Thứ Tư, 8 tháng 1, 2020

Chuyển giao Cụm trưởng về liên kết phát triển du lịch phía Đông và Thành phố Hồ Chí Minh 2020

Ngày 27/12/2019 tại tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình liên kết phát triển du lịch Cụm phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Tp.Hồ Chí Minh (HCM) lần II, bàn giao cụm trưởng giữa Đồng Tháp và Bến Tre để Bến Tre tiếp tục điều phối hoạt động Cụm năm 2020. 

Cụm liên kết phát triển du lịch phía Đông được hình thành và đi vào hoạt động từ năm 2014 gồm 6 tỉnh: Bến Tre, Vĩnh Long, Tiền Giang, Trà Vinh, Long An và Đồng Tháp. Bến Tre là Cụm trưởng đầu tiên và luân phiên hàng năm với các tỉnh trong cụm. Đến hẹn lại lên, qua 6 năm Bến Tre tiếp tục nhận Cụm trưởng lần II (năm 2020) với sự chứng kiến của lãnh đạo Hiệp hội Du lịch ĐBSCL và Sở VHTTDL, Sở Du Lịch của 7 tỉnh, thành (Trong đó có TP.HCM).
Quang cảnh hội nghị
Thời gian qua, du lịch ĐBSCL có sự tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách đến với vùng và doanh thu cũng tăng; trong đó Cụm phía Đông năm vừa qua đạt 12.460.241 lượt khách, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2018 và doanh thu đạt 5.667 tỷ đồng, tăng 62% so cùng kỳ năm 2018.

Chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch cụm phía Đông và TP.HCM đã thực hiện đạt hiệu quả thiết thực nhiều mặt như: Về công tác quản lý nhà nước, hàng năm đều xây dựng chương trình điều phối Cụm; thường xuyên trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về du lịch nhằm xây dựng những chính sách phát triển phù hợp từng địa phương. Về liên kết quy hoạch phát triển du lịch, kêu gọi đầu tư các dự án du lịch và các sản phẩm du lịch dựa trên Quyết định số 194/QĐ-BVHTTDL, ngày 23/01/2015 của Bộ VHTTDL về phê duyệt Đề án "Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng ĐBSCL; dựa trên Quyết định số 2227/QĐ-TTg, ngày 18/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc Quy hoạch phát triển du lịch vùng ĐBSCL đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Về Liên kết xúc tiến, quảng bá du lich, Cụm cũng đã tham gia cùng Hiệp hội Du lịch ĐBSCL khảo sát xúc tiến thị trường Hàn Quốc; kết nối với Hà Nội, Hải Phòng và Thái Nguyên. Các tỉnh trong Cụm tham gia gian hàng chung gần 10 sự kiện Hội chợ, Hội nghị du lịch trong nước....
Ông Lê Thanh Phong, phát biểu điều hành hội nghị
Chương trình điều phối của Cụm phía Đông vào năm 2020, Bến Tre cũng đã trình bày nội dung tại hội nghị và được các tỉnh đóng góp các thỏa thuận hợp tác, liên kết, kế hoạch năm 2020. Liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL là cốt lỏi của cơ chế điều hành; tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết, chiến lược, quy hoạch, chương trình hành động, đề án phát triển du lịch của Trung ương, địa phương; phối hợp với Bộ VHTTDL ban hành tiêu chí đánh giá tài nguyên du lịch để làm cơ sở công nhận khu du lịch cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Chương trình trao đổi thông tin về tình hình phát triển du lịch; công tác quy hoạch phát triển khu du lịch quốc gia và xây dựng phát triển sản phẩm du lịch đặc thù; việc liên kết xúc tiến, quảng bá du lịch các địa phương, ... tất cả đều được đặt ra trong năm 2020 phải có bước đổi mới phù hợp với điều kiện trong giai đoạn công nghệ thông tin bùng nổ. Việc liên kết nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch; việc hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch; việc kêu gọi đầu tư các dự án du lịch đặc thù từng địa phương,... Đó là những vấn đề được hội nghị quan tâm.

Vấn đề cần quan tâm là tổ chức sự kiện chung "Tuần lễ Du lịch Cụm mở rộng" luân phiên tổ chức hàng năm trong phạm vi 6 tỉnh trong cụm nhằm tạo điều kiện để các hãng lữ hành, các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài cụm (Đặc biệt là TP.HCM) kết nối sản phẩm. xây dựng tour, tuyến, điểm không trùng lắp và tạo nhiều sản phẩm phong phú khi đến với tour du lịch dài ngày tại khu vực phía Đông ĐBSCL. 
Nhận Cụm trưởng và Cụm phó năm 2020 của 2 tỉnh Bến Tre - Vĩnh Long
Vừa qua, hội nghị cấp cao của 13 tỉnh, thành ĐBSCL và TP.HCM đã tổ chức tại Bạc Liêu để ký kết hợp tác phát triển du lịch vùng ĐBSCL, đây là sự kiện nổi bật cấp vùng, được sự quan tâm của lãnh đạo 14 địa phương quyết tâm xây dựng Vùng du lịch Đồng bằng Tây Nam Bộ lên tầm cao mới để thế giới biết đến miền sông nước Cửu Long. Từ đó việc xây dựng ấn phẩm chung, video clip chung; việc tổ chức những đoàn Famtrip cho các nhà báo chí, các hãng lữ hành (Bắc, Trung, Nam) khảo sát nhằm xây dựng tour, tuyến, điểm chung của Cụm là vấn đề đặt ra trong chương trình điều phối để Bến Tre điều hành trong năm 2020 và những năm tiếp theo./.
Lê Luông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét