Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2019

Đậm đà hương vị tép rang nước cốt dừa

Khi nhắc đến Bến Tre, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến vùng đất trù phú với những rừng dừa bạc ngàn và xanh tốt. Từ lâu, cây dừa không chỉ là biểu tượng mà còn là một loài cây mang lại giá trị kinh tế rất lớn cho người dân Bến Tre trên nhiều lĩnh vực như: kinh doanh, sản xuất, du lịch,…Ngoài ra, cây dừa còn đồng hành cùng người dân nơi đây qua bao cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước. 

Thế nên, cây dừa cũng giống như một người bạn, vô cùng thân thiết và luôn gắn bó trong đời sống hàng ngày của bao thế hệ người dân Bến Tre. Đặc biệt, trong ẩm thực, các món ngon từ dừa là vô cùng phong phú (có trên 300 món thức ăn và thức uống) đã góp phần làm cho nền ẩm thực của Bến Tre nói riêng và Việt Nam nói chung ngày một đa dạng, độc đáo hơn. Một trong những món ăn nổi tiếng, mang đậm hồn quê của Bến Tre chính là món tép rang nước cốt dừa. Đây là một món ăn vô cùng hấp dẫn, hương vị lại đặc trưng không giống với bất kỳ món tép rang nào khác.
Đậm đà hương vị món tép rang nước cốt dừa  (Ảnh sưu tầm)
Nguyên liệu để làm nên món tép rang nước cốt dừa đúng chuẩn Bến Tre rất đơn giản. Đầu tiên, chúng ta chỉ cần chọn được tép là loại tép bạc đất của miền Tây sông nước hoặc nếu không có tép bạc, chúng ta có thể dùng tép bầu, tôm sú nhỏ,…để thay thế cũng rất ngon. Sau khi sơ chế tép bạc, chúng ta sẽ tiến hành ướp gia vị gồm: đường, muối, nước mắm, tiêu,…rồi kế đến là bắt một chiếc chảo phi hành tím cho thật thơm và cho tép vào đảo nhẹ nhàng đến khi tép vàng đều. Tiếp theo, chúng ta cho nước cốt dừa, loại nước cốt đậm đặc (sữa dừa) mà chúng ta vừa vắt từ cơm dừa nạo vào sao cho ngập ngang mặt tép và để lửa riêu riêu cho đến khi hơi keo lại rồi nêm lại gia vị sao cho vừa ăn.

Món tép rang nước cốt dừa cần đảm bảo đủ hương vị đặc trưng, đó là sự kết hợp của vị ngọt mặn đậm đà của tép bạc cùng vị béo ngậy của nước cốt dừa và hương thơm ngào ngạt lan tỏa khiến bao thực khách say lòng. Ngoài ra, món tép rang nước cốt dừa nếu dùng với cơm trắng được nấu bằng loại gạo dẻo thơm và ăn kèm với các loại rau dân dã như: xà lách, rau quế, rau diếp cá,…thì lại càng hấp dẫn hơn. Đặc biệt, món cơm hấp trong trái dừa (cơm dừa) ăn với tép rang dừa còn là 1 trong 100 món ăn, đặc sản tiêu biểu của Việt Nam (2011 - 2016) do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) công nhận.

Tép rang nước cốt dừa đã trở thành một món ăn quen thuộc và in sâu vào lòng của mỗi người con Bến Tre. Khi xa quê, tôi luôn nhớ về món ăn này và nhớ những ngày ở quê, mẹ tôi vẫn thường làm món tép rang nước cốt dừa cho cả gia đình. Tuy là một món ăn đơn giản, dân dã nhưng để chế biến thành công khiến cho hương vị lưu luyến mãi thì cần phải có cái tâm và sự tỉ mỉ của người làm bếp từ lúc chọn nguyên liệu cho đến lúc trình bày. Thế nên, sẽ tuyệt vời hơn khi món tép rang nước cốt dừa được làm từ chính đôi bàn tay và tình cảm của mình để hương vị đậm đà được hòa quyện cùng cái tình của miền sông nước Xứ Dừa.

Trải qua bao năm tháng, nền ẩm thực Việt Nam ngày một phát triển, đã có biết bao món ăn ngon ra đời và để lại nhiều dấu ấn trên bản đồ ẩm thực thế giới. Là một người con Xứ Dừa, tôi hy vọng rằng những món ăn ngon, dân dã, mang đậm hồn quê như tép rang nước cốt dừa sẽ luôn được giữ gìn và lưu truyền qua nhiều thế hệ sau này./.
Tường Vi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét