Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2019

Sầu riêng Cái Mơn - Đặc sản nổi tiếng nức lòng du khách

“Bến Tre nước ngọt lắm dừa,
Ruộng vườn màu mỡ, biển thừa cá tôm
Sầu riêng, măng cụt Cái Mơn
Ba Tri muối mặn, Giồng Trôm lúa vàng…”
Ca dao 
Bến Tre là một trong 13 tỉnh của đồng bằng sông Cửu Long; với 4 dòng hạ lưu của sông Mêkông đã tạo thành nên ba dải cù lao: cù lao Bảo, cù lao Minh và cù lao An Hóa. Với hệ thống sông ngòi chằng chịt cùng khí hậu ôn hòa quanh năm, đã tạo cho Bến Tre những điều kiện vô cùng thuận lợi để phát triển các ngành kinh tế (nông, ngư nghiệp và công nghiệp không khói).

Là vùng đất được bồi đắp phù sa màu mỡ cùng  những vườn cây ăn trái trĩu quả, Bến Tre đã làm say lòng bao du khách với những đặc sản rất hấp dẫn và nổi tiếng. Một trong những đặc sản đó chính là sầu riêng Cái Mơn, Bến Tre mà xuất phát điểm là xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách.

Câu chuyện về nguồn gốc của giống sầu riêng Cái Mơn
Khi nhắc đến sầu riêng, chúng ta liền nghĩ ngay đến một loại quả có vỏ xù xì, nhiều gai nhọn bên ngoài nhưng thịt quả bên trong lại vô cùng thơm ngon với vị ngọt béo thơm và quyến rũ. Tuy nhiên, với những người không thích sầu riêng thì lại cảm thấy mùi vị của quả này hơi khó chịu.

Từ lâu, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách của tỉnh Bến Tre đã được cả nước biết đến với tên gọi là làng nghề cây giống, hoa kiểng Cái Mơn. Thế nhưng, nơi đây còn nổi tiếng với đặc sản sầu riêng Cái Mơn đã có từ hơn 100 năm qua.
Sầu riêng Cái Mơn sai trĩu quả. Ảnh: Sưu tầm
Về nguồn gốc của giống sầu riêng này thì người dân nơi đây không ai biết chính xác. Tuy nhiên, có một câu chuyện về nguồn gốc của sầu riêng Cái Mơn vẫn thường được lưu truyền cho đến ngày nay. Vào khoảng năm 1910, tại địa phương này có một Thầy nho tên là Nguyễn Duy Lưu (1857 - 1947), trong một lần đi dạy học ở nước bạn (Campuchia) đã tình cờ mang giống cây sầu riêng về trồng. Lúc đó, ông Nguyễn Duy Lưu đặt tên cho giống cây sầu riêng này là cây có vị sữa bò vì vị ngọt và béo thơm. 

Từ đó, danh tiếng của sầu riêng Cái Mơn ngày càng vang xa vì sầu riêng nơi đây rất đặc biệt với nhiều ưu điểm như: vỏ mỏng, gai thưa, hạt lép, cơm dày có màu vàng óng quyến rũ và khi ăn vào thì vị ngọt thanh, béo ngậy như tan ngay trong miệng.
Những múi sầu riêng Cái Mơn cơm vàng, hạt lép. Ảnh: Sưu tầm
Những món ăn ngon khi được kết hợp với sầu riêng Cái Mơn
Sầu riêng Cái Mơn luôn là một món quà quý, là đặc sản nổi tiếng nức lòng du khách mỗi khi có dịp về thăm Bến Tre. Ngày nay, sầu riêng không chỉ đơn thuần là một loại trái cây để tráng miệng mà còn có thể kết hợp tạo ra nhiều món ngon vô cùng hấp dẫn. Chúng ta có thể thêm sầu riêng vào các món ăn như: kẹo dừa sầu riêng, chè Thái sầu riêng, xôi sầu riêng nước cốt dừa, bánh pía sầu riêng, kem sầu riêng, nước mía sầu riêng,…và vô vàng các món ăn thơm ngon khác. 

Từ lâu, sầu riêng đã được mệnh danh là vua của các loại quả bởi sầu riêng không chỉ thơm ngon mà còn chứa nhiều công dụng giúp cải thiện sức khỏe và làm đẹp. Là một người con Bến Tre, tôi  thật tự hào khi quê hương mình không chỉ nổi tiếng với những vườn dừa bạc ngàn mà còn có những vườn cây ăn trái sum suê, đặc biệt là một loại đặc sản có thể níu chân du khách như sầu riêng Cái Mơn.

Sầu riêng Cái Mơn luôn mang lại giá trị kinh tế cao 
Sầu riêng Cái Mơn thường cho quả vào mùa hè, khoảng độ tháng 5 đến tháng hết tháng 7. Tuy nhiên, do áp dụng khoa học kỹ thuật ngày càng hiện đại nên ngày nay sầu riêng Cái Mơn sẽ cho quả quanh năm. Một quả sầu riêng Cái Mơn thường nặng từ 1 đến 3 kg, mỗi cây có thể cho năng suất lên đến hàng trăm ký trên một vụ thu hoạch. Đặc biệt, sầu riêng Cái Mơn được trồng bằng phương pháp ghép cành nên luôn giữ được chất lượng cao và hương vị thơm ngon cho đến tận ngày nay.

Ngoài ra, sầu riêng Cái Mơn cũng thường có giá thành cao, trung bình từ 40 ngàn đồng đến 70 ngàn đồng một kg và sầu riêng Cái Mơn luôn có nguồn tiêu thụ tốt không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu sang nước ngoài nhờ thương hiệu và chất lượng. Một điều cần lưu ý Chợ Lách - Cái Mơn là nơi sản xuất cây giống - hoa kiểng và vườn cây ăn trái; cho nên cây giống được bán khắp nơi trên cả nước và các nước lân cận. Do vậy sầu riêng Cái Mơn không phải nơi đâu cũng giống sầu riêng tại Chợ Lách do ảnh hưởng thổ nhưỡng của vùng đất này.

Hy vọng trong tương lai gần, sầu riêng Cái Mơn với sự tận tụy chăm sóc cùng cái tình của bà con huyện Chợ Lách sẽ làm nên một loại quả xứng danh trên thương trường trở thành một món đặc sản nức lòng du khách khi đến quê hương sông nước Xứ Dừa./. 
Tường Vi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét