre. Với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre khóa VII thông quan kỳ họp lần thứ XII Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Bến Tre đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020 ; Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 18 tháng 01 năm 2012 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Bến Tre giai đoạn 2012 - 2015; Quyết định số 164/QĐ-UBND ngày 03 tháng 02 năm 2012 của ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Đề án phát triển du lịch tỉnh Bến Tre năm 2011-2015 đã tác động mạnh mẽ đến sự phát triển du lịch của tỉnh nhà.
Ông Trần Duy Phương-PGĐ sở VHTTDL Bến Tre trao kỷ niệm chương cho những cá nhân có thành tích vì sự nghiệp du lịch
Việc họp mặt nhằm liên kết, tọa đàm rút kinh nghiệm hoạt động du lịch trong ngành du lịch là cần thiết để tạo điều kiện phát huy thế mạnh, khắc phục những hạn chế; học tập trao đổi kinh nghiệm; phong phú, đa dạng sản phẩm du lịch; nối dài tuyến du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực … Từ đó, tạo thêm sức mạnh tổng hợp đưa ngành du lịch của tỉnh Bến Tre phát triển bền vững. Bên cạnh đó cũng vinh danh 22 cá nhân tại các điểm du lịch đã có thời gian dài cống hiến cho ngành du lịch, được Bộ VHTTDL tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp du lịch. 

Nhân dịp hưởng ứng ngày du lịch thế giới 27/9 cũng như tiếp tục thực hiện chỉ thị 09 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch của tỉnh, cuộc họp mặt đã đánh giá tài nguyên du lịch đặc thù và tiềm năng du lịch Bến Tre hiện nay; đánh giá được hiện trạng phát triển du lịch của tỉnh; tập trung bàn sâu về xây dựng sản phẩm đặc thù, nhất là tour liên kết của cụm duyên hải phía Đông đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với chủ đề “Năm địa phương, Một điểm đến” và đồng thời đưa ra những giải pháp xây dựng sản phẩm đặc thù của du lịch Bến Tre để không trùng lắp với các tỉnh liên kết trong cụm.

Hiện trạng du lịch sinh thái miệt vườn Bến Tre đang phát triển, thu hút nhiều du khách trong ngoài nước tham quan và trãi nghiệm như: Các xã ven sông huyện Châu Thành, Cồn Phụng, Cồn Qui; Cồn Ốc (Hưng Phong - Giồng Trôm); vùng du lịch sinh thái phía nam TP Bến Tre, làng nghề hoa kiểng, cây ăn trái huyện Chợ Lách; bãi biển Thạnh Phong, Thạnh Hải; làng nghề bánh tráng, bánh phồng, kẹo dừa, thủ công mỹ nghệ từ dừa …; các di tích Nguyễn Đình Chiểu, Võ Trường Toản, Đồng Khởi, đường Hồ Chí Minh trên biển…và lễ hội Nguyễn Đình Chiểu, Đồng Khởi, Lễ hội Dừa, Ngày hội Cây trái ngon - an toàn. 
Quang cảnh buổi trao đổi ý kiến chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động du lịch thời gian qua, nhân kỷ niệm ngày du lịch thế giới 27/9
Những năm qua, du lịch Bến Tre phát triển từng bước có hiệu quả; hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch đã góp phần tích cực, mang lại hiệu quả vào việc thu hút được lượng khách nội địa và khách quốc tế đến với Bến Tre ngày càng tăng. Theo số liệu thống kê, năm 2011 có 610.000 lượt khách đến Bến Tre thì năm 2015 đạt 1.000.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt 700 tỷ đồng. 

Trong 9 tháng đầu năm 2015 Sở VHTTDL phối hợp cùng Trường Đại Học Dân Lập Văn Lang TP.Hồ Chí Minh và các chuyên gia du lịch từ các nước như: Pháp, Hà Lan đã tổ chức thành công hội thảo quốc tế “Du lịch có trách nhiệm - Mối quan hệ và lợi ích” trong chuỗi hoạt động của Lễ hội Dừa năm 2015. Hội thảo đã đưa ra những giải pháp thiết thực để khai thác tốt tiềm năng du lịch của tỉnh, giúp các doanh nghiệp định hướng hoạt động đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực du lịch có hiệu quả và bền vững. Kết quả 9 tháng, tổng thu từ khách du lịch đạt 525 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 26% (đạt 75% kế hoạch năm); tổng khách du lịch đạt 764.800 lượt, tăng 14,76% so cùng kỳ, (đạt 76,4% kế hoạch năm), trong đó khách quốc tế đạt 332.000 lượt, tăng 14% và khách nội địa đạt 432.000 lượt, tăng 15,5% so cùng kỳ).
Ông Trần Ngọc Tam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre chủ trì Hội thảo Quốc tế “Du lịch có Trách nhiệm - Mối quan hệ và lợi ích”
Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch tiếp tục thực hiện như: dự án du lịch Cồn Ốc - Hưng Phong, dự án du lịch các xã ven sông Tiền, dự án du lịch Cồn Bửng, xã Thạnh Hải huyện Thạnh Phú. Các dự án đầu tư cơ sở vật chất du lịch tiếp tục triển khai như: dự án Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử đường Hồ Chí Minh trên biển, dự án khu du lịch Forever Green Resort, dự án Vườn Chim Vàm Hồ, điểm du lịch Phú Bình, dự án Mêkông Pearl, ...

Trung tâm TTXTDL phối hợp các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tham gia quảng bá và xúc tiến đưa thương hiệu “Du lịch sông nước miệt vườn Xứ Dừa” vươn xa đến du khách trong và ngoài nước như tham gia tốt các cuộc hội thảo, hội chợ, triển lãm du lịch do Bộ VHTTDL, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và các tỉnh, thành tổ chức, đặc biệt là Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh; Hội chợ du lịch Quốc tế Hà Nội (VITM); Hội chợ du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh (ITE), đây là những thị trường cần quan tâm nhằm góp phần đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch, liên kết phát triển du lịch trong và ngoài nước.

Kết quả đạt được vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Bến Tre là một trong năm tỉnh đại diện vùng sông nước của khu vực ĐBSCL được Tổng Cục Du lịch chọn để đưa vào đề án phát triển Du lịch sông nước miệt vườn Nam bộ, bởi Bến Tre còn giữ nét nguyên sơ của miền Tây Nam Bộ; một quê hương thường được gọi với nhiều cụm từ thân thương như: “quê hương Ba dải cù lao”, “quê hương xứ dừa”, “quê hương Đồng Khởi” ai ai cũng đều biết đến Bến Tre. Thể hiện rõ nét qua bài ca hát Dáng đứng Bến Tre của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, với những câu ca:

“Ai đứng như bóng Dừa, tóc dài bay trong gió,…” 
“…ơi những cây Dừa, để lại dáng đứng Bến Tre”

Bài hát đã đi vào lòng người trên cả nước, đã nói đến cây dừa sừng sững hiên ngang trong bom đạn và cây dừa cũng đồng hành trong cuộc sống người dân Bến Tre bao đời nay; chữ “ai”đó đã ví lên, rồi khẳng định người dân Bến Tre có một sự dịu dàng, triều mến mà anh hùng trong chiến tranh và sự hiền hòa, mến khách của thời kỳ xây dựng và phát triển. 

Cuộc họp mặt cũng đã tâm huyết thực hiện tuyến du lịch liên kết 5 tỉnh (Long An - Tiền Giang - Bến Tre - Vĩnh Long và Trà Vinh) theo thương hiệu “Năm địa phương - Một điểm đến”. Sự thống nhất cao là cần đoàn kết, nhất trí tập trung cùng các tỉnh liên kết tổ chức đoàn Famtrip cho các lữ hành trong và ngoài tỉnh khảo sát tour tuyến liên kết. Trước mắt Trung tâm TTXTDL các tỉnh trong cụm sẽ phát hành bản đồ du lịch và các ấn phẩm quảng bá sản phẩm du lịch chung cho 5 tỉnh trong thời gian từ nay đến cuối năm 2015 để phục vụ đến du khách. Bên cạnh đó cũng tập trung nâng chất 3 loại hình sản phẩm du lịch chính theo Đề án phát triển du lịch của tỉnh (Du lịch sinh thái sông nước miệt vườn; tham quan, nghiên cứu tự nhiên, văn hóa - lịch sử; vui chơi - giải trí và thương mại). Đồng thời doanh nghiệp du lịch , cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch, điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn tập trung nâng chất lượng phục vụ để chuẩn bị phục vụ tết nguyên đán 2016 sắp tới./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét