Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch huyện Thạnh Phú giai đoạn 2016 - 2020

Để kiểm tra việc triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch huyện Thạnh Phú giai đoạn 2016-2020, ngày 01/11/2016, ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bến Tre đã có buổi làm việc cùng UBND huyện Thạnh Phú để nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện Đề án sau khi được UBND tỉnh phê duyệt từ tháng 7/2016 đến nay, nhằm có hướng giải quyết, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, chỉ đạo tiếp tục thực hiện từ nay đến cuối năm 2016 và cho những năm tiếp theo.

Sau khi nghe báo cáo của đ/c Phó Chủ tịch huyện - Đào Công Thương, Ban quản lý Khu Du lịch địa phương; phòng Hạ tầng; phòng Tài nguyên và Môi trường; phòng Văn hóa và Thông tin; UBND xã Thạnh Hải đã nêu những thuận lợi trong việc triển khai, tuy nhiên vẫn còn vướng một số việc bước đầu, nhất là những vấn đề về đất, giữa đất rừng, đất phòng hộ và đất qui hoạch phát triển du lịch theo quyết định thành lập Khu Du lịch địa phương Thạnh Phong và Thạnh Hải huyện Thạnh Phú chưa giao được cho nhà đầu tư tiến hành thủ tục đầu tư, cũng như tiếp tục kêu gọi đầu tư. Đất rừng giao lại cho đầu tư du lịch thì chưa có đất trồng rừng thay thế. Việc mở rộng đường giao thông vào Cồn Bửng còn tiếp tục vận động hộ dân đồng thuận để tiến độ thi công cầu và đường của tuyến nầy sớm hoàn thành phục vụ cho du lịch. Việc tiếp du khách quốc tế đến với Khu du lịch đã được công nhận vẫn chưa thống nhất giữa ngành Du lịch, ngành Công an và lực lượng Biên phòng đối với vùng biên giới biển; …..

Hiện tại có 4 nhà đầu tư đăng ký đầu tư xây dựng dịch vụ du lịch như doanh nghiệp Bình Long đã có dự án đấu tư; doanh nghiệp Út Thắng dự kiến đầu tư 10ha; doanh nghiệp Bình An sẽ đầu tư xây dựng Lăng Ông và khu dừng chân sinh thái rừng ngập mặn từ 6ha đến 10ha và Nhà Chùa TP.HCM xây dựng Chùa, đã vận động đủ kinh phí và thiết kế xây dựng xong nhằm phát triển du lịch Tâm linh gắn với miếu Bà Chúa Sứ, khu lăng Ông Nam Hải tại khu "Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị văn hóa lịch sử Dường Hồ Chí Minh trên biển". Tất cả đang chờ giao đất.

Trong thực hiện Đề án phát triển du lịch huyện Thạnh Phú, đại diện Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh (TTXTDL) phân tích về du khách đến với Thạnh Phú nhiều trong những năm qua là sự đột biến; địa phương các cấp từ xã đến huyện, tỉnh cùng ứng phó với những gì đã xảy ra mà không có chủ động từ đầu; các công ty lữ hành cũng không đưa khách về với biển bởi chưa có những sản phẩm hoàn chỉnh phục vụ du khách; chưa có tổ chức an toàn, cụ thể,... Vừa qua khi được UBND tỉnh phê duyệt thành lập Khu du lịch địa phương thuộc hai xã Thạnh Phong - Thạnh Hải; Đề án phát triển du lịch huyện Thạnh Phú cũng được phê duyệt; Ban quản lý Khu Du lịch được thành lập.

Hội thảo khoa học cấp tỉnh được tổ chức tại huyện Thạnh Phú vào tháng 9/2016 vừa qua về phát triển du lịch biển kết hợp giáo dục; các chuyên gia Hội thảo, các Giáo sư, Tiến sĩ từ các trường, các công ty lữ hành của tỉnh cũng đã đến góp ý xây dựng cho sự phát triển du lịch địa phương. 
Ông Nguyễn Hữu Phước - PCT UBND tỉnh (thứ hai từ trái sang) đang làm việc với huyện Thạnh Phú
Đến nay có một số công ty lữ hành đã phối hợp cùng Trung tâm TTXTDL triển khai xây dựng sản phẩm du lịch để đưa khách về Thạnh Phú nhằm từng bước vừa xây dựng vừa chỉnh chu để du lịch phát triển bền vững. Trung tâm đề nghị UBND huyện cần quan tâm hỗ trợ các làng nghề như nghề "Bánh dừa Giồng Luông", làng nghề "Nón lá Mỹ An" phát triển và kết nối các công ty lữ hành tạo sản phẩm du lịch gắn với di tích nhà cổ Hương Liêm, hàng cây dầu đẹp trên tuyến đường xã Phú Khánh, gắn với vườn xoài tứ quí, rẫy dưa, ruộng sắn, vuông tôm để phát triển du lịch cộng đồng. Ban quản lý Khu du lịch cần lưu ý đến các dịch vụ hiện có để nâng chất phục vụ nhằm giữ vững lượng khách đã có để tạo đà phát triển về lâu về dài trong khi chờ xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh và chờ các nhà đầu tư đến xây dựng sản phẩm dịch vụ. Lưu ý thêm một số điểm hoạt động trước đây khá tốt, sau đó đã đổi chủ hoặc cho thuê lại đừng để có dấu hiệu tăng giá, giảm chất lượng dịch vụ, cần chỉnh chu cảnh quan môi trường, không nên chèo kéo khách trên tuyến đường ra biển; thậm chí những bãi giữ xe cũng không nên chèo kéo mà phải tạo ấn tượng đẹp ban đầu với du khách khi đến đây.

Ông Nguyễn Hữu Phước phát biểu chỉ đạo đề nghị UBND huyện có văn bản báo cáo rõ về đất rừng trao đổi, đất biên phòng, đất dân cụ thể những vấn đề vướng mắc trình UBND tỉnh xin chủ trương. Phòng Hạ tầng huyện tiếp tục vận động và giải quyết tốt đối với các hộ dân để thực hiện tốt giao thông, tránh trình trạng không đồng thuận. Ban quản lý khu du lịch cần tăng cường thực hiện tuyên truyền về giữ xe, mua bán, môi trường, phục vụ tốt du khách đến tham quan, cần có qui chế phối hợp với tổ nhân dân tự quản, dân phòng, công an, các hộ kinh doanh và nhân dân để thực hiện trên tinh thần xã hội hóa. Hướng phát triển tới xác định du lịch sinh thái kết hợp với tâm linh, chú ý tới các Làng nghề để khai thác sản phẩm du lịch mang tính bền vững; gắn với các nhà đầu tư bắt tay đầu tư vào năm 2017./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét