Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

Sức hút từ du lịch sinh thái Bến Tre

Bến Tre được mệnh danh là “Xứ sở dừa Việt Nam”, với bạt ngàn dừa xanh trĩu quả, nơi được thiên nhiên ưu đãi nhiều tài nguyên du lịch. Đến Bến Tre, đâu đâu du khách cũng bắt gặp hình ảnh của những cây dừa, những sông nước mênh mông hữu tình, với khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, chở nặng phù sa bồi tụ cho vùng đất này ngày càng thêm màu mỡ và trù phú, cây trái bốn mùa trĩu quả với nhiều chủng loại trái cây ngon như: Sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, bưởi, bòn bon,…là những đặc sản mang đậm tình người, tình đất, tình quê sẽ làm hài lòng du khách. 

Bến Tre có nhiều tiềm năng phát triển du lịch:
Với điều kiện thiên nhiên lý tưởng, cùng với những di tích văn hóa- lịch sử mang nhiều giá trị nhân văn to lớn, những làng nghề truyền thống có lịch sử cả trăm năm và những lễ hội truyền thống hàng năm còn giữ được nét văn hóa bản địa độc đáo. Bến Tre vẫn còn giữ nguyên những phong tục tập quán của cư dân vùng sông nước, những giá trị văn hóa truyền thống có trong ẩm thực xứ dừa.Với lợi thế đó, Bến Tre là nơi hội tụ nhiều tiềm năng du lịch hấp dẫn về văn hóa và du lịch. 
Du lịch sông nước Bến Tre đang thu hút du khách quốc tế
Qua thống kê của phòng Nghiệp vụ Du lịch- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre, thì du lịch Bến Tre đang ngày càng hấp dẫn du khách; Chỉ thị 09/CT-TU Bến Tre về chiến lược phát triển du lịch Bến Tre đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020 đã tạo cho ngành du lịch Bến Tre có hướng đi đúng, xác định được ngành du lịch là một trong những ngành kinh tế quan trọng của tỉnh nên hiện tại Bến Tre tập trung xúc tiến kêu gọi đầu tư về các dự án du lịch; hy vọng trong tương lai gần du lịch Bến Tre sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, xây dựng được nhiều sản phẩm du lịch mới và thương hiệu riêng cho du lịch Bến Tre. 

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 17 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khai thác các tour du lịch trong và ngoài tỉnh, 47 điểm du lịch sinh thái đón khách du lịch trong nước và quốc tế, tập trung nhiều ở các huyện Châu Thành và Chợ Lách. Bên cạnh sự độc đáo văn hóa về các lễ hội trong năm của tỉnh, thì môi trường sinh thái cũng là điểm nhấn thu hút du khách.

Đến Bến Tre, du khách sẽ trải nghiệm du lịch miệt vườn trên xứ cù lao, tham quan Cồn Phụng, Cồn Quy khám phá cuộc sống thường nhật của người nông dân xứ dừa , ăn trái cây và nghe đàn ca tài tử Nam Bộ trong một không gian thoáng mát. Du khách sẽ quay về với ký ức xa xưa một thời trên những chiếc xe ngựa chạy dọc trên con đường làng quê và cảm nhận được vẻ đẹp của sông nước Bến Tre qua những chiếc xuồng chèo len lỏi trong những con rạch nhỏ với hai bên là những hàng dừa nước và những bông bần thơm ngát đung đưa trong gió. Đặc biệt, ở Bến Tre có khu nghỉ dưỡng cao cấp lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long: khu Forever Green Resort tọa lạc tại ấp Phú Khương, xã Phú Túc, huyện Châu Thành. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm với những dịch vụ sang trọng nhất, hiện đại nhất như: Khu Spa, khu chăm sóc sắc đẹp, khu Massage, khu nhà hàng- khách sạn, khu vườn trái cây chuyên canh và khu biệt thự sinh thái,…

Du lịch sinh thái Bến Tre hiện đang là địa chỉ đỏ của du khách mọi miền đất nước. Đặc biệt là du lịch sinh thái trải nghiệm với sông nước miệt vườn và du lịch homestay, du lịch cộng đồng. Với những tiềm năng về du lịch, Bến Tre đang hợp tác với các tỉnh trong khu vực như: Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ, TP.HCM…xây dựng và hoàn thiện các tour, tuyến du lịch nhằm đưa khách về tham quan du lịch tại các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trong năm 2013, một số doanh nghiệp lữ hành tại Tp. Hồ Chí Minh như: Công ty du lịch Văn hóa Việt, Lửa Việt, Việt Mark,…cùng các doanh nghiệp du lịch tại tỉnh Tiền Giang như: Du lịch Công Đoàn, Du lịch Chương Dương, công ty du lịch Cái Bè,… và Hiệp hội du lịch Tp.Hồ Chí Minh, Hiệp hội du lịch Tiền Giang nghiên cứu khảo sát các điểm du lịch tại huyện Chợ Lách nhằm xây dựng điểm đến hấp dẫn, hoàn thiện chương trình tour tuyến để đưa khách tham quan. Qua khảo sát, các doanh nghiệp du lịch đều đánh giá cao điều kiện tự nhiên, sinh thái của tỉnh có thể khai thác hiệu quả các tour du lịch xe đạp khám phá làng nghề hoa kiểng, du lịch homstay và du lịch sinh thái miệt vườn.

Nhiều làng nghề truyền thống như: sản xuất kẹo dừa, thủ công mỹ nghệ dừa, bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc, làng nghề hoa kiểng Cái Mơn- Chợ Lách, làng nghề đan đát, nghề chỉ sơ dừa,…cũng góp phần cho phát triển loại hình du lịch làng nghề, nhằm đưa du khách trải nghiệm với những sản phẩm thủ công truyền thống còn lưu giữ những nét văn hóa bản địa đặc trưng của vùng sông nước xứ dừa. 
Một góc nhà hàng MeKong của Khu Forevergreen Resort
Hướng chiến lược phát triển du lịch của tỉnh là bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, bảo đảm môi trường sinh thái để tập trung khai thác có hiệu quả du lịch văn hóa- lịch sử, du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái sông nước miệt vườn, tạo ra nhiều tuyến điểm du lịch mới hấp dẫn nhằm thu hút du khách, phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới có chất lượng cao, tạo điểm nhấn cho du lịch Bến Tre xây dựng được thương hiệu du lịch riêng trong vùng Tây Nam Bộ./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét