Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014

“Du lịch Bến Tre điểm mới và hấp dẫn”

Đó là chủ đề của buổi tọa đàm ngày 26 tháng 9 năm 2014 do Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Bến Tre (TTXTDL) chủ trì tổ chức nhằm họp mặt các nhà quản lý du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch của các địa thương trên toàn tỉnh.

Hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới ngày 27 tháng 9 năm 2014 với chủ đề “Du lịch và sự phát triển của cộng đồng”, với chủ đề này làm nổi bật tiềm năng của ngành du lịch là mang lại những cơ hội mới cho cộng đồng để phát triển kinh tế - xã hội và cuộc sống tốt đẹp hơn trên khắp thế giới, nhấn mạnh vai trò then chốt của cộng đồng trong việc thúc đẩy sự phát triển du lịch bền vững. Du lịch là một hoạt động kinh tế cơ bản của con người được hình thành bởi tương tác xã hội và chỉ thành công nếu giúp cư dân địa phương thông qua việc đóng góp cho các giá trị xã hội như: tham gia, giáo dục và hỗ trợ chính quyền địa phương. Đồng thời, sẽ không có một ngành du lịch đích thực nếu sự phát triển đó đe dạo đến giá trị văn hóa của cộng đồng địa phương hay các lợi ích kinh tế xã hội được tạo ra bởi ngành du lịch mà không đến được với cộng đồng.

Nhân kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới năm nay,  Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo tổ chức tọa đàm với chủ đề: Du lịch Bến Tre điểm mới và hấp dẫn. TTTTXTDL đã tổ chức buổi tọa đàm với sự tham gia gần 90 đại biểu, đại diện cho Văn Phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;  lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre; Trung tâm TTXTDL các tỉnh liên kết như Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh; lãnh đạo các phòng VHTT các huyện, thành phố; các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn toàn tỉnh; các trường Cao đẳng, trung học đào tạo nghề du lịch của tỉnh; các phóng viên báo, đài để đưa tin.
Quang cảnh buổi tọa đàm
Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Bến Tre không ngừng phát triển, đặc biệt là sau khi có Chỉ thị 09/CT-TU và Đề án Phát triển du lịch Bến Tre giai đoạn 2011 - 2015, qua sơ kết 3 năm thực hiện Đề án Phát triển Du lịch, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành du lịch. Nhìn chung,  việc triển khai chỉ thị và thực hiện đề án du lịch đã tạo sự đồng thuận giữa các ngành, các cấp; các đơn vị lồng ghép vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị hỗ trợ đẩy mạnh phát triển du lịch. Các huyện, thành phố có xây dựng chương trình, đề án, kế hoạch phát triển du lịch, tạo động lực thu hút đầu tư và thúc đẩy cộng đồng dân cư tham gia hoạt động kinh doanh du lịch. Cơ sở hạ tầng xã hội ngày càng hoàn chỉnh; cơ sở kinh doanh du lịch, sản phẩm du lịch ngày càng phát triển đa dạng và chất lượng có nâng lên. Các năm qua, tổng thu từ khách du lịch, lượng khách du lịch tăng trưởng khá.

Tuy nhiên, kết quả phát triển du lịch qua các năm, chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của chúng ta. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch qui mô nhỏ, chưa có doanh nghiệp du lịch đủ mạnh để làm chủ đạo tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch; sản phẩm du lịch chưa phong phú, chất lượng có nâng lên nhưng chưa cao; lao động ngành du lịch chưa chuyên nghiệp; dịch vụ vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng chưa phong phú, đặc biệt là các dịch vụ du lịch cao cấp; hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch có nhiều tiến bộ nhưng cần phải tăng cường hơn nửa. Những hạn chế trên, ngoài những nguyên nhân chủ quan, còn do xuất phát điểm từ nền kinh tế thấp, ngành du lịch còn non trẻ so với các địa phương trong nước.

Để ngành du lịch Bến Tre có tốc độ phát triển nhanh hơn, đủ khả năng cạnh tranh các địa phương trong vùng, những nhà làm du lịch còn phải nổ lực nhiều hơn nữa trong công tác xúc tiến du lịch, xúc tiến đầu tư du lịch, tạo ra sản phẩm mới, tour tuyến mới; để từng bước phát triển ở từng địa phương nói riêng và cả tỉnh nói chung; tọa đàm đã tập trung mổ xẻ các vấn đề như:

- Về đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch: Các địa phương đề xuất các sản phẩm du lịch mới; các huyện Châu Thành, Chợ Lách, TP.Bến Tre… nên phát triển sản phẩm du lịch mới là gì? để phù hợp với tiềm năng du lịch từng địa phương.

- Về phương tiện vận chuyển nội vùng: đề xuất phương tiện thay thế xe hoa lâm trong việc vận chuyển khách du lịch; xe ngựa, đò chèo nên cải tiến như thế nào để đảm bảo an toàn, lịch sự, đồng thời tạo mỹ quan cho môi trường du lịch.

- Về dịch vụ vui chơi - giải trí và ăn uống cần phát triển loại hình vui chơi giải trí nào, ăn uống nên phát triển như thế nào để phục vụ khách lưu trú; nhất là du khách vui chơi giải trí, ăn uống về đêm ở từng địa phương.

- Về hoạt động thông tin, xúc tiến du lịch, các địa phương, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch, Ban Quản lý Di tích quan tâm hơn, tăng cường hơn về ấn phẩm, brochure, đĩa DVD gởi về Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch để đồng hành cùng Trung tâm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hình ảnh về đất và người của Bến Tre, về nét văn hóa đặc thù của tỉnh trong những lần tham gia xúc tiến tại các sự kiện trong và ngoài nước.

Các đại biểu đã phát biểu một cách thẳng thắn, cụ thể; gợi mở các giải pháp xác thực giúp cho việc định hướng phát triển bền vững, nhằm triển khai chi tiết về thực hiện tiếp tục Chỉ thị 09 của Tỉnh Ủy; tạo điều kiện ngành du lịch Bến Tre có tốc độ phát triển nhanh hơn. Bên cạnh đó TTXTDL của các tỉnh liên kết trong cụm phía Đông duyên hải ĐBSCL cũng đã phát biểu những vấn đề gắn kết các DN lữ hành về kết nối tour tuyến làm sao trở thành thương hiệu Bốn địa phương một điểm đến nhằm giới thiệu đến du khách gần xa nhằm phá giải những suy nghỉ sản phẩm trùng lấp trong khu vực để du lịch Bến Tre cũng như du lịch của cụm phát triển một cách thiết thực.
Đơn vị Cồn Phụng (Đại diện đơn vị tiêu biểu ĐBSCL) nhận bằng khen của Bộ VHTTDL
Những cá nhân nhận kỷ niệm chương của Bộ VHTTDL
Trong buổi tọa đàm cũng vinh danh những tập thể và cá nhân có thành tích trong thời gian qua về sự cống hiến đối với ngành du lịch tỉnh nhà; đã trao bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng cho đơn vị Cồn Phụng là đơn vị tiêu biểu của Đồng bằng Sông Cửu Long và trao kỷ niệm chương cho chín cá nhân trong ngành du lịch của tỉnh. 

Ông Trần Duy Phương - PGĐ thường trực Sở Văn hóa , Thể thao và Du lịch đã đánh giá cao kết quả đạt được thời gian qua và sự thành công của tọa đàm góp phần cho việc thực hiện hoàn thành nhiệm vụ Đề án phát triển du lịch tỉnh Bến Tre giai đoạn 2011 - 2015 mà Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét