Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

Trách nhiệm của người làm báo đối với việc đầu tư phát triển du lịch tỉnh nhà

Kinh tế du lịch góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đó là mục tiêu theo tinh thần đề án phát triển du lịch giai đoạn 2011-2015 và Chỉ thị 09 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch giai đoạn 2012-2015 của tỉnh Bến Tre. Đồng thời đưa kinh tế du lịch Bến Tre trở thành kinh tế quan trọng đến năm 2020 mà Nghị quyết của Tỉnh ủy đề ra. Báo Đồng Khởi Bến Tre cùng nhiều phóng viên Báo, Đài đã quan tâm sâu sắc đối với vấn đề nầy.

Thời gian qua khi du lịch Bến Tre phát triển, dù đi sau các tỉnh trong khu vực; đặc biệt là đi sau những tỉnh, thành có du lịch hàng trăm năm. Tuy nhiên du lịch Bến Tre hoạt động chỉ trong giai đoạn trên 10 năm thôi, nhưng với sự nổ lực của các cấp, các ngành, nhất là sự nhiệt huyết của những người làm du lịch đã đưa du lịch Bến tre khởi sắc để sánh vai cùng các tỉnh bạn, thu hút khách du lịch về Bến Tre ngày càng đông, lượt khách tăng bình quân mỗi năm từ 10% đến 13 %, doanh thu du lịch tăng mỗi năm từ 20% đến 23% đã góp phần cho sự phát triển chung của cả nước nhằm đưa kinh tế du lịch Việt Nam trở thành kinh tế mũi nhọn đến năm 2020. Trong đó có sự góp phần quan trọng của các nhà báo trong việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh và tiềm năng du lịch địa phương nhằm xúc tiến kêu gọi đầu tư du lịch, xúc tiến du lịch.
Quang cảnh buổi lễ khởi công công trình “Trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử Đường HCM trên biển tại Bến Tre” tại khu du lịch Biển Thạnh Phong, Thạnh Hải của huyện Thạnh Phú đang kêu gọi đầu tư du lịch
Những bài viết giới thiệu Đất và Người Bến Tre, những bài ca ngợi thành tựu hay hạn chế trong lĩnh vực du lịch là tiếng nói của Đảng và nhân dân địa phương được Ban biên tập Báo Đồng Khởi chỉ đạo phóng viên chuyên sâu trong lĩnh vực thời sự về du lịch, thường xuyên bám sát Chủ trương, Nghị quyết trong việc phát triển ngành du lịch địa phương, đã không ngừng nắm bắt từng nhịp bước phát triển của du lịch tỉnh nhà và sự hồi sinh sau những cơn khủng hoảng kinh tế, hay sau những sự cố thiên tai. Đặc biệt là quảng bá giới thiệu tour, tuyến, điểm, sản phẩm mới về du lịch đến với du khách gần xa và quan trọng hơn là việc kêu gọi các nhà đầu tư du lịch đến với những dự án Khu Du lịch được UBND tỉnh phê duyệt như Khu Du lịch di tích Đường Hồ Chí Minh trên biển tại Bến Tre; Khu du lịch Lạc Địa thuộc huyện Ba Tri tỉnh Bến Tre;  Khu du lịch Làng Du Kích thuộc huyện Mỏ Cày Nam,… .

Những người có nhiệt huyết ấy không nản lòng mà luôn đồng hành cùng Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Bến Tre khơi dậy sự phối hợp nhịp nhàng giữa những nhà tham gia làm du lịch từ quản lý nhà nước đến các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, các Nhà hàng, Khách sạn, những cơ sở lưu trú, các cơ sở dịch vụ du lịch, những điểm du lịch, các làng nghề, những hộ gia đình tham gia du lịch cộng đồng,… Bên cạnh đó cũng đã tác động đến việc quan tâm của các cấp lãnh đạo về phát triển hạ tầng du lịch như: bệnh viện, bưu chính viễn thông, cấp điện, cấp nước, giao thông vận tải phục vụ du khách cũng không ngừng phát triển đồng bộ có hiệu quả.

Nói đến đây thì không thể không nhắc đến những ngòi bút của những nhà báo như: Phan lữ Hoàng Hà, Lê Quang Nhung, Hữu Hiệp, Lư Thế Nhã, Hoàng Vũ, Thanh Thảo, … đã thường xuyên có nhiều bài viết phản ánh thiết thực và hiệu quả trong việc quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh nhà. Đặc biệt là những phóng viên của tỉnh, thành bạn như phóng viên Văn Tràng báo Vĩnh Long; Nguyệt Hằng đài phát thanh truyền hình Vĩnh Long; Quách Nhị, Bích Vân đài truyền hình VTV Cần Thơ,  Kim Ngân - Phương đài truyền hình HTV7,… cũng thường xuyên quan tâm đến du lịch Bến Tre đã có nhiều bài viết và nhiều video clip phóng sự giới thiệu quảng bá sản phẩm du lịch Bến Tre đến công chúng trên Đài Phát thanh và Truyền Hình Vĩnh Long, Truyền hình VTV Cần Thơ, Truyền hình Việt Nam VTV1, HTV7,…. 
Nhà báo Hữu Hiệp - Trưởng phòng Phóng Viên Báo Đồng Khởi (nên phải) đang trực tiếp phóng vấn tình hình hoạt động du lịch mùa thắp điểm đối với chủ doanh nghiêp du lịch Quê Dừa huyện Châu Thành
Họ là những văn nghệ sĩ, chiến sĩ trên mặt trận văn hóa đã đồng hành không mệt mõi, không hề đặt vấn đề về kinh phí; chỉ nhờ sự hỗ trợ của Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Bến Tre hướng dẫn để làm nhiệm vụ. Họ là những người có tâm huyết về sự phát triển du lịch vùng sông nước Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, du lịch sinh thái sông nước miệt vườn Xứ Dừa Bến Tre nói riêng. Dù mỗi người mỗi việc theo sự phân công lao động của xã hội; nhưng với những chiến sĩ thầm lặng, với ngòi bút xanh bên mình có những chiến công trân trọng nhưng ít người lưu tâm.

Những nhà báo Bến Tre ngày nay đã noi theo sự chú trọng của các Cha, Anh trong hai thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ về công tác tư tưởng, báo chí, văn hóa văn nghệ. Lúc bấy giờ, dù là chiến tranh ác liệt nhưng nhiều tờ báo Đảng lần lượt ra đời như tờ Dân Cày rồi đến tờ Búa Liềm, sang báo Dân Chúng, báo Sự Thật, báo Hy Sinh, báo Hòa Bình đến báo Thống Nhất; sau trở thành báo Chiến Thắng và hiện nay là báo Đồng Khởi. Những chiến sĩ văn hóa thời ấy đã vào sinh, ra tử trong các phong trào văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền, báo chí,… tất cả cũng vì sự chiến đấu cho sự nghiệp giải phóng đất nước. Họ đã hy sinh mất mác rất nhiều về người, về của; và có những người đến ngày giải phóng quay về vẫn còn để lại trong vùng chiến tranh một phần xương thịt của mình.

Những nhà báo Bến Tre ngày nay cũng lao mình trong việc góp sức xây dựng quê hương trong thời kỳ đổi mới. Anh Hữu Hiệp trưởng phòng Phóng Viên Báo Đồng Khởi tâm sự “Nghị quyết của Tỉnh ủy đề ra về phát triển kinh tế  địa phương đến năm 2020, trong đó kinh tế du lịch là thành phần kinh tế quan trọng đứng hàng kinh tế thứ 3 góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà” cho nên “chúng tôi là những chiến sĩ báo chí thời xây dựng đất nước, là người tham gia trực tiếp những bài viết quảng bá du lịch, ca ngợi những hình ảnh đẹp về Đất và Người Bến Tre đến công chúng, nhất là lĩnh vực Du lịch, chúng tôi phải lao mình trong thực tế hằng ngày, tiếp cận cùng các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, các  làng nghề, các cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch để nắm bắt tình hình hoạt động để có phản ánh đích thực nhằm vào mục đích phát triển du lịch Sông nước Miệt vườn Xứ Dừa  bền vững”.

Mỗi thời kỳ, mỗi sự việc, mỗi con người đều có sự thay đổi, tất cả đều theo hướng phát triển; đó là truyền thống của người Việt Nam nói riêng, của nhân loại trên thế giới nói chung. Chỉ có những người đi trái quy luật hay đi lệch hướng với sự phát triển của xã hội thì mới dậm chân tại chỗ. Hiện nay, du lịch thế giới đang phát triển rầm rộ, Quốc gia nào du lịch yếu kém - quốc gia đó kinh tế tục hậu. Việt Nam cũng không ngoại lệ, nếu tất cả công dân Bến Tre từ những nhà quản lý, nhà làm du lịch, những nghệ sĩ văn hóa, báo chí, truyền hình và toàn thể nhân dân cùng đồng thuận, đồng hành, đồng trách nhiệm với phong cách du lịch mang tính cộng đồng thì sẽ không phụ lòng những Chiến Sĩ Ấy năm xưa đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng đất nước; đồng thời sẽ đưa du lịch Xứ Dừa của quê hương Đồng Khởi phát triển ngang tầm cùng các tỉnh thành trên cả nước; xứng đáng là tỉnh đại diện miền sông nước Đồng bằng sông Cửu Long./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét