Thứ Tư, 21 tháng 1, 2015

Du xuân sông nước miệt vườn

Hằng năm, cứ khoảng độ chừng ngày 23 tháng chạp âm lịch, hầu hết mọi người đều chuẩn bị mâm cúng để đưa ông Táo về trời rồi đến phong tục tảo mộ hướng về gốc rễ thì lại làm cho mỗi chúng ta ai cũng cảm thấy nao nao trong lòng. Vào thời khắc này, nhà nhà lại có dịp sum vầy cháu con, tưởng nhớ đến tổ tiên ông bà, qua đó báo hiệu một năm cũ sắp hết và chuẩn bị khởi đầu cho một năm mới tràn đầy niềm vui và hạnh phúc. Mùa xuân trên quê hương Bến Tre như được trẻ lại bởi sự giao hòa giữa đất trời và con người hiền hòa đã góp phần làm tăng thêm sức sống mãnh liệt, đầy kiêu hãnh bao đời nay của người dân xứ dừa nói riêng và của cả dân tộc Việt Nam nói chung.

Tết Nguyên đán còn gọi là Tết cổ truyền hay chỉ đơn giản với một từ "Tết" nhưng lại hàm chứa vô vàng ý nghĩa sâu sắc, Tết không còn là của riêng một ai nữa mà là tết của mọi người, tạo sự đoàn viên gắn kết con người với con người càng gần nhau hơn. Từ thành thị đến nông thôn đâu đâu cũng đều thấy không khí rộn ràng, vui tươi. Khác hẳn không khí rét lạnh của Bắc bộ vào những ngày xuân thì không khí tại Nam bộ có phần dễ chịu hơn bởi cái se lạnh từ những cơn gió nhẹ kết hợp với cái nắng dịu dàng làm cho cảnh vật càng thêm sống động, đầy màu sắc. Du khách đến Bến Tre vào những ngày giáp tết mới có thể cảm nhận được hết phần nào không khí tết Nam bộ đặc biệt là ở các vùng nông thôn sông nước miệt vườn. Có những cái nhất mà ngay trong cả nước lẫn bạn bè ngoài nước mỗi khi nhắc đến Bến Tre, ngoài tên gọi thân thương “xứ dừa” thì Bến Tre còn được biết đến với những vườn cây xum xuê, trĩu quả quanh năm, mỗi mùa mỗi vẻ tất cả tạo nét riêng hấp dẫn cho những ai đã từng thưởng thức vị ngọt miệt vườn đến mê lòng người. Xen lẫn vào đó, Làng nghề hoa kiểng Cái Mơn - Chợ Lách lại càng thêm rộn ràng, dọc theo tuyến đường quốc lộ 57 hiện lên nối tiếp như đường hoa bất tận, len lõi vào đó là hình ảnh những con người cần cù lao góp phần tô điểm thêm bức tranh sinh động cho nông thôn mới đón chào một năm mới. 

Cứ hẹn lại lên, nhánh sông quê hương xứ dừa như bắt đầu vào vụ mùa, từng đoàn tàu, xuồng, ghe tấp nập qua lại chở đầy hoa kiểng đủ loại đã trở nên khá là quen thuộc, từng chuyến hàng chở hoa tết mang ra nhiều tỉnh thành trong cả nước khác tiêu thụ lại là niềm vui khác. Chợ hoa xuân hằng năm mang thông điệp đầy ý nghĩa và không thể thiếu trong dịp tết đến xuân về. Chợ hoa xuân hay còn gọi là chợ hoa được tuyển chọn những loài hoa đẹp nhất để trưng bày và mua bán, đặc biệt những năm gần đây nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật nên lai ghép ra được rất nhiều loại cây, hoa với các tên mang ý nghĩa hạnh phúc, may mắn như: cúc đồng tiền, cát tường hay cây phát lộc, phát tài,… tất cả đều qui tụ về chợ hoa. 
Chợ hoa thành phố Bến Tre
Không khí những ngày tết sẽ không trọn vẹn nếu thiếu vắng nén hương tưởng nhớ đến tổ tiên ông bà của con cháu, thiếu vắng bữa cơm sum vầy bên gia đình. Món ăn Nam bộ vào dịp này cũng rất đa dạng và phong phú, ẩm thực Bến Tre hiện nay vẫn còn giữ được tập quán mặc dù ngày nay đời sống ngày càng cao nhưng các món ăn để phục vụ trong ngày tết vẫn không lỗi thời bởi chính món ăn đó mang trong mình một ý nghĩa rất sâu sắc. Ngày thường các món ăn này vẫn thường thấy trong bữa cơm gia đình, tuy nhiên vào dịp tết lại mang trong mình cả cái hồn văn hóa mang đậm chất Nam bộ mộc mạc, nghĩa tình. Về cơ bản không thể thiếu trong những ngày tết là bánh tét, bánh tráng, nồi thịt kho tàu với trứng. Theo quan điểm của người dân Nam bộ thì bánh tét được làm từ hạt nếp chính là tinh hoa của đất trời, tượng trưng cho sự no đủ, ngược lại với bánh tét thì bánh tráng được làm từ gạo là sự gắn kết những câu chuyện đầu năm, làm ấm lòng khách phương xa. Nồi thịt kho tàu hầu như đi đến bất kỳ nhà nào trong dịp tết đều có, đã trở thành món ăn thân quen nhưng lại chứa đựng vô vàng ý nhĩa về tình thân trong gia đình, không khí hòa thuận, sum vầy báo hiệu một năm thuận lợi, an lành. Ngoài ra còn có món canh khổ qua dồn thịt tuy ăn vào có vị đắng nhưng khổ sẽ qua đi để rồi hướng đến một cái mới tốt đẹp hơn.

Tết đến ai cũng nghỉ đến ngay là phải đi chơi đâu đó vì đây là một trong những mùa đẹp nhất trong năm nhưng trên hết là sau những bộn bề công việc ngày thường chúng ta cần có sự cân bằng trong cuộc sống. Theo xu hướng mới những năm gần đây lượng khách du xuân vào ngày tết ngày càng tăng và xứ dừa Bến Tre sẽ là điểm đến khá là hấp dẫn cho nhiều du khách bởi sự đa dạng về loại hình dịch vụ cũng như tạo được nét mới đột phá nhưng đồng thời vẫn giữ nguyên tập quán sinh hoạt của vùng sông nước miệt vườn. Từ cửa ngõ vào thành phố Bến Tre, nhìn từ độ cao cầu Rạch Miễu sẽ thấy rất rõ cồn Phụng nổi trên sông tạo nên quần thể xanh bạt ngàn cây trái, du khách có thể tham quan cận cảnh sông nước bằng tàu, thử sức với chiếc xuồng trong rạch dừa nước hay tham gia hội xuân với các trò chơi dân gian. 

Không đâu xa tại thành phố Bến Tre du khách vẫn có thể chèo xuồng, tát mương bắt cá, leo trèo hái trái cây quanh vườn, nhìn thấy cảnh tái hiện một chợ quê nông thôn vào ngày tết hay vào vụ mùa thu hoạch mô hình trồng dưa lưới sạch, an toàn với gần 500 cây,… tất cả tạo nên mùa xuân cho một Bến Tre vui tươi nhưng cũng đầy mới mẻ./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét