Thứ Ba, 2 tháng 8, 2016

Bến Tre đề cử 05 món ăn, đặc sản tham gia Hành trình tìm kiếm, quảng bá TOP Ẩm thực và Đặc sản Việt Nam lần thứ tư - 2016

Du lịch miền Tây, về với quê hương xứ dừa Bến Tre ngoài việc thưởng ngoạn thắng cảnh đẹp, du khách được dịp tìm hiểu thêm về những món ăn ngon và đặc sản của người dân nơi đây. Vì Bến Tre là xứ sở của dừa, những rừng dừa bạt ngàn và đời sống con người cũng gắn bó rất nhiều với cây dừa. Vì thế, không lạ gì ẩm thực Bến Tre có nhiều món ăn ngon có liên quan đến dừa như nước dừa, cơm dừa, củ hũ dừa, nước cốt dừa. Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Bến Tre đề cử đặc sản Bến Tre tham gia chương trình Hành trình tìm kiếm, quảng bá TOP Ẩm thực và Đặc sản Việt Nam lần thứ tư - 2016 do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam tổ chức.

TOP món ăn đặc trưng:
1. Gỏi củ hủ dừa
Gỏi củ hũ dừa - món ăn tinh hoa của Bến Tre 
Khắp các đường quê, ngõ xóm ở Bến Tre đều thấy bóng dáng của dừa; đi đâu bạn cũng bắt gặp những cây dừa cao vút, tỏa bóng râm mát và cho trái sai trĩu trịt. Có lẽ vì vậy mà các món ăn ở đây đều cho thêm dừa để tăng hương vị. Tuy nhiên, món gỏi củ hũ dừa không phải lúc nào cũng có thể được thưởng thức. Đây là món đặc sản mà người dân thường dùng để đãi khách quý.

…Gỏi củ hũ dừa có vị chua ngọt vừa ăn, mát, giòn, thơm và lại thanh đạm, ít béo. Ngoài ra, nguyên liệu để làm món gỏi còn có tôm bóc nõn, thịt ba rọi, tai lợn xắt mỏng, rau răm, hành tây và lạc rang giòn.

Củ hũ dừa được bào thành những lát mỏng trộn cùng các nguyên liệu trên, thêm gia vị, ít đường, ít muối, nước giấm hoặc chanh tạo thành món gỏi hấp dẫn, đậm đà hương vị.

Bạn có thể cảm nhận món gỏi như một bức tranh với sắc trắng tinh của củ hũ dừa, màu đỏ bắt mắt của tôm, màu nâu nhạt của thịt, màu xanh mướt mát của rau răm. Ăn kèm món này là chén nước mắm chua ngọt và những chiếc bánh phồng tôm giòn tan.
Gỏi cổ hũ dừa, món ăn tinh hoa của người dân tỉnh Bến Tre. Ảnh:  mientay
2. Cơm dừa
Qua bàn tay tinh tế của người dân nơi đây đã nâng cấp món cơm dân dã hằng ngày trở thành một đặc sản lạ lẫm với người ăn, đặc biệt là khách phương xa với món cơm dừa.

Để nấu món cơm này, những trái dừa xiêm được cắt ngang một phần trên đầu quả dừa để trút nước ra và dùng miếng cắt đó như cái nắp để đậy lại. Gạo ngon vo sạch để ráo nước. Cho gạo vào trong trái dừa rồi đổ lượng nước dừa vào vừa đủ, đậy nắp lại cho kín rồi đem đi hấp. Cơm dừa nấu với nước dừa được hấp cách thủy trong nồi nên hương thơm của gạo lẫn vị ngọt của nước dừa kết đọng lại trong mỗi hạt cơm. Khi cơm chín hơi ngả màu vàng nhạt do hơi dầu từ cơm quả dừa (nếu là dừa già) cơm có màu trắng tinh với quả dừa mới nạo.

Cơm dừa có vị béo nên ăn nóng mới ngon, đặc biệt món này ăn cùng tép bạc đất rang dừa mới đúng điệu. Cái thú khi ăn cơm dừa là ăn trực tiếp trong trái dừa, không phải ăn bằng chén. Với trái dừa xinh xắn trắng ngà, mùi thơm của dừa hòa quyện cùng làn khói bốc lên từ cơm nóng làm cho các giác quan đều hưởng trọn vẹn hương vị của món ăn.
Cơm dừa cùng téo rang  dừa
3. Tép rang dừa
Những người sống và lớn lên ở Bến Tre, ai cũng biết qua món tép rang dừa, một món ăn ngon miệng, thường có trong bữa ăn của người dân xứ dừa, xem như đó là hương vị của quê hương.

Tép rang dừa muốn có màu đỏ đẹp phải chọn tép bạc đất (dân miền Tây còn gọi là tép bầu) hoặc tôm lóng (tôm càng xanh còn nhỏ) còn tươi (thịt trong vắt). Tép được làm sạch, ướp muối, đường vừa với số lượng tép, để chừng nửa giờ cho thấm. Dừa lựa trái khô, già cho nhiều độ béo; dùng bàn nạo cơm của dừa để vắt lấy nước cốt và lược sạch (sữa dừa). Nước cốt dừa cho vào tép đã ướp và bắt ầu nấu, khi nước còn ít thì cho lửa riu riu tới khô cạn, sau đó cho ít dầu ăn hoặc mỡ động vật vào để tép có sắc bóng tạo sự hấp dẫn (nếu tép chỉ rang mỡ hay dầu mà không có nước cốt dừa thì không thể có được hương vị đậm đà này).

Tép rang dừa ăn với cơm dừa hoặc cháo trắng thì du khách không thể quên được hương vị Xứ Dừa. Còn dân nhà nông ở Bến Tre ăn sáng trước khi ra đồng bằng một tô cơm nếp với những con tép rang dừa vàng ươm là đủ năng lượng cho một buổi lao động vất vả; Những bữa cơm thường nhật thì dùng tép rang dừa ăn với canh chuối xiêm hầm nước cốt dừa thêm vào ít bí đỏ cũng là món ăn độc đáo của người dân Bến Tre.
TOP sản phẩm đặc trưng
1. Bưởi da xanh Bến Tre
Bưởi da xanh được trồng nhiều ở các xã ngoại ô thành phố Bến Tre, huyện Châu Thành, Giồng Trôm, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam và Chợ Lách. Bến Tre là tỉnh có diện tích bưởi da xanh lớn nhất cả nước - hơn 4.750 ha và được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận là giống cây quốc gia.

Hiện nay, đặc sản bưởi da xanh được ưa chuộng bởi chất lượng ngon (ngọt thanh, không hạt), phù hợp với thổ nhưỡng của Bến Tre. Nó là một trong năm loại cây ăn trái chủ lực đang được phát triển vùng chuyên canh. Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) và xây dựng thương hiệu sản phẩm "Bưởi da xanh Bến tre".

Về Bến Tre, du khách có thể mua đặc sản bưởi da xanh ở các cửa hàng trái cây, chợ, siêu thị hoặc hợp tác xã Nông nghiệp Bưởi da xanh Mỹ Thạnh An - nơi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận thương hiệu từ năm 2005.
2. Kẹo dừa
Bến Tre là vùng đất được mệnh danh là “xứ sở dừa Việt Nam”, nơi có diện tích dừa trên 1/3 diện tích dừa cả nước, hương vị thơm ngon trội hơn dừa ở những nơi khác. Đây là lợi thế cạnh tranh để phát triển sản phẩm kẹo dừa Bến Tre đến với mọi miền đất nước. Đặc sản kẹo dừa là món quà không thể thiếu của du khách mỗi dịp về xứ dừa Bến Tre. Kẹo dừa đơn giản là sự kết hợp giữa nước cốt dừa và mạch nha, mang đến hương vị béo ngậy.

Ngày nay, người dân Bến Tre đã cải tiến làm thêm nhiều loại kẹo dừa có kết hợp các nguyên liệu khác như hương vị sầu riêng, đậu phộng và cả ca cao. Sự giao thoa giữa hiện đại và truyền thống làm nên sức sống của một hương vị độc đáo và chỉ có ở Bến Tre. Một số thương hiệu kẹo dừa nổi tiếng như: Kẹo dừa Bến Tre, Thanh Long, Tuyết Phụng, Yến Hương, Vĩnh Tiến, Thiên Long, …/.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét