Thứ Tư, 21 tháng 1, 2015

Xúc tiến điểm đến du lịch Xứ Dừa 2014

Bến Tre có vị trí địa lý thuận lợi với rừng dừa bạt ngàn, 4 nhánh sông Cửu long bao bọc và 65 km bờ; nằm giữa 2 trung tâm và sân bay quốc tế - Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ; vùng đất địa linh nhân kiệt với nhiều di tích lịch sử cách mạng có giá trị văn hoá - nhân văn đặc sắc; văn hoá sông nước miệt vườn và làng nghề truyền thống đa dạng.

Nhìn lại năm 2014, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Bến Tre chú trọng hoạt động quảng bá, xúc tiến điểm đến du lịch Bến Tre đến thị trường Miền Bắc và Miền Trung. Việc tham gia hội chợ du lịch VITM Hanoi, phối hợp cùng 3 Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Vĩnh Long, Trà Vinh và Tiền Giang mang chủ đề liên kết du lịch cụm duyên hải phía đông đồng bằng sông Cửu Long: “Bốn địa phương, một điểm đến” cùng các đơn vị kinh doanh du lịch (Khu du lịch sinh thái Phú An Khang; Khu du lịch Đại Lộc, Chợ Lách; Công ty cổ phần Du lịch Bến Tre; Công ty TNHH du lịch Hàm Luông; Khách sạn Việt Úc; Khách sạn Hùng Vương; Khách sạn Sao Mai; Khách sạn Hoa Dừa; …) với quy mô 3 gian hàng được trang trí các hình ảnh đặc sắc về du lịch sinh thái, văn hóa lịch sử cách mạng và các sản phẩm, dịch vụ du lịch độc đáo của Xứ Dừa qua các sách ảnh, tập gấp, bản đồ du lịch, đĩa DVD và liên hoan Du lịch Làng nghề truyền thống Hà Nội - 2014… Trung tâm đã xúc tiến và quảng bá du lịch tầm khu vực nhằm thu hút du khách nhiều hơn. Qua hội chợ, gian hàng liên kết cụm đã thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan, trong đó có nhiều tổ chức chuyên kinh doanh lữ hành ở Miền Bắc và Miền Trung.
Nhà hàng Thủy sản MeKong - huyện Châu Thành - tỉnh Bến Tre
Đối với thị trường khách du lịch phía nam, Trung tâm tham gia xúc tiến theo mô hình liên kết cụm và các đơn vị kinh doanh du lịch cử nhân viên trực tiếp tiếp xúc với các khách hàng tiềm năng trong các hội chợ lớn như: Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE – 2014; Ngày hội Du lịch TPHCM; Festival đờn ca tài tử Bạc Liêu 2014; diễn đàn hợp tác kinh tế MDEC Sóc Trăng; ẩm thực Festival Đua ghe Ngo đồng bào Khmer ĐBSCL - Sóc Trăng; Tuần lễ văn hóa ẩm thực món ngon hương vị An Giang 2014; liên hoan “Ẩm thực Đất Phương Nam” lần IV năm 2014; hỗ trợ huyện Chợ Lách tổ chức Ngày hội cây - trái ngon, an toàn năm 2014; triển khai các công việc chuẩn bị phục vụ tại Lễ hội Dừa 2015 đạt nhiều kết quả khả quan. Qua các lần tham gia xúc tiến, các doanh nghiệp, các trung tâm xúc tiến du lịch các tỉnh đã tìm hiểu tiềm năng, giới thiệu sản phẩm du lịch, hợp tác nối tuyến điểm, xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. 

Song song với việc tham gia các hội chợ chuyên ngành du lịch, Trung tâm còn tổ chức các cuộc tọa đàm phát triển du lịch với chủ đề “Du lịch Bến Tre điểm mới và hấp dẫn”; tổng kết hoạt động liên kết năm 2014 và chương trình hoạt động 2015 giữa Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang và Vĩnh Long đã thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp du lịch tại Bến Tre, các công ty lữ hành tỉnh bạn và các cơ quan báo chí, truyền thông của các tỉnh. Ngoài ra, Trung tâm đã tổ chức nhiều chuyến khảo sát điểm đến du lịch ven sông Tiền huyện Châu Thành; Cồn Ốc- Hưng Phong, Giồng Trôm; vườn chim Vàm Hồ, Ba Tri; biển Cồn Bửng-Thạnh Phong, Thạnh Hải; tuyến du lịch Mỏ Cày Bắc với làng nghề dừa và cơ sở thủ công phục vụ du lịch trong tỉnh và các tuyến ngoài tỉnh như Long An, Trà Vinh và Vĩnh Long. Hướng dẫn 17 đoàn khách tham quan, trao đổi kinh nghiệm khai thác du lịch và quay phim các hoạt động du lịch Bến Tre. Qua các tuyến khảo sát, các công ty lữ hành đã trao đổi, tìm hiểu tiềm năng và khả năng nối kết các điểm du lịch, tạo thêm sản phẩm khác lạ, độc đáo nhằm thu hút các thị trường du lịch trong và ngoài nước. 

Công tác thông tin, quảng bá du lịch luôn được chú trọng. Trung tâm đăng tải 112 bài viết lên các trang blog của Trung tâm, Báo Đồng Khởi, Tạp chí Du lịch, website sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh, đưa thông tin lên tạp chí ngành. In 4.000 bản đồ, 4.550 brochure, 1.000 quyển sách “Địa chỉ Du lịch Bến Tre”, 5.000 ấn phẩm thông tin cần biết, 700 quyển “Danh mục dự án đầu tư”; 1.400 đĩa DVD “du lịch Xứ dừa”; xây dựng 6 album về hình ảnh hoạt động du lịch Bến Tre đăng trên blog tiếng Việt và tiếnh Anh. Phát hành hơn 7.000 bộ ấn phẩm giới thiệu về du lịch Bến Tre và 4.550 ấn phẩm quảng bá doanh nghiệp du lịch tại các hội chợ du lịch các tỉnh, thành phố trong nước. 

Thực hiện tốt những nhiệm vụ trên, Trung tâm góp phần quảng bá sâu rộng những tiềm năng, thế mạnh, nét đặc sắc về du lịch sinh thái sông nước miệt vườn, các làng nghề thủ công truyền thống, các di tích văn hóa nghệ thuật, lịch sử cách mạng và các sản phẩm du lịch độc đáo từ dừa…của Bến Tre ra ngoài tỉnh. Đây là cơ hội tốt để thu hút khách du lịch, đặc biệt là du khách quốc tế đến Xứ Dừa và tạo sức hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong, ngoài nước tìm cơ hội đầu tư, liên doanh thúc đẩy du lịch Bến Tre phát triển bền vững. Cụ thể như: Tổng lượng khách năm 2014 đạt 904.000 lượt, tăng 13% so cùng kỳ (Trong đó: khách quốc tế 393.700 lượt, tăng 15%). Tổng thu từ khách du lịch đạt 562 tỉ đồng, tăng 22% so cùng kỳ. Năm 2015, chỉ tiêu tăng 11% với một triệu lượt khách (440.000 khách quốc tế); tổng thu du lịch 700 tỉ đồng, tăng 25%; Trung tâm cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả chỉ thị 09/TU của Tỉnh ủy và Đề án Phát triển du lịch tỉnh Bến Tre giai đoạn 2011 - 2015. 
Trung tâm Hội nghị tiệc cươi (Dong Khoi Palace) vừa được khai trương trong năm 2014
Đối với công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, ngành du lịch tiếp tục phối hợp với các báo, đài trung ương và địa phương, tăng cường thông tin truyền thông, giới thiệu hình ảnh du lịch Bến Tre sâu rộng hơn; Xuất bản các tập gấp quảng bá du lịch tỉnh nhà, cập nhập và tái bản bản đồ, địa chỉ du lịch Bến Tre. 

Đẩy mạnh liên kết du lịch 4 tỉnh cụm duyên hải phía đông đồng bằng sông Cửu Long; xây dựng thương hiệu du lịch, biên soạn ấn phẩm du lịch chung, bản đồ du lịch của cụm; tăng cường xúc tiến quảng bá “Một sản phẩm bốn địa phương” nói chung và nét đẹp “Đất và Người Bến Tre” nói riêng qua việc phối hợp với Tổng cục Du lịch Việt Nam gửi ấn phẩm quảng bá du lịch tại các hội chợ du lịch quốc tế có thị trường du khách tiềm năng. Tham gia các hội chợ chuyên ngành du lịch tại TPHCM, Hà nội và các tỉnh trung tâm du lịch; tổ chức các sự kiện ẩm thực, tours du lịch “Lung linh sông nước”, tuyến tham quan sông nước sinh thái miệt vườn, làng nghề truyền thống, văn hóa nghệ thuật và lịch sử cách mạng để quảng bá du lịch tại Lễ hội Dừa vào tháng 4-2015. Phối hợp 4 tỉnh tổ chức chương trình roadshow giới thiệu tiềm năng, hình ảnh điểm đến sản phẩm du lịch Bến Tre tại các thành phố lớn. Bên cạnh đó, ngành du lịch phải tăng cường công tác quản lý việc thực hiện nếp sống văn minh, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức quản lý Nhà nước về du lịch để có đội ngũ phục vụ có chất lượng đáp ứng ngày càng cao nhu cầu du khách. 

Với những nổ lực của tập thể Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Bến Tre trong năm qua, cùng sự phối hợp liên kết các tổ chức và cá nhân trong, ngoài tỉnh và với quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra năm 2015, chúng ta tin rằng du lịch Xứ Dừa, vùng đất hấp dẫn, đang hình thành một diện mạo mới, hứa hẹn thêm nhiều sản phẩm du lịch độc đáo góp phần nâng tầm du lịch Bến Tre. Một tiềm năng đang được khai thác hiệu quả và bền vững, giúp ngành “công nghiệp không khói” cụm 4 tỉnh duyên hải phía đông ĐBSCL nói chung và du lịch Bến Tre nói riêng càng được khắc đậm nét hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét