Thứ Tư, 17 tháng 6, 2020

Bến Tre đâu chỉ có "dừa ngọt sông dài"

Câu chuyện trồng nho làm du lịch tại huyện biển của Bến Tre

Chỉ cách trung tâm thành phố Bến Tre khoảng 60 km và gần 1 giờ 30 phút di chuyển thì du khách có thể đến vườn nho Bảy Thiết, tọa lạc tại địa chỉ ấp Thạnh Hưng A, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Vườn nho hiện là địa điểm tham quan vô cùng mới lạ và hứa hẹn mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị tại Xứ Dừa.

Qua trò chuyện với vợ chồng chú Bảy Thiết, vườn nho này chính là ý tưởng khởi nghiệp của hai cô con gái là Trần Thị Diễm và Trần Thị Thúy. Vào khoảng tháng 2 năm 2019, chị Trần Thị Diễm có dịp về quê một người bạn tại Ninh Thuận và tình cờ đem thử cây nho giống nơi đây về trồng tại nhà ở huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Du khách chụp ảnh cùng cô Bảy Thiết chủ vườn (ảnh T.V.)
Lúc đầu, cả gia đình đều không tin rằng cây nho có thể trồng được và cho ra trái tại vùng đất Xứ Dừa này. Thế nhưng, chỉ sau 6 tháng, cây nho đã phát triển rất tốt và có nhiều trái. Từ đó, hai chị em quyết định mở rộng vườn nho bằng cách trồng thử nghiệm khoảng 50 gốc trên nửa công đất trước nhà.

Vào dịp đầu xuân năm 2020, gia đình chú Bảy Thiết đã quyết định mở cửa cho du khách tham quan. Theo chia sẻ của cô Bảy Thiết, khách đến đây không chỉ tại Bến Tre mà còn có các tỉnh lân cận, ai ai cũng đều thích thú và ngạc nhiên với các chùm nho sai quả treo lủng lẳng trên giàn. Không chỉ được tự do tham quan vườn nho mà du khách còn được thoải mái chụp ảnh và dùng nước si rô mật nho thơm ngon.

Ngoài ra, du khách có thể mua cây nho giống bán tại vườn để về trồng và được vợ chồng chú Bảy Thiết hướng dẫn cách trồng cũng như chăm sóc. Như bao người dân Xứ Dừa khác, gia đình chú Bảy Thiết trò chuyện với du khách rất chân tình, sẵn sàng chia sẻ cách khởi nghiệp và tận tâm hướng dẫn việc trồng nho. Đó chính là sự mộc mạc, thân thiện và mến khách vô cùng đáng quý tại vùng đất Bến Tre Đồng Khởi này.
Những chùm nho sai trĩu quả (ảnh T.V.)
Những hướng đi mới đầy tiềm năng

Trong thời gian tới, hai chị em Trần Thị Diễm và Trần Thị Thúy dự định sẽ mở rộng quy mô của vườn nho và trồng thêm giống nho hạ đen để đáp ứng nhu cầu của du khách. Tuy bước đầu chỉ là mô hình thử nghiệm nhưng vườn nho Bảy Thiết đã nhận được sự yêu mến và phản hồi tích cực của nhiều người. Khi đến tham quan vườn nho, du khách còn có thể mua thêm các sản phẩm như: rượu nho, mật nho,…về làm quà cho người thân, bạn bè.

Trong những năm gần đây, huyện Thạnh Phú ngày càng quan tâm và đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với phát triển kinh tế - xã hội vì du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn chung của tỉnh. Về Thạnh Phú, du khách có thể trải nghiệm nhiều loại hình du lịch đa dạng như: du lịch tham quan làng nghề truyền thống (làng nghề bó chổi Mỹ An, nghề bánh dừa Giồng Luông, nghề chầm nón Mỹ Hưng, làng nghề sản xuất lu chứa nước Hòa Lợi,…), du lịch tham quan di tích văn hóa – lịch sử (di tích lịch sử đường Hồ Chí Minh trên biển, Bia di tích đầu cầu tiếp nhận vũ khí Bắc Nam,…), du lịch biển Cồn Bửng, du lịch sinh thái,…
Một góc vườn nho Bảy Thiết (ảnh T.V.)
Đặc biệt, tuy là vùng ven biển nước mặn nhưng ở những giồng cát rất đặc biệt là có nước ngọt. Vào mùa mưa, nước mưa được những lớp cát giữ lại ở tầng nông cho nên người dân trồng cây ăn quả, hoa màu đều rất tốt nên tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp là rất lớn. Du khách có thể tham quan vườn xoài tứ quý được sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, vườn nho, rẫy sẵn, rẫy dưa hấu, mô hình trồng lúa sạch xen nuôi tôm,…

Qua câu chuyện của vườn nho Bảy Thiết, các sản phẩm du lịch mới tại huyện Thạnh Phú nói riêng và tỉnh Bến Tre nói chung vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Hy vọng trong tương lai không xa, bằng sự sáng tạo, cần mẫn, người dân tại Xứ Dừa sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mới lạ và độc đáo./.
Tường Vi
Nguồn: https://dulich.bentre.gov.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét