Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

Du lịch Bến Tre: du lịch miền quê sông nước

Đã từ lâu, miền Tây Nam Bộ được mệnh danh là quê hương sông nước, có nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước. Trong các tỉnh Đồng bằng sông cửu Long thì Bến Tre trước đây được tạo thành từ ba dải cù lao nên còn giữ được nét hoang sơ, hữu tình, thơ mộng, khí hậu mát mẻ quanh năm, cây trái bốn mùa trĩu quả; đến đây, du khách không chỉ được hòa mình vào không gian sông nước, trải nghiệm cuộc sống của người dân sở tại với biết bao điều thú vị, nghiên cứu về văn hóa - lễ hội, ẩm thực, làng nghề truyền thống, tham quan những công trình kiến trúc cổ có từ 100 năm đến 300 trăm năm tuổi như: nhà cổ, đình, chùa, miếu,… đặc biệt du khách còn được trải nghiệm một loại hình du lịch homestay đầy hấp dẫn.

Bến Tre, một tỉnh nằm cuối nguồn đồng bằng sông Cửu Long thuộc vùng duyên hải phía Đông gồm các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh, được thiên nhiên ưu đãi, đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa, văn hóa Bến Tre độc đáo, lịch sử Bến Tre hào hùng, ẩm thực đa dạng, con người Bến Tre thì hiền hòa. Nên vùng đất Bến Tre luôn giàu tài nguyên du lịch, là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Nay! Bến Tre đã được nối liền đôi bờ sông Tiền và Thành phố Hồ Chí Minh qua chiếc Cầu Rạch Miễu hiền hòa và thơ mộng, đã chấm dứt cảnh “Qua sông phải lụy đò”; kinh tế - xã hội của Bến Tre đã có bước phát triển đáng kể, tỉnh Bến Tre ngày càng “thay da đổi thịt”, cuộc sống của người dân ngày được nâng cao, lượng khách du lịch về với Bến Tre tăng bình quân mỗi năm 20% so với cùng kỳ. 

Bến Tre vùng đất được mệnh danh là “Xứ sở dừa Việt Nam”, diện tích trồng dừa toàn tỉnh chiếm hơn 60.000 ha, sản lượng dừa hàng năm khoảng 500 triệu trái, không những cung ứng cho thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang các nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Ấn Độ, Malaysia, Nhật Bản,... chủ yếu phục vụ cho các ngành sản xuất, chế biến sản phẩm từ dừa như: kẹo dừa, sữa dừa, dầu dừa, cơm dừa nạo sấy, thạch dừa, than hoạt tính, đất sạch,…; cơ sở vật chất kĩ thuật, hệ thống giao thông, thông tin liên lạc, đô thị hóa,… ngày càng được hoàn thiện. Ngành công nghiệp không khói nầy có cơ hội phát triển; và đây cũng là cơ hội để đón nhận các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư du lịch tại Bến tre.

Trên địa bàn toàn có khoảng 47 điểm du lịch đón khách hàng ngày tập trung ở các xã thuộc huyện Châu Thành, Chợ Lách, Ba Tri, Mỏ Cày; các dự án phát triển du lịch biển trong một tương lai gần tại ba huyện vùng biển là Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú; ba huyện nầy được xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của du khách, hiện chưa có nhà đầu tư để đầu tư những khu du lịch nơi đây, nhưng với quang cảnh hoang sơ của biển, thủy hải sản tươi sống và giá cả rẽ,… nên du khách đã về chiêm ngưỡng và thưởng thức khá đông.
Du lịch Homestay trên sông nước Bến Tre
Đến huyện cửa ngỏ của tỉnh là huyện Châu Thành, du khách sẽ tham quan Cồn Phụng để tìm hiểu về Ông Đạo Dừa Nguyễn Thành Nam, nơi đây còn lưu giữ công trình kiến trúc như: Tòa bảo tháp, sân rồng với chín con rồng tượng trưng cho chín dòng sông Cửu Long, cửu trùng đài, tham quan nhà trưng bày lịch sử và hình ảnh của ông Đạo Dừa trong những năm hành đạo; tham quan cơ sở sản xuất kẹo dừa truyền thống trên cồn, với một hương thơm rất đặc trưng, mùi thơm của kẹo dừa thoang thoảng trong làn gió mát; cơ sở làm bánh tráng với những chiếc bánh được nướng ngay tại lò, với hương thơm lừng của gạo nếp và nước cốt dừa; cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ từ dừa với hơn 500 sản phẩm các loại đẹp, đa dạng về mẫu mã như: vỏ bình, muỗng, hình các con thú, bình trà, ly, túi xách,… thưởng thức các món ăn đặc sản của sông nước miệt vườn. Đến cồn Quy, tham quan những vườn trái cây chủ yếu là những vườn nhãn. Đến mùa nhãn cồn Quy rợp vàng bông nhãn, du khách có thể hóa trang thành những người nông dân “chân lấm tay bùn” để tát mương bắt cá và tự tay mình chế biến thành những món ăn mang nhiều nét dân dã đồng quê. Du thuyền tham gia chương trình tour Mekong để tham quan các điểm du lịch ven sông Tiền như: Thảo Nhi, Hảo Ái, Phong Phú, Quê Dừa, Diễm Phượng,…, du khách sẽ được thưởng thức trái cây nhà vườn, uống những tách trà mật ong thơm lừng, nghe những bài ca cổ ngọt ngào sâu lắng giữa một không gian thoáng mát, hay đi xe ngựa trên con đường làng nông thôn xứ dừa, chèo xuồng trong những con rạch nhỏ ngoằn ngoèo hai bên là những rặng dừa nước đan xen với những cây bần, mắm, đước nghiêng mình đong đưa trong gió, để thưởng ngoạn cảnh sông nước hít những làn gió biển mát rượi, sẽ làm cho du khách cảm nhận được sự yên bình nơi sông nước xứ dừa.

Ngược trở về xã Phú Túc - huyện Châu Thành, du khách sẽ tham quan khu Forever Green Resort với phong cách sang trọng và hiện đại, vừa mang dáng vóc của lối kiến trúc phương Đông xen lẫn với kiến trúc phương Tây, với nhiều hạng mục chính trong khu Resort như: Khu khách sạn - nhà hàng đạt chẩn 4 sao, khu nhà truyền thống ba gian, khu biệt thự sinh thái theo phong cách Nhật Bản, khu Massage, khu trồng nha đam, khu Spa, khu vườn trái cây chuyên canh,…. Đây sẽ là địa điểm nghỉ dưỡng hấp dẫn cho du khách. Xuôi về vùng đất đầu nguồn nước ngọt huyện Chợ Lách, du khách sẽ tham quan những vườn cây ăn trái chuyên cây bốn mùa say quả như: chôm chôm, bòn bon, măng cụt, sầu riêng,… và thưởng thức những món ăn đặc sản tại đây như: bánh xèo hến, ốc gạo Phú Đa, cháo gà ta thả vườn,...
Đa dạng các loại kiểng thú, kiểng lá tại vườn kiểng Năm Công 
Cuộc sống hàng ngày với biết bao phiền muộn và lo toan, du khách hãy dành cho mình một khoảng thời gian để làm một cuộc hành trình về với quê hương xứ dừa, trải nghiệm, khám phá những địa danh nổi tiếng và hấp dẫn, mà du khách chưa đặt chân đến, để được thư giản với một khoảng không gian riêng hoài nhớ cho mình./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét