Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

Bến Tre xứ dừa quê tôi

Bến Tre quê tôi, vùng đất ba dãy cù lao nằm cuối nguồn sông Cửu Long, sông nước mênh mông, những dòng sông hiền hòa chở nặng phù sa bồi đắp cho vùng đất ngày càng thêm trù phú. Cây trái miệt vườn trĩu quả, con người Bến Tre hiền hòa, mến khách, khí hậu mát mẻ quanh năm. Bên cạnh đó Bến Tre còn bảo tồn những nét văn hóa địa phương cùng với nhiều lễ hội mang nét đặc trưng riêng, độc đáo; cùng với nhiều làng nghề thủ công truyền thống có hơn thế kỷ như: nghề làm kẹo dừa, cây giống hoa kiểng Cái Mơn - Chợ Lách, bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc, rượu Phú Lễ,… Đặc biệt là rất nhiều di tích lịch sử cấp quốc gia.
Sức sống ở làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng, huyện Giồng Trôm
Kiểng tắc được người dân xã Vĩnh Thành- Chợ Lách đầu tư cho dịp Tết
Đến với quê hương tôi, các bạn sẽ cảm nhận được khung cảnh làng quê miền sông nước thật đẹp và thật bình dị. Bến Tre như có một nét duyên ngầm, hương vị ngọt ngào của những hào sản Bến Tre hòa lẫn cùng tình người, tình đất, tình quê tạo nên một sức hấp dẫn đối với du khách. 

Từ thành phố Hồ Chí Minh, các bạn chỉ mất hơn 1 giờ ngồi xe đã đến với thành phố Bến Tre. Đến đây, các bạn sẽ ngắm nhìn chiếc cầu Rạch Miễu, một công trình thế kỷ có ý nghĩa lớn lao đối với người dân Bến Tre, sừng sững ngang sông uốn lượn như con rồng, nối liền đôi bờ Tiền Giang và Bến Tre; con sông Tiền thơ mộng, xa xa có những ngôi nhà nổi trên sông được người dân dùng để nuôi cá của vùng nước ngọt.

Những rừng dừa xanh thẳm chạy dài đến tít mắt, một màu xanh rợp bóng dừa hiện ra trước mắt, về quê tôi “xứ dừa” các bạn sẽ không khỏi lưu luyến bởi những dấu ấn khó phai, chân không nỡ bước ra đi khi chia tay với vùng đất Bến, bởi cái vẻ đẹp mộc mạc, giản dị miền quê sông nước miệt vườn, cũng như sự chất phác của người dân quê hương xứ dừa. 

Bến Tre như một đảo ngọc giữa dòng sông, với vẻ đẹp bất tận, luôn ẩn trong mình nhiều nét quyến rũ và có sự thu hút kì lạ, níu chân biết bao du khách thập phương. Người Bến Tre thì hiền hòa và hiếu khách, với nụ cười thân thiện ẩn trong mình nhiều nét đẹp của miền Tây sông nước. Các bạn ngồi trên thuyền du lịch trôi theo dòng nước, những con sóng lăn tăn vỗ nhẹ vào mạn thuyền, ngắm nhìn những hàng dừa nước, những cây bần với hoa trắng tím là đà mặt nước đung đưa trong gió, hương thơm ngào ngạt của kẹo dừa ở những điểm du lịch theo làn gió mát mang đến cho du khách cảm nhận được cái hương vị của dừa. 

Các bạn sẽ tham quan các điểm du lịch ven sông Tiền như: Quê Dừa, Phong Phú, Thảo Nhi, Hảo Ái, Diễm Phượng,…Thưởng thức trái cây miệt vườn với nhiều loại trái cây ngon như: Mít, bưởi, mận, chôm chôm, nhãn,… Uống tách trà mật ong thơm lừng, nhưng các bạn nhớ vắt thêm một tí nước tắc để cho trà mật ong thêm ngon hơn, đậm đà hơn. Tham quan quy trình nuôi ong mật của người dân, thưởng thức đờn ca tài tử Nam Bộ, giữa một không gian hữu tình, do chính những thiếu nữ Bến Tre xinh đẹp thể hiện, ngồi trên chiếc xe ngựa chạy trên con đường làng nông thôn, ngắm nhìn cảnh sinh hoạt của người dân, hay xuồng chèo trong những con rạch nhỏ ngoằn ngèo, hai bên là hai hàng dừa nước đan xen với những cây thủy liễu rũ mình trong làn gió mát, các bạn nhớ là mỗi chiếc xuồng chỉ chở được 4 người. 

Buổi chiều, các bạn sẽ có dịp ngắm hoàng hôn trên sông, mặt trời dần buông dưới chân trời, ánh sáng vàng vọt chiếu sáng trên sông, không gian ba chiều giữa trời mây, sông nước bao la, những hàng dừa xanh mướt, như một bức tranh thủy mặt đẹp như tranh vẽ. Buổi tối, các bạn có thể chèo xuồng đi xem đom đóm trên sông, cảm nhận được vẻ đẹp của sông nước miền Tây, được quây quần bên gia đình nông dân Bến Tre, với sự ấm áp, thân tình, kể cho nhau nghe những câu chuyện về cuộc sống đời thường, hay ngâm những câu thơ trong tác phẩm “ Lục Vân Tiên” và thưởng thức cháo gà thả vườn thơm ngon. 

“Bến Tre nước ngọt lắm dừa,
 Ruộng vườn màu mỡ, biển thừa cá tôm.
 Sầu riêng, măng cụt Cái Mơn,
 Nghêu sò Cồn Lợi, thuốc ngon Mỏ Cày”. 

Hương vị quê hương xứ dừa đã để lại biết bao kỉ niệm với những ai đã đặt chân đến đây, không chỉ có trong những món ngon xứ dừa mà “Dừa” còn được sử dụng để tạo nên nhiều sản phẩm độc đáo khác như: Cơm dừa nạo sấy, thủ công mỹ nghệ dừa, kẹo dừa, ẩm thực dừa,… “Dừa” như có một nét quyến rũ, những hàng dừa đong đưa trong gió như hình ảnh của những người con gái đẹp đang chảy tóc, hình ảnh ẩn dụ độc đáo mà trong ca khúc “Dáng đứng Bến Tre” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đã viết: “Ai đứng như bóng dừa tóc dài bay trong gió”, đó là hình ảnh đẹp và thơ mộng trữ tình về Bến Tre thân yêu. 

Bên cạnh đó là những dòng sông, những chuyến đò, những khu du lịch sinh thái như Forever Green Resort, Cồn Phụng, Cồn Quy, Lan Vương, Du lịch Phú An Khang, ... Tại huyện Chợ Lách thì có những vườn trái cây ngon như: Sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, bưởi, bòn bon,… những cơ sở ươn ghép cây giống và hoa kiểng: Hoàng Duy, Bảy Bình, Năm Công, làng nghề hoa kiểng Cái Mơn,… Ở xã Vĩnh Bình thì có đặc sản ốc gạo Phú Đa, những làng nghề thủ công mỹ nghệ từ dừa, làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc,…

Xuôi về vùng biển Ba Tri, Thạnh Phú, các bạn sẽ đến những bãi biển còn mang đậm nét hoang sơ như: cồn Nhàn, cồn Hố, cồn Bửng, cồn Lợi; các bạn sẽ thưởng thức các đặc sản xứ biển tươi ngon như: nghêu, sò, ốc, cua, tôm,… Với giá cả phải chăng, các bạn có thể tổ chức dã ngoại hoặc cấm trại trong những ngày nghĩ cuối tuần. 

Đến với Bến Tre, chắc chắn các bạn sẽ có những kỷ niệm khó quên, bởi vẻ đẹp dịu dàng đậm chất Nam Bộ sông nước miền quê, cùng với những điệu hò, những câu vọng cổ đậm chất tình quê của người con gái Bến Tre, sự dịu dàng ê ấp cùng với câu hát ngọt ngào sâu lắng lòng người. Vẻ đẹp của quê hương Bến Tre trữ tình, một vẻ đẹp dịu dàng như người con gái đang ngủ say đang chờ du khách đánh thức. Bến Tre một điểm đến hấp dẫn mang đậm nét đẹp vùng sông nước, với nhiều trải nghiệm thú vị đang chờ du khách khám phá./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét